0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 06/02/2025 07:08 (GMT+7)

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong bán hàng đa cấp

Theo dõi KT&TD trên

Trong những năm gần đây, bán hàng đa cấp đã trở thành một mô hình kinh doanh gây nhiều tranh cãi tại Việt Nam. Bên cạnh những doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật, không ít tổ chức đã lợi dụng hình thức này để lừa đảo người tiêu dùng.

Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng đã và đang đắy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm trong lĩnh vực này.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong bán hàng đa cấp  
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong bán hàng đa cấp

Theo đó, Bộ Công thương vừa có công văn 592/BCT-VP gửi các đơn vị thuộc sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cụ thể, Bộ Công thương yêu cầu Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khẩn trương rà soát, đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Đồng thời, tập trung xác minh dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh, tổ chức điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho nền kinh tế, các doanh nghiệp. Song song với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hoạt động bán hàng đa cấp.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, quy định kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng đa cấp nhằm tiết kiệm nguồn lực cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong thực hiện thủ tục hành chính. Phối hợp tích cực với các cơ quan công an, cảnh sát trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong bán hàng đa cấp - Ảnh 1

Việc thanh tra, kiểm tra được tiến hành để đánh giá tính hợp pháp của hoạt động bán hàng đa cấp, nhất là việc cấp phép và tuân thủ quy định về kinh doanh. Trong nhiều trường hợp, các doanh nghiệp đã bị phát hiện có hành vi lừa đảo, như kinh doanh theo kiểu kim tự tháp, thôi phòng công dụng sản phẩm hoặc ép buộc người tham gia mua hàng trước khi trở thành nhà phân phối.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đã tăng cường giám sát hoạt động tuyên truyền và quảng cáo của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Nhiều trường hợp quảng cáo sai sự thật đã bị xử phạt nặng, đồng thời buộc gỡ bỏ thông tin sai lệch. Việc kiểm tra tài chính và hệ thống trả thưởng cũng được tăng cường, nhất là đối với những doanh nghiệp có biểu hiện nghi vấn về gian lận.

Ngoài ra, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, người dân về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kinh doanh theo phương thức đa cấp. Phối hợp, tập huấn cho cán bộ, công chức sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Với những biện pháp quyết liệt từ cơ quan chức năng, các doanh nghiệp kinh doanh đúng quy định sẽ có điều kiện phát triển bên vững, trong khi những hành vi lừa đảo sẽ bị xử lý nghiêm minh, góp phần đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong bán hàng đa cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khi đặc sản địa phương trở thành thương hiệu quốc gia
Từ những sản vật mộc mạc, chân quê, mang đậm dấu ấn văn hóa và thổ nhưỡng của từng vùng miền, nhiều đặc sản địa phương Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, vượt ra khỏi lũy tre làng để trở thành những thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng cả nước biết đến và tin dùng.
Xử lý nghiêm hành vi công bố thông tin sai sự thật
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm về công bố thông tin về hàng hóa sai sự thật.
Sửa Luật Quảng cáo: Đề xuất không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng
Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho rằng, hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo.

Tin mới

Lãng phí những khu đô thị bỏ hoang
Tại các thành phố lớn, trong khi quỹ đất khan hiếm, không ít khu đô thị nghìn tỷ bị bỏ hoang. Các chuyên gia cho rằng, đây không chỉ là lãng phí đất đai, mà còn là bài toán quy hoạch và trách nhiệm của nhà quản lý.
Khi đặc sản địa phương trở thành thương hiệu quốc gia
Từ những sản vật mộc mạc, chân quê, mang đậm dấu ấn văn hóa và thổ nhưỡng của từng vùng miền, nhiều đặc sản địa phương Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, vượt ra khỏi lũy tre làng để trở thành những thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng cả nước biết đến và tin dùng.
Tạm giữ gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food
Ngày 04/6/2025, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 thuộc Chi cục QLTT Quảng Bình đã kiểm tra đột xuất Cty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food có địa chỉ tại số 117 Phan Đình Phùng, phường Bắc Lý, TP Đồng Hới, phát hiện gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh các loại sản xuất tại nước ngoài nhập lậu.
Phú Thọ: Tạm giữ hơn 7.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật
Thực hiện Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2025 đã được Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ phê duyệt. Đội Quản lý thị trường số 7 phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 2 tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH TM-XNK Tạng Kiều Đường, địa chỉ: Xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, Phú Thọ
Sửa Luật Quảng cáo: Đề xuất không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng
Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho rằng, hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo.