0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 14/03/2023 13:06 (GMT+7)

Hà Nội chi 8.300 tỷ đồng xây cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng

Theo dõi KT&TD trên

Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát với tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.300 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn từ 2023-2027. Đây là 1 trong 10 dự án bắc qua sông Hồng nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội.

Mới đây, TP.Hà Nội đã thông qua chủ chương đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường vành đai 3,5 nối từ cây cầu này đến quốc lộ 32. Đây là 1 trong 10 dự án bắc qua sông Hồng nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội.

Theo đó, dự án cầu Thượng Cát có tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, với tổng chiều dài là 5,22 km. Đường hai đầu cầu rộng 50-60 m.

Dự án xây dựng cầu Thượng Cát với quy mô đường trục chính đô thị có tốc độ thiết kế 80km/h, đảm bảo 8 làn xe, bề rộng cầu 33m. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu cầu khoảng 5,2km, với chiều dài nhịp chính 820m, tổng chiều dài cầu 4.060m. Đường sắt đô thị số 7 đi độc lập với cầu đường bộ Thượng Cát về phía thượng lưu.

Thời gian thực hiện trong 4 năm, từ 2023 đến 2027. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội là chủ đầu tư.

Hà Nội chi 8.300 tỷ đồng xây cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng - Ảnh 1
Hà Nội thông qua chủ chương đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường vành đai 3,5 nối từ cây cầu này đến quốc lộ 32.

Được biết, cầu Thượng Cát nằm trên quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hoàn thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Ngoài ra, Dự án cũng giúp giảm tải lưu lượng cho tuyến đường 70, đường Vành đai 3 và hình thành các tuyến đường hạ tầng khung quan trọng trên địa bàn Thủ đô, nâng cao tỷ lệ mật độ đường giao thông đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các quận Bắc Từ Liêm, huyện Đông Anh và các địa phương lân cận nói riêng và TP.Hà Nội nói chung.

Để đảm bảo đồng bộ hệ thống giao thông, HĐND TP.Hà Nội cũng thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường vành đai 3,5, đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32 với mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Chiều dài tuyến đường 3,5 km, rộng 60m và được xây dựng giai đoạn 2023-2026.

Ngoài Thượng Cát, còn 9 cầu bắc qua sông Hồng nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2015-2030. Bao gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).

Trong năm 2023, TP.Hà Nội tiếp tục triển khai các dự án cầu Tứ Liên, cầu Vân Phúc và cầu Trần Hưng Đạo.

Theo đó, cầu Tứ Liên sẽ nằm giữa cầu Nhật Tân và cầu Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh; kết nối từ tuyến đường trục chính đô thị quy hoạch dọc đê Hữu Hồng với Quốc lộ 5 kéo dài, thuộc địa bàn quận Tây Hồ, quận Long Biên và huyện Đông Anh.

Phạm vi dự kiến có điểm đầu giao với đường Nghi Tàm, điểm cuối qua nút giao Quốc lộ 5, tổng chiều dài theo tuyến thẳng khoảng 4,8km. Với 5 nút giao trong đoạn tuyến gồm: Nút giao Nghi Tàm; nút giao Hữu Hồng; nút giao kết nối bãi giữa; nút giao Tả Hồng; nút giao Quốc lộ 5 kéo dài.

Cầu Trần Hưng Đạo sẽ nằm giữa cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy. Điểm đầu dự án tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông, điểm cuối tại điểm giao với đường Vũ Đức Thuận. Quy mô cầu chính dài 900m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Cầu gồm 2 chiều, mỗi chiều 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp. Cầu được bố trí không gian phục vụ người đi bộ và xe đạp. Công trình được thiết kế phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân, đồng thời hai đầu cầu có công viên phục vụ mục đích vui chơi, giải trí.

Trong khi cầu Tứ Liên đang phê phương án thiết kế kiến trúc và địa điểm xây dựng thì cầu Trần Hưng Đạo đã tiến tới giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi về phương án đầu tư.

Cầu Vân Phúc có điểm đầu tại vị trí giao cắt quốc lộ 32, thuộc xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ; điểm cuối ở ranh giới của Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc. Phần cầu chính vượt sông, cầu cạn vượt vùng lòng hồ Vân Cốc và cầu dẫn phía Hà Nội rộng 20,5m, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phần đường nối từ Quốc lộ 32 đến cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc rộng 32m, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Theo UBND TP.Hà Nội, việc xây cầu Vân Phúc nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa, đi lại của nhân dân, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và các tỉnh thành lân cận trong vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội chi 8.300 tỷ đồng xây cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán chờ đợi bùng nổ về thanh khoản
Sau chuỗi tăng điểm mạnh, thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn giằng co, thận trọng. Nhiều chuyên gia nhận định có thể sẽ xuất hiện vài phiên điều chỉnh kỹ thuật trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ mới và dòng tiền có dấu hiệu phân hóa.
Nhà đầu tư trẻ và cơn sốt đầu tư tài chính Online
Trong những năm gần đây, thế hệ Z và millennials đã tạo nên một làn sóng mới trong lĩnh vực đầu tư tài chính, với việc gia tăng mạnh mẽ số lượng nhà đầu tư trẻ tham gia vào các nền tảng giao dịch trực tuyến.
Cá nhân hóa chiến lược đầu tư: Xu hướng mới thời AI và dữ liệu lớn
Thị trường tài chính ngày nay không còn là cuộc chơi của những công thức chung hay các mô hình rập khuôn. Với sự bùng nổ của Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn (Big Data), một kỷ nguyên mới đang mở ra, nơi cá nhân hóa chiến lược đầu tư trở thành yếu tố then chốt quyết định thành công.

Tin mới

Từ ngày 1/7, mức phạt chậm nộp tờ khai thuế có thể lên tới 25 triệu đồng
Theo quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2020, hành vi chậm nộp tờ khai thuế bị xử phạt theo các mức tăng dần, tùy thuộc vào thời gian chậm trễ và mức độ vi phạm. Đây là quy định quan trọng trong công tác quản lý thuế, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An
Đảo Châu Âu, Eco Central Park lựa chọn mặt nước làm ngôn ngữ thiết kế chủ đạo với những điểm đặc biệt: Mật độ xây dựng 14% - thấp nhất toàn dự án; mỗi m2 xây dựng tương ứng 2m2 mặt nước; mật độ cây xanh mặt nước, cây cổ thụ cao nhất dự án; 100% các căn biệt thự khép kín.