0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 05/01/2023 08:29 (GMT+7)

Giới nhà giàu chi tiền triệu săn bạch trà 500 tuổi

Theo dõi KT&TD trên

Bạch trà được thu hái từ những cây trà cổ thụ vài trăm năm tuổi trên đỉnh Tây Côn Lĩnh. Dịp Tết đến, giới nhà giàu sẵn sàng chi ra 100-200 triệu đồng để mua loại trà thượng hạng này.

Trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (phía tây Hà Giang) - nóc nhà Đông Dương - có những rừng trà Shan tuyết cổ thụ lên đến vài trăm năm tuổi. Khi mùa xuân đến, sau một thời gian cây trà Shan tuyết ngủ đông tích luỹ dưỡng chất bắt đầu đâm chồi, nảy lộc. Vào những ngày đẹp trời, không mưa, ít sương mù, người dân tranh thủ hái những búp trà mập mạp được phủ một lớp lông mịn tuyết trắng bên ngoài. Đây là nguyên liệu để làm ra loại bạch trà thượng hạng.

Trời nắng lên, bà con sẽ ngừng thu hái vì khi có nắng, lượng dưỡng chất trong trà giảm dần. Dưới nhiệt của nắng và gió, những búp trà được phơi trên nong tre sẽ héo dần và khô thành phẩm trà. Lúc này, lớp lông phía bên ngoài càng trắng mịn bao phủ nõn trà to mập, trông như tuyết. Theo những người làm trà, để làm ra 1kg bạch trà khô cần ít nhất 5kg trà tươi.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong quá trình phơi, nắng to quá không tốt, không có nắng thì càng không được. Thế nên, lượng nhiệt tự nhiên phải điều chỉnh thích hợp trong công đoạn này vì nó trực tiếp tạo ra hương vị ngon nhất và khác biệt nhất với mẻ trà đó.

Đây là những lý do bạch trà Shan tuyết trên đỉnh Tây Côn Lĩnh không những quý hiếm mà giá còn vô cùng đắt đỏ, ông Cường cho hay. Song, giá của bạch trà phụ thuộc lớn vào độ tuổi của cây.

Ví như, bạch trà được thu hái từ những cây trà cổ thủ trên 500 tuổi có giá 5 triệu đồng/kg tới cả chục triệu đồng/kg; bạch trà hái từ cây 300 năm tuổi đến 500 tuổi có giá 3,5 triệu đồng/kg; cây từ 100-200 tuổi sẽ cho ra loại bạch trà giá 2,3 triệu đồng/kg; còn những cây trà non tuổi hơn thì giá chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/kg.

Một năm trở lại đây, anh Nguyễn Trường Lâm ở Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) không còn lạ lẫm với bạch trà. Bởi, gần như tuần nào anh cũng cùng bạn bè ngồi nhâm nhi chén trà và cảm nhận mùi vị từ chát nhẹ chuyển sang ngọt dịu sâu lắng qua từng ngụm bạch trà.

“Bạch trà rất đặc biệt. Khi pha nước trà trắng trong. Nhấp ngụm đầu tiên, trà có vị chát nhẹ. Nhấp ngụm thứ hai cảm nhận hương vị dịu dần. Đến ngụm thứ ba, trà bắt đầu chuyển ngọt dịu, sâu lắng”, anh nói.

Vì mê hương vị của loại trà thượng hạng này nên dịp Tết năm nay anh đặt mua một lượng trà lớn để làm quà tặng bạn bè thân thiết và gia đình nội ngoại.

Bà Trần Thị Hoài, đầu mối buôn trà lớn ở Hoàng Sù Phì (Hà Giang), hiện ngừng nhận đơn đặt bạch trà dịp Tết. Bởi năm nay trà mất mùa, nguồn cung rất khan hiếm. “Trà này giá đắt đỏ nên tương đối kén khách. Tôi chủ yếu bán cho các khách quen mua uống và biếu tặng”, bà nói.

Riêng mùa Tết này, số lượng bạch trà khách đặt qua bà Hoài đã lên tới 80kg. Để có số lượng trà này, bà phải gom từ rất nhiều mối trong dân. Vì vậy, bà đã dừng nhận đơn mới.

Thư Trà

Bạn đang đọc bài viết Giới nhà giàu chi tiền triệu săn bạch trà 500 tuổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chagee - Đối thủ đáng gờm của Starbucks tại Trung Quốc
Trong thế giới đồ uống sôi động của Trung Quốc, một cuộc chiến âm thầm nhưng không kém phần khốc liệt đang diễn ra giữa hai gã khổng lồ: Starbucks, biểu tượng của văn hóa cà phê Mỹ, và Bá Vương Trà Cơ (Chagee), hiện thân của tinh hoa trà truyền thống Trung Hoa.
Sự lên ngôi của lối sống thuần chay trong ngành F&B
Lối sống thuần chay đang ngày càng trở thành xu hướng phổ biến trong xã hội hiện đại và ngành F&B cũng không đứng ngoài cuộc. Sự chuyển mình của ngành công nghiệp này nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thuần chay đang trở thành một phần quan trọng trong sự phát triển của ngành thực phẩm.
Người Việt tin dùng hàng Việt: Chuyển biến tích cực
"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" - câu khẩu hiệu tưởng chừng đơn giản ấy đã trở thành một cuộc vận động mang ý nghĩa sâu rộng, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng, khơi dậy tinh thần yêu nước và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.
Dự báo CPI tháng 11/2024 tăng 0,15%
Trong bối cảnh khi nền kinh tế thế giới phục hồi không đồng đều và tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn nhưng tình hình Kinh tế xã hội trong nước tháng 10/2024 tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, tạo đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm.
Một số thông tin về thị trường rau quả
Sản lượng hầu hết các loại trái cây chủ lực của cả nước trong 10 tháng năm 2024 tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhờ diện tích cho thu hoạch tăng, như: sầu riêng tăng hơn 20%; xoài tăng 3,6%; cam tăng 2,3%.
Hành trình chinh phục thế giới của trà Kombucha
Xuất phát từ một thức uống truyền thống ở phương Đông, trà Kombucha đã trải qua một hành trình lịch sử lâu dài, từ việc được sử dụng như một loại thuốc dân gian đến việc trở thành một sản phẩm công nghiệp được tiêu thụ rộng rãi trên toàn cầu.
Kinh nghiệm chọn ấm để pha trà ngon
Trong bất kỳ phong cách thưởng trà nào, ấm trà luôn đóng một vai trò quan trọng, bởi bên cạnh nước pha, ấm trà có ảnh hưởng rất lớn đến hương vị cuối cùng của chén trà.

Tin mới

Đâu là nguyên nhân khiến giá biệt thự, liền kê tăng vọt?
Bộ Xây dựng cho biết, theo khảo sát thì phân khúc biệt thự, nhà ở liền kề trong dự án có một lượng lớn dòng tiền của nhà đầu tư dài hạn lẫn người mua ở thực, vẫn giao dịch mạnh trong quý III/2024; vị trí thuận lợi, hạ tầng phát triển là yếu tố khiến giá loại hình bất động sản này tăng vọt.
Xuất khẩu chè Việt Nam tháng 10/2024 tăng trở lại
Ngành chè Việt Nam đang chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ khi kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng trưởng, đạt mức ấn tượng trong những tháng đầu năm 2024. Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, không chỉ lượng chè xuất khẩu tăng cao mà giá trị cũng đạt được những con số ấn tượng.
Chagee - Đối thủ đáng gờm của Starbucks tại Trung Quốc
Trong thế giới đồ uống sôi động của Trung Quốc, một cuộc chiến âm thầm nhưng không kém phần khốc liệt đang diễn ra giữa hai gã khổng lồ: Starbucks, biểu tượng của văn hóa cà phê Mỹ, và Bá Vương Trà Cơ (Chagee), hiện thân của tinh hoa trà truyền thống Trung Hoa.
Hà Nội: Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp sẽ được chuyển đổi thành nhà ở xã hội cho thuê
Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp bị bỏ không hàng thập kỷ qua sẽ được chuyển đổi thành nhà ở xã hội cho thuê trong thời gian tới, theo kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tại cuộc họp mới đây về tình hình 5 dự án chậm triển khai, chậm đưa vào sử dụng.
Sự lên ngôi của lối sống thuần chay trong ngành F&B
Lối sống thuần chay đang ngày càng trở thành xu hướng phổ biến trong xã hội hiện đại và ngành F&B cũng không đứng ngoài cuộc. Sự chuyển mình của ngành công nghiệp này nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thuần chay đang trở thành một phần quan trọng trong sự phát triển của ngành thực phẩm.