0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 07/02/2023 09:48 (GMT+7)

Doanh nghiệp lớn tuyên bố cắt giảm việc làm, nhân sự

Theo dõi KT&TD trên

Thị trường bất động sản ảm đạm cuối năm 2022 đã khiến các doanh nghiệp lâm vào khó khăn buộc phải cắt giảm nhân sự.

Thị trường bất động sản ảm đạm cuối năm 2022 đã khiến các doanh nghiệp lâm vào khó khăn buộc phải cắt giảm nhân sự. Dưới tác động của suy thoái kinh tế, VinFast mới đây cũng tuyên bố cắt giảm việc làm tại Mỹ để "hợp lý hóa" các hoạt động ở Bắc Mỹ.

VinFast đang tìm cách "hợp lý hóa" các hoạt động ở Bắc Mỹ

Tờ Reuters đưa tin, nhà sản xuất xe điện của Việt Nam là VinFast lên kế hoạch cắt giảm một phần lực lượng lao động tại Mỹ. Việc này diễn ra trong bối cảnh VinFast đang nỗ lực tái cơ cấu tại thị trường nước ngoài lớn như Mỹ khi họ phải hoãn đợt giao xe đầu tiên và chuẩn bị cho kế hoạch IPO.

Người phát ngôn của VinFast cho biết số lượng nhân viên sẽ không giảm ở Việt Nam - nơi có hầu hết nhân viên của công ty, bao gồm cả ở nhà máy và hoạt động kỹ thuật.

VinFast cho biết họ đã thuê khoảng 150 nhân viên tại Mỹ, nhiều người đảm nhận vai trò bán hàng, hỗ trợ và phân phối như một phần của mô hình kinh doanh bỏ qua các đại lý truyền thống.

Nóng: VinFast tuyên bố cắt giảm việc làm tại Mỹ, Đất Xanh giảm hơn 3.000 nhân sự trong 3 tháng - Ảnh 1
999 chiếc VF8 đã lên đường sang ra thị trường Mỹ vào ngày 25/11/2022

Tuần trước, VinFast cũng cho biết họ sẽ hoãn đợt giao hàng lô xe điện đầu tiên cho khách hàng Mỹ.

Vào cuối tháng 1, VinFast cho biết họ đang hợp nhất các hoạt động tại Mỹ và Canada thành một đơn vị kinh doanh duy nhất. Tuy nhiên thời điểm đó, công ty đã không thông báo bất kỳ cắt giảm việc làm nào.

Trong một tuyên bố với Reuters, VinFast cho biết họ đang tìm cách "hợp lý hóa" các hoạt động ở Bắc Mỹ và sẽ hợp tác với các bên thứ ba để "tăng chất lượng và tốc độ của dịch vụ khách hàng".

Trong khi đó, nguồn tin riêng của Reuters cho biết, các sếp của VinFast đã được yêu cầu chuẩn bị các danh sách có thể cắt giảm tới 30% nhân viên trong các hoạt động của trụ sở chính tại Việt Nam. Danh sách này là để người sáng lập kiêm Chủ tịch của công ty, Phạm Nhật Vượng, xem xét vào thứ hai.

Trong khi đó, VinFast vẫn khẳng định sẽ không cắt giảm lực lượng lao động ròng tại Việt Nam. “Chúng tôi thường xuyên xem xét chất lượng công việc của nhân viên và sa thải những người không đáp ứng yêu cầu. Chúng tôi sẽ tuyển người mới thay thế”.

Đất Xanh giảm hơn 3.000 nhân sự chỉ trong 3 tháng

Dữ liệu trong trong báo cáo hợp nhất năm 2022 vừa công bố cho thấy sự sụt giảm đáng kể trong quy mô nhân sự Tập đoàn Đất Xanh. Theo đó, kết thúc năm 2022, số lượng nhân viên của doanh nghiệp này là 3.773 người, giảm 2.660 người so với cuối năm 2021 (tương đương 41%). Đáng nói, số nhân viên của Tập đoàn Đất Xanh đã giảm 3.191 người so với dữ liệu ngay cuối tháng 9, tức chỉ trong ba tháng.

Nóng: VinFast tuyên bố cắt giảm việc làm tại Mỹ, Đất Xanh giảm hơn 3.000 nhân sự trong 3 tháng - Ảnh 2
Tập đoàn Đất Xanh vừa trải qua một năm kinh doanh xuống dốc.

Trước đó, quy mô nhân sự của Tập đoàn Đất Xanh đã ghi nhận đà tăng từ mức 6.433 người vào cuối năm 2021 lên đỉnh 7.392 người vào cuối Quý 2/2022.

Những khó khăn trên thị trường bất động sản đã biểu hiện rõ nét trong kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành. CTCP Tập đoàn Đất Xanh - một trong những nhà phân phối bất động sản lớn bậc nhất cả nước, cũng vừa trải qua một năm kinh doanh xuống dốc.

Tính riêng Quý 4/2022, Tập đoàn Đất Xanh ghi nhận doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ hơn 984 tỷ đồng, chỉ bằng 43% so với cùng kỳ năm 2021. Công ty lỗ trước thuế 424,3 tỷ đồng, trong khi năm trước lãi trước thuế 360,8 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2022, Tập đoàn Đất Xanh thu về 5.581 tỷ đồng từ bán hàng và cung cấp dịch vụ, giảm hơn 44% so với năm 2021; lợi nhuận sau thuế đạt 469 tỷ đồng, giảm 71% so với kết quả năm 2021.

Không chỉ vậy, nợ phải trả ghi nhận hơn 16.751 tỷ đồng, tăng gần 13%. Trong đó, tổng dư nợ vay chiếm 5.771 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 14.020 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động. Các công ty còn hoạt động trong lĩnh vực này phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, cắt giảm bộ máy nhân sự hoặc một nhân sự kiêm 2 đến 3 công việc để có thể sinh tồn. Thậm chí có doanh nghiệp giảm đến 60-70% lượng nhân sự và cắt giảm lương, nhiều công ty buộc phải cho nhân viên nghỉ tết sớm.

Làng công nghệ toàn cầu đang chứng kiến làn sóng cắt giảm nhân sự mạnh mẽ khi trải qua chu kỳ kinh tế khó khăn. Theo Reuters, Google đã sa thải 12.000 tương đương hơn 6% lực lượng lao động của công ty. Ngay trong tháng 1/2023, Microsoft cũng cắt giảm 10.000 nhân viên, Amazon bắt đầu tiến hành đợt sa thải 18.000 người, trong khi 8.000 nhân viên của Saleforces đã mất việc

Duy Anh

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp lớn tuyên bố cắt giảm việc làm, nhân sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.