Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp
Thời gian qua, công tác cải cách hành chính tại quận Tây Hồ đã có những chuyển biến tích cực được nhân dân đánh giá cao, tiếp bước những thành công,
Từ đầu năm đến nay, quận Tây Hồ đã triển khai nhiều biện pháp hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Nhiều sáng kiến, mô hình hay được triển khai
Quận Tây Hồ xác định trọng tâm cải cách hành chính là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, năm 2024, công tác cải cách hành chính của quận tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Do đó, ngay từ đầu năm, UBND quận và các đơn vị đã chủ động xác định cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện, trong đó tập trung vào cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số… Nhờ đó đến thời điểm này, cơ bản các nhiệm vụ đã hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
Đến nay, toàn quận Tây Hồ đã hoàn thành 27/36 nhiệm vụ đã đề ra tại Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 21/02/2024 về cải cách hành chính Nhà nước năm 2024 của quận Tây Hồ; hoàn thành được 35/52 nhiệm vụ (đạt 67,3%) đã đề ra tại Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 8/3/2024 về cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính trong năm 2024 của UBND quận.
Tính đến ngày 31/5, có 10.881/11.892 hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn đạt 91.5%; 1.011 hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn đạt 8.5%; tỉ lệ số lượng người thực hiện thủ tục hành chính tham gia khảo sát sự hài lòng của quận, huyện đạt 95%.
UBND các phường trên địa bàn quận đã triển khai nhiều sáng kiến, mô hình hay đem lại hiệu quả cao. UBND phường Thụy Khuê với mô hình “Ngày thứ Hai không giấy hẹn”; “30 phút vì dân”; UBND phường Nhật Tân với mô hình “Ngày kiểu mẫu về cải cách thủ tục hành chính - trả kết quả ngay khi tiếp nhận hồ sơ”; UBND phường Bưởi với mô hình “thứ Ba hàng tuần không giấy hẹn”; UBND phường Tứ Liên với mô hình “Ngày thứ Tư, thứ Năm hằng tuần không giấy hẹn”…
Các mô hình trên đã tạo điều kiện tối đa về thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tiết kiệm thời gian, công sức đi lại cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện giao dịch thủ tục hành chính.
Bày tỏ sự hài lòng khi được nhận kết quả cấp bản sao trích lục khai sinh cho cháu nhờ đi làm thủ tục vào ngày thứ Hai, bà Hoàng Thị Đào (Tổ dân phố số 6, phường Thụy Khuê) cho biết, thay vì phải mất thời gian chờ một ngày mới nhận được thủ tục cấp bản sao trích lục khai sinh cho cháu, thì sau 15 phút bà đã được giải quyết và nhận kết quả nhờ đi làm thủ tục vào ngày thứ Hai.
“Mô hình này rất tiện lợi. Tôi rất hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính này của bộ phận Một cửa. Mô hình được duy trì sẽ không ai phải chờ đợi, chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian để làm các công việc khác”, bà Đào bày tỏ.
Triển khai hiệu quả Đề án 06
Việc khai thác, sử dụng các Hệ thống thông tin dùng chung của Thành phố được quận Tây Hồ triển khai hiệu quả; các cơ quan, đơn vị thuộc quận và UBND các phường đã tích cực, chủ động trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành; tiếp tục thực hiện có hiệu quả phần mềm Một cửa Điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố và các dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình để phục vụ công dân, doanh nghiệp theo quy định.
100% văn bản đi, văn bản đến tại quận (trừ văn bản mật) đều được số hóa; cấp chứng thư số và chữ ký số chuyên dùng Chính phủ cho 55 tổ chức và 858 cá nhân, 893 tài khoản sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành của Thành phố tới cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thuộc UBND quận.
Sau 9 tháng triển khai Bộ Chỉ số chuyển đổi số quận Tây Hồ đã thực hiện 86/90 nhiệm vụ, đạt 95%. UBND quận tiếp tục chỉ đạo thực hiện đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng lộ trình Đề án chuyển đổi số và xây dựng quận Tây Hồ thông minh đến giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030. Dự án “Số hóa kết quả thủ tục hành chính quận Tây Hồ” đã được đẩy mạnh triển khai thực hiện tại Bộ phận Một cửa quận và phường.
Quận hoàn thành số hóa dữ liệu văn hóa, du lịch: Hệ thống cơ sở dữ liệu 100 điểm đến về di tích lịch sử xếp hạng, danh lam thắng cảnh tiêu biểu được số hóa bằng công nghệ thực tế ảo VR360 với hình ảnh tương tác và tích hợp các nội dung thuyết minh, phụ đề tiếng Anh, tiếng Trung; 124 điểm đến về thương mại, dịch vụ, du lịch được thu thập bằng hình thức ảnh 2D và thông tin mô tả của địa điểm nhằm cung cấp cho người dùng và khách du lịch thông tin tra cứu đầy đủ về các nhu cầu và tiện ích của du khách; 5.229 hiện vật tại các di tích xếp hạng được kiểm kê, mô tả, tổng hợp và lưu trữ thông tin phục vụ công tác quản lý.
Quận hoàn thành công tác tuyển sinh trực tuyến năm học 2024 - 2025; triển khai thực hiện thí điểm Học bạ số các trường tiểu học và trung học cơ sở. Đến nay, tỉ lệ học sinh tiểu học được cấp học bạ số đạt 99,99% (1 bạn nước ngoài không được cấp mã định danh), được Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố tặng Bằng khen; 27/27 trường đạt mức độ 3 và 5/27 trường đạt mức độ 2 về chuyển đổi số. Quận triển khai chữ ký số cho 100% giáo viên trong các trường trên địa bàn để triển khai thí điểm Học bạ số, thu phí không dùng tiền mặt đạt 98,6% .
Ở lĩnh vực y tế, quận cập nhật số căn cước công dân trên hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 100%. Ở lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội, quận Tây Hồ mở tài khoản chi trả trợ cấp hằng tháng cho người có công đạt 100%; thực hiện mở tài khoản chi trả miễn giảm học phí theo Nghị định 81/CP cho 296 phụ huynh, người giám hộ của học sinh đạt 100%; thực hiện chi trả chế độ mai táng phí qua tài khoản đạt 100%; thực hiện mở tài khoản chi trả đối tượng hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ đạt 99,6%. Quận hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư đảm bảo làm sạch dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”.