0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 14/09/2024 07:07 (GMT+7)

Doanh thu thấp, “kinh nghiệm kém” vẫn được giao thầu phụ hàng chục tỷ đồng

Theo dõi KT&TD trên

Một số nhà thầu mặc dù doanh thu thấp, “kinh nghiệm kém” nhưng lại được giao thầu phụ nhiều gói thầu có tổng giá trị cao, khiến dư luận đặt ra vấn đề có phải đây là “chiêu” lách luật để không phải trực tiếp tham gia đấu thầu khi năng lực không đạt?

Doanh thu thấp, “kinh nghiệm kém” vẫn được giao thầu phụ hàng chục tỷ đồng
Trụ sở UBND huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội.

Có thể kể đến trường hợp của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng BBC Hà Nội có địa chỉ TDP 9, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội của doanh nhân Nguyễn Doãn Bôn có doanh thu bình quân khá thấp, chỉ hơn 4 tỷ đồng (năm 2019 đạt 3,5 tỷ; năm 2020 đạt 2,8 tỷ; năm 2021 đạt 5,7 tỷ) nhưng lại được giao đảm đương giá trị hợp đồng lên đến hơn 18 tỷ đồng.

Dữ liệu đấu thầu cho thấy, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng BBC Hà Nội (Công ty BBC Hà Nội) chưa thực hiện nhiều công trình có giá trị lớn với vai trò nhà thầu độc lập hoặc liên danh. Thay vào đó, nhà thầu này được chỉ định khá nhiều tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội. Ngoài ra, có một số gói được xem là “lớn” như: Cải tạo, nâng cấp tuyến đường mương nội đồng từ Yếm Tiêm đi Bãi Quang khu 6, xã Thụy Lâm trị giá 5 tỷ đồng; Xây dựng, mở rộng Trường THPT Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức có giá 1,2 tỷ đồng; Xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm với giá 3,2 tỷ đồng, xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường Quốc lộ 32, huyện Hoài Đức với giá 4,1 tỷ đồng (02 gói thầu này được thực hiện cùng Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và phát triển Đất Việt).

Trở lại vai trò nhà thầu phụ, ngày 12/8/2023, ông Lê Hồng Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phúc Thọ đã ký Quyết định số 350/QĐ-BQLDA lựa chọn Liên danh Công ty Cổ phần Vninvest – Đầu tư và xây dựng đô thị và Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế Năm Châu thực hiện gói thầu xây lắp thuộc dự án Nâng cấp đường giao thông trục chính xã Hát Môn với giá trúng là 63 tỷ đồng.

Điểm khiến dư luận quan tâm là cả Công ty Cổ phần Vninvest – Đầu tư và xây dựng đô thị, Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế Năm Châu đều sử dụng Công ty BBC Hà Nội làm nhà thầu phụ với tổng giá trị đảm nhiệm lên đến 18,7 tỷ đồng, chiếm 29,06% tổng giá trị giá dự thầu, cụ thể:

Công ty BBC Hà Nội sẽ đảm nhận các hạng mục nền mặt đường, kè nền đường, rãnh, hố ga, hố thu nước mưa và đảm bảo an toàn giao thông (phần việc của Công ty Cổ phần Vninvest – Đầu tư và xây dựng đô thị) với giá trị là 17,3 tỷ đồng.

Cùng với đó, Công ty BBC Hà Nội sẽ đảm nhiệm các tuyến ĐĐ, vị trí 8B-LB và ĐĐ 10B-HM11 ТВΑ ΗΜ11 (phần việc của Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế Năm Châu) trị giá 1,3 tỷ đồng.

Đảm đương khối lượng công việc trị giá 18,7 tỷ đồng (chiếm 29,06%) nhưng vì sao Công ty BBC Hà Nội lại không xuất hiện với vai trò thành viên liên danh mà là nhà thầu phụ? Phải chăng làm nhà thầu phụ để “né” việc chứng minh năng lực kinh nghiệm? Trong tình huống này, cần phải làm rõ có hay không việc Công ty BBC Hà Nội “mượn” danh nghĩa là thầu phụ để tham gia thi công dự án để đảm bảo công bằng, khách quan và minh bạch trong đấu thầu.

Doanh thu thấp, “kinh nghiệm kém” vẫn được giao thầu phụ hàng chục tỷ đồng
Quyết định lựa chọn nhà thầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phúc Thọ.

Tại dự án Cải tạo, nâng cấp trường THPT Thanh Oai B. Ngày 29/7/2024, ông Bùi Văn Sáng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đã ký Quyết định số 5647/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn Liên danh Công ty Cổ phần Vninvest – Đầu tư và xây dựng đô thị - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Khang Thái thực hiện gói thầu xây lắp và thiết bị với giá 39,7 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Khang Thái thực hiện phần công việc có giá trị 2,4 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Vninvest – Đầu tư và xây dựng đô thị thực hiện phần công việc có giá trị 37,3 tỷ đồng.

Điều đáng nói là Công ty Cổ phần Vninvest – Đầu tư và xây dựng đô thị đã sử dụng Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và phát triển Đất Việt thực hiện phần công việc chiếm tỉ lệ 27,9% giá trị trúng thầu gói thầu. Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và phát triển Đất Việt (Công ty Đất Việt) từng là đối tác liên danh của Công ty BBC Hà Nội.

Công ty Đất Việt (địa chỉ tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội) do ông Lê Anh Dũng là người đại diện pháp luật, thành lập từ năm 2008, với doanh thu bình quân hàng năm khá thấp, trong đó năm 2019 đạt 5,2 tỷ; năm 2020 đạt 3,8 tỷ; năm 2021 đạt 6,3 tỷ (bình quân 3 năm đạt 5,1 tỷ).

Đơn vị này từng thi công dự án xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm với giá 3,2 tỷ đồng; xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường Quốc lộ 32, huyện Hoài Đức với giá 4,1 tỷ đồng. Cả hai gói này đều liên danh với Công ty BBC Hà Nội.

Trong khi đó, Công ty BBC Hà Nội do ông Nguyễn Doãn Bôn làm người đại diện theo pháp luật, được thành lập năm 2009. Doanh thu năm 2019 đạt 3,5 tỷ; năm 2020 đạt 2,8 tỷ; năm 2021 đạt 5,7 tỷ (bình quân 3 năm đạt hơn 4 tỷ).

Công ty này từng được chỉ định một số gói thầu nhỏ tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội. Gói thầu xây dựng, mở rộng Trường THPT Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức có giá 1,2 tỷ đồng.

Theo quy định của pháp luật, việc sử dụng nhà thầu phụ sẽ không làm thay đổi các nghĩa vụ của nhà thầu, song nhà thầu phải chịu trách nhiệm về khối lượng, chất lượng, tiến độ và các trách nhiệm khác đối với phần công việc do nhà thầu phụ thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết Doanh thu thấp, “kinh nghiệm kém” vẫn được giao thầu phụ hàng chục tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.