0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 12/01/2023 08:30 (GMT+7)

Doanh nghiệp nên thay đổi mô hình kinh doanh, tạo sức mạnh nội địa

Theo dõi KT&TD trên

Các chuyên gia dự đoán năm 2023 sẽ có nhiều biến động tác động đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

Với chủ đề “Tối ưu nguồn lực, vượt qua thách thức”, bức tranh kinh tế Việt Nam với “gam màu xám” bởi cơ hội có, nhưng thách thức nhiều hơn được các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp chia sẻ tại Diễn đàn thường niên lần thứ 15.

Tại diễn đàn, các chuyên gia dự đoán năm 2023 sẽ có nhiều biến động tác động đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Để ổn định sản xuất, chủ động trong xuất khẩu, một số ý kiến đưa ra kiến nghị như chính sách tiền tệ cần có ưu tiên riêng cho từng lĩnh vực.

Doanh nghiệp nên thay đổi mô hình kinh doanh, tạo sức mạnh nội địa - Ảnh 1
Các chuyên gia dự đoán năm 2023 sẽ có nhiều biến động tác động đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), nhận định: "Phải làm sao các chính sách về tiền tệ, chính sách về vốn giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng hấp thụ được vốn, đảm bảo sức khỏe tiền tệ, sức khỏe tài chính, đáp ứng nhu cầu kinh doanh, vốn lưu động".

Ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long cho biết: "Sẽ đa dạng nguồn vốn với chi phí cạnh tranh hơn. Chẳng hạn như ngành chăn nuôi thì chúng tôi cũng đã có mời được đối tác AFC - tổ chức tài chính quốc tế. Họ đầu tư vào vốn trái phiếu để chúng tôi có thể tăng vốn trong xây dựng và mở rộng cái trang trại".

Một số ý kiến cho rằng, sự thay đổi tích cực trong việc thực thi các thủ tục hành chính sẽ là giải pháp tốt nhất khơi thông các nguồn lực.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá: "Để nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng một cách mạnh mẽ thì rõ ràng cơ chế thực thi rất quan trọng. Do đó chính sách tạo động lực thực thi cho bộ máy các cấp là một yếu tố rất quan trọng. Tôi cho rằng từ khóa cho năm 2023 là nâng cao chất lượng thực thi".

Về phía doanh nghiệp, các chuyên gia khuyến nghị nên chủ động thay đổi mô hình kinh doanh và hợp tác chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp để tạo sức mạnh nội địa. Ngoài khai thác tốt thị trường trong nước, doanh nghiệp có thể tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu để đa dạng hóa thị trường tiêu thụ.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho hay, hiện định hướng dài hạn là xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, dù chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song đây cũng là yêu cầu đặt ra để tăng tính tự chủ của nền kinh tế.

Đồng thời, năm 2023 cũng có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ là năm bản lề mà còn giúp tạo dựng nền tảng trong phát triển kinh tế - xã hội trong trung và dài hạn, nhất là trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nên thay đổi mô hình kinh doanh, tạo sức mạnh nội địa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.