Doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội đề xuất: Cần cụ thể hóa các chính sách ưu đãi
Trong năm 2025, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) tiếp tục thực hiện 8 dự án nhà ở xã hội (NƠXH), với tổng quy mô hơn 3.100 căn hộ. Trong giai đoạn 2026 - 2030, HUD dự kiến triển khai 08 dự án NƠXH khác, với quy mô khoảng 14.400 căn hộ.
Với nỗ lực này, HUD đang tích cực triển khai đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ. Doanh nghiệp này cũng có những đề xuất nhằm cụ thể hóa các chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư phát triển dự án NƠXH.

Giai đoạn 2021 – 2030, hoàn thành trên 20.000 căn hộ NƠXH
Theo thông tin từ Tổng Công ty HUD, tính đến năm 2025, HUD đã và đang triển khai 18 dự án NƠXH, nhà ở thu nhập thấp với tổng diện tích sàn gần 561.679m2, tương ứng với 6.363 căn hộ.
Trong đó, HUD đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 9 dự án NƠXH tại Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Khánh Hòa, với tổng diện tích sàn khoảng 262.597m2, tương ứng với 3.215 căn hộ.
HUD hiện đang triển khai 8 dự án NƠXH, với tổng diện tích sàn 299.082m2, tổng số 3.148 căn hộ. Đây cũng chính là 8 dự án HUD tập trung triển khai trong năm 2025, ở các mức độ khác nhau như thi công hoàn thiện, chuẩn bị khởi công, chuẩn bị đầu tư. Đó là các dự án NƠXH 02 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; NƠXH phường Đồng Văn tại thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam; NƠXH dự án An Sinh - Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương và 6 dự án tại Thành phố Hà Nội (NƠXH HUD - Vân Canh, huyện Hoài Đức; NƠXH Lô HH01 - Sơn Tây; NƠXH CT5, NƠXH CT6, NƠXH CT7, NƠXH CT1 và CT2 Khu đô thị Thanh Lâm – Đại Thịnh II, huyện Mê Linh).
Trong giai đoạn 2026 - 2030, HUD dự kiến triển khai 8 dự án NƠXH, nhà ở thu nhập thấp, với tổng diện tích sàn khoảng 1.419.311m2, tương ứng với 14.367 căn hộ, tại Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước.
Đồng thời, HUD tham gia đấu thầu một số dự án khác tại các vùng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng bằng Bắc bộ. HUD đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021 – 2030, hoàn thành trên 20.000 căn hộ NƠXH.
Đầu tư NƠXH gắn với khu ở, gắn với phát triển đô thị
Chia sẻ quan điểm trong đầu tư phát triển NƠXH, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty HUD Đậu Minh Thanh cho biết, thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác phát triển nhà ở cho người dân, nhất là NƠXH. Là doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị nòng cốt trong phát triển nhà ở của Bộ Xây dựng, với hơn 35 kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển đô thị, HUD luôn nhận thức về vai trò của mình đối với phát triển NƠXH, trong triển khai các chính sách nhà ở, góp phần thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội của Đảng và Chính phủ.
HUD xác định mục tiêu trở thành đơn vị đi đầu, đóng vai trò hạt nhân trong việc thực hiện các chính sách nhà ở quốc gia, đặc biệt là NƠXH, nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp.
HUD xây dựng tiêu chí riêng cho các dự án NƠXH của mình là nhà ở đảm bảo chất lượng kỹ thuật, chất lượng sống, có quy mô, giải pháp quy hoạch, kiến trúc, giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu của người dân. Giải pháp kiến trúc, công nghệ gắn liền với các tiêu chí xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. NƠXH gắn với khu ở, đơn vị ở của đô thị, gắn với quy hoạch phát triển đô thị.
“NƠXH là tài sản bền vững, là tổ ấm của người dân, nên phải gắn với tiện ích đô thị, dịch vụ đô thị, cộng đồng đô thị văn minh” – ông Đậu Minh Thanh nhấn mạnh.
Đề cập đến sự quan tâm của HUD đối với nhà ở cho công nhân, ông Thanh cho rằng, với sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp trên khắp cả nước, nhu cầu về nhà ở cho công nhân luôn ở mức cao. HUD và các doanh nghiệp bất động sản, các nhà tư vấn, các nhà nghiên cứu cho rằng mô hình bền vững nhất vẫn là đầu tư NƠXH, nhà ở công nhân gắn với khu ở, gắn với phát triển đô thị.
“Việc phát triển song song hai mô hình này sẽ giải quyết được nhu cầu ngắn hạn cũng như lâu dài về NƠXH, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp” - ông Thanh cho biết.
Cần cụ thể hóa các chính sách ưu đãi
Nhận định về tác động của Luật Nhà ở năm 2023 đối với thực tế phát triển NƠXH, ông Đậu Minh Thanh cho rằng, việc mở rộng điều kiện, đối tượng được mua, thuê mua NƠXH theo Luật tạo điều kiện thêm cho nhiều đối tượng có cơ hội được tiếp cận, mua, thuê mua NƠXH, nhất là hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.
Ở góc độ chủ đầu tư, Luật Nhà ở năm 2023 có những tác động tích cực như giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn, từ đó đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ để phù hợp với từng nhóm khách hàng; hỗ trợ, đẩy nhanh khả năng tiêu thụ sản phẩm, tăng tính thanh khoản cho dự án.
Bên cạnh đó, việc mở rộng đối tượng sẽ thu hút nhiều chủ đầu tư tham gia vào thị trường NƠXH, dẫn đến cạnh tranh gay gắt hơn. Đây cũng là thách thức đối với các chủ đầu tư.
Theo ông Thanh, Luật Nhà ở năm 2023 và các nghị định hướng dẫn đã quy định nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn đối với chủ đầu tư tham gia phát triển NƠXH, như giảm các loại thuế, phí; hỗ trợ vốn; ưu đãi về đất... Tuy nhiên, để đánh giá một cách đầy đủ về hiệu quả của các chính sách này, cần có thêm thời gian và số liệu thống kê cụ thể.
Hơn nữa, ngoài những chính sách ưu đãi nêu trên, chủ đầu tư dự án NƠXH vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như rủi ro về thị trường và chính sách. Dự án NƠXH thời gian thu hồi vốn lâu hơn so với các dự án bất động sản thương mại khác. Nhiều chủ đầu tư vẫn còn thiếu thông tin về các chính sách hỗ trợ và các thủ tục liên quan...
Do đó, để thu hút thêm nhiều chủ đầu tư tham gia vào phát triển NƠXH, ông Đậu Minh Thanh cho rằng cần có những giải pháp đồng bộ hơn, như tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, đảm bảo tính minh bạch, ổn định và tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn.
Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác truyền thông về các chính sách hỗ trợ, các cơ hội đầu tư và những lợi ích mà chủ đầu tư có thể đạt được; Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung từ Trung ương đến địa phương về nhà ở nói chung và NƠXH nói riêng.
Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương để cụ thể hóa các chính sách ưu đãi; Phối hợp thống nhất mang tính liên ngành, liên chính sách, tránh tình trạng các điều kiện ưu đãi về NƠXH không được áp dụng và không khả thi trong thực tế.
Cùng với đó, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, khơi thông các kênh vốn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nhỏ và vừa tham gia. Các cơ quan chức năng thường xuyên đánh giá hiệu quả của các chính sách hiện hành và kịp thời điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế…