0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 29/08/2024 08:24 (GMT+7)

Đón đợt 'sóng' mới, chọn ngân hàng gửi tiết kiệm lãi suất 9,5%/năm

Theo dõi KT&TD trên

Lãi suất huy động được điều chỉnh tăng từ cuối tháng 3 và dự báo sẽ tiếp tục đi lên. Có ngân hàng đang trả mức lãi suất tới 9,5%/năm cho khách hàng VIP.

"Lãi suất đặc biệt” lên tới 9,5%/năm

Sau khi chạm đáy lịch sử vào đầu năm nay, lãi suất huy động của các ngân hàng đã rục rịch tăng trở lại từ cuối tháng 3. Nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng 0,5-1%/năm so với đáy.

Kể từ đầu tháng 8 tới nay, thị trường ghi nhận có 15 ngân hàng tăng lãi suất huy động. Trong đó Sacombank, VietBank, DongA Bank, và Techcombank là những ngân hàng đã tăng lãi suất tiết kiệm hai lần.

Đối với khoản tiền gửi tiết kiệm thông thường, lãi suất cao nhất trên thị trường hiện nay là 6,1%/năm. Đây là mức lãi suất huy động được số ít ngân hàng gồm Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank), Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) niêm yết cho tiền gửi trực tuyến các kỳ hạn từ 18-36 tháng.

Cụ thể, mức lãi suất huy động 6,1%/năm, áp dụng cho tiền gửi trực tuyến kỳ hạn 12 tháng tại HDBank, kỳ hạn 36 tháng tại Saigonbank, kỳ hạn 18-36 tháng tại OceanBank và NCB.

Còn mức lãi suất huy động 6%/năm cũng được Ngân hàng An Bình (ABBank) niêm yết cho tiền gửi kỳ hạn 12 tháng; Saigonbank niêm yết cho tiền gửi kỳ hạn từ 18-24 tháng. Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoViet Bank) và Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) cũng đang áp dụng lãi suất 6%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 18-36 tháng.

Ngân hàng số Cake by VPBank đang niêm yết lãi suất cao nhất kỳ hạn 12 tháng ở mức 6%/năm, từ 24-36 tháng lên mức cao nhất 6,1%/năm khi khách hàng nhận lãi cuối kỳ. Mức lãi suất kỳ hạn 1 tháng 4%/năm của Cake by VPBank đang là mức cao nhất trên thị trường.

Trước đó, hai nhà băng là ABBank và Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) từng công bố mức lãi suất cao nhất lên đến 6,2%/năm, nhưng cả hai đã không còn duy trì mức lãi suất này kể từ đầu tháng 8.

Đáng chú ý, khách hàng VIP có thể được hưởng “lãi suất đặc biệt” tới 9,5%/năm khi gửi số lượng tiền lớn tại ngân hàng.

Trong đó, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVCombank) đang dẫn đầu thị trường về “lãi suất đặc biệt” với mức 9,5%/năm. Điều kiện để nhận được mức lãi suất này là khách hàng có số dư tối thiểu 2.000 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm kỳ hạn 12-13 tháng.

Ngoài PVCombank, một số ngân hàng khác cũng đang duy trì "lãi suất đặc biệt".

Tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), “lãi suất đặc biệt” là 7%/năm, với điều kiện khách hàng cần có số dư tiền gửi tối thiểu 500 tỷ đồng và gửi tiền kỳ hạn 12-13 tháng.

Ngoài ra, MSB còn áp dụng chính sách “lãi suất đặc biệt” dành cho khách hàng “bình dân” khiến người gửi tiền có thể lĩnh lãi suất thực cao hơn từ 0,3-0,5%/năm so với lãi suất huy động trực tuyến được công bố. Theo đó, tiền có kỳ hạn trực tuyến sản phẩm “lãi suất đặc biệt” được MSB niêm yết lãi suất 5,1%/năm cho kỳ hạn 6 tháng, 5,7%/năm cho các kỳ hạn 12 tháng, 15 tháng và 24 tháng.

Còn HDBank niêm yết "lãi suất đặc biệt" lên tới 8,1%/năm với tiền gửi kỳ hạn 13 tháng, kỳ hạn 12 tháng là 7,7%/năm. Các mức lãi suất này cao hơn từ 2,3%-2,5%/năm so với lãi suất huy động tại quầy với khách hàng thông thường. Điều kiện để được nhận lãi suất trên là khách hàng gửi tiết kiệm từ 500 tỷ đồng trở lên và lĩnh lãi cuối kỳ.

Dong A Bank cũng trả “lãi suất đặc biệt” tới 7,5%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 13 tháng, cao hơn 2,2%/năm so với lãi suất huy động thông thường tại ngân hàng này. Người gửi tiền chỉ cần có số dư tiền gửi từ 200 tỷ đồng trở lên.

Hạn mức tiền gửi 200 tỷ đồng cũng được Ngân hàng ACB đưa ra nếu khách hàng muốn hưởng “lãi suất đặc biệt” khi gửi tiết kiệm tại quầy kỳ hạn 13 tháng. Nhưng mức "lãi suất đặc biệt" tại ACB lại thấp hơn so với lãi suất thông thường tại nhiều ngân hàng khác, chỉ ở mức 5,9%/năm và 5,7%/năm nếu lĩnh lãi đầu kỳ.

Lãi suất huy động dự báo tiếp tục đi lên

Theo giới chuyên gia, nguyên nhân khiến lãi suất huy động tăng trong thời gian qua là do tác động của nhiều yếu tố như lạm phát, tỷ giá và giá vàng. Ngoài ra, cầu tín dụng tăng khiến nhu cầu huy động vốn để cho vay ra tăng cũng khiến các ngân hàng phải điều chỉnh tăng lãi suất huy động.

TS. Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, sự khởi sắc của tín dụng khiến các ngân hàng cần tiền. Các ngân hàng cần chuẩn bị nguồn vốn để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng vào thời điểm cuối năm. Chưa kể, do lãi suất tiết kiệm thấp nên các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng đã hút một lượng lớn tiền nhàn rỗi trên thị trường. Vì vậy, ngân hàng buộc phải tăng lãi suất để giữ chân khách hàng gửi tiết kiệm.

PGS-TS Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TP.HCM) nhìn nhận rằng tiền không cho vay được nhưng các ngân hàng vẫn tăng lãi suất tiết kiệm do NHNN bơm hút tiền nhiều trên thị trường và thanh khoản hệ thống ngân hàng không dồi dào buộc các nhà băng tăng huy động vốn. Thêm nữa, lãi suất tiền đồng tăng lên nhằm tránh hiện tượng đầu cơ tỷ giá, lãi suất tiền đồng tăng lên giảm áp lực lên tỷ giá. Ngoài ra, các ngân hàng cũng cần chuẩn bị nguồn vốn cho vay vào thời điểm cuối năm.

Theo Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lãi suất huy động đã giảm vào đầu năm và mới phục hồi lại từ tháng 4 với mức thay đổi bình quân là 0,45-0,7% so với cuối quý I. So với cuối năm 2023, lãi suất huy động kỳ hạn 9-12 tháng bình quân đã trở lại mức cuối năm ngoái, trong khi lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn hơn chỉ còn thấp hơn 0,15-0,3% s. Vấn đề thanh khoản dẫn đến kỳ vọng lãi suất huy động có thể tiếp tục tăng nhẹ và kết thúc năm 2024 cao hơn mức đầu năm bình quân khoảng 0,5-1%.

Trong khi đó, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, mức tăng lãi suất huy động cũng chỉ ở mức độ vừa phải tạo cảm giác cho người gửi tiết kiệm đỡ thiệt thòi, không hàm ý đảo chiều chính sách tiền tệ. Bên cạnh đó,việc giữ mặt bằng lãi suất thấp nhằm ổn định để phục hồi nền kinh tế ở thời điểm hiện tại rất quan trọng, vì thế lãi suất cho vay được nhận định vẫn tiếp tục ở mức thấp, kể cả trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm điều chỉnh tăng nhẹ thời gian tới.

Nhiều chuyên gia dự báo, lãi suất tiết kiệm sẽ còn tiếp tục tăng nhẹ từ nay đến cuối năm.

Các chuyên gia của MBS nhận định, cầu tín dụng tiếp tục xu hướng tăng mạnh hơn từ giữa năm 2024, khi sản xuất và đầu tư tăng tốc trong các tháng cuối năm nay. Do đó, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn có thể nhích thêm 50 điểm cơ bản, lên mức 5,2 - 5,5% vào cuối năm 2024. Song lãi suất đầu ra vẫn duy trì mặt bằng hiện tại, trong bối cảnh các cơ quan quản lý và các ngân hàng thương mại đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, kích cầu tín dụng.

Còn Ngân hàng UOB Việt Nam đưa ra dự báo rằng, mặt bằng lãi suất VND trong 6 tháng cuối năm 2024 có thể tiếp tục tăng nhẹ thêm khoảng 0,25-0,75%, tạo ra đường cong lãi suất hài hòa cho các kỳ hạn 1-12 tháng ở mức 3-6% vào cuối năm 2024.

Minh Dũng

Bạn đang đọc bài viết Đón đợt 'sóng' mới, chọn ngân hàng gửi tiết kiệm lãi suất 9,5%/năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.
Lãi vay mua nhà đang có chiều hướng gia tăng
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, lãi suất vay mua nhà đang có xu hướng tăng cao, đẩy nhiều người mua nhà vào tình thế khó khăn. Khi chi phí vay tăng, khả năng hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trở nên xa vời hơn.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).