0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 26/10/2023 07:54 (GMT+7)

Công ty con nắm giữ 89% dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, CII đang toan tính điều gì?

Theo dõi KT&TD trên

Ngày 23/10/203, Công ty Cổ phần Đầu tư Cầu đường CII (công ty con của CII) đã chính thức nắm giữ 89% cổ phần tại Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.

Doanh nghiệp thực hiện Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình đường Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận Giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận). Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là dự án có tổng mức đầu tư khoảng 12.668 tỷ đồng, cao nhất trong danh mục hiện hữu của CII.

Dự án đã đi vào vận hành khai thác từ Quý 3/2022 với doanh thu bình quân khoảng 2,5 tỷ đồng/ngày đêm, tương đương 910 tỷ/năm. Với mức tăng trưởng lưu lượng hằng năm ước tính khoảng 6,3% và lộ trình tăng giá vé như được quy định trong hợp đồng BOT, tổng doanh thu tính đến cuối dự án dự kiến khoảng 32.000 tỷ đồng.

Về phần công ty mẹ, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII) trong thời gian từ 10-23/10/2023, ông Lê Quốc Bình - Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT đã bán toàn bộ hơn 6 triệu cp CII nắm giữ, chiếm 2.13% vốn tại đây.

Bên cạnh đó, bà Phạm Thị Thúy Hằng (vợ ông Lê Quốc Bình) cũng đã bán hết 4 triệu cổ phiếu CII nắm giữ, giảm tỷ lệ sở hữu từ 1.41% về còn 0%. Ông Bình và vợ bán toàn bộ số cổ phiếu CII nắm giữ để chuyển sang đầu tư trái phiếu chuyển đổi mã CII42301.

Công ty con nắm giữ 89% dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, CII đang toan tính điều gì? - Ảnh 1
CII liên tục có biến động trong hoạt động tài chính chỉ trong vài ngày ngắn ngủi

Theo đó, CII dự kiến sẽ phát hành 28.4 triệu trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu, lô trái phiếu có mã CII42301, kỳ hạn 10 năm, giá chào bán bằng với mệnh giá 100 ngàn đồng/tp, dự kiến số tiền thu hơn 2,840 tỷ.

Tỷ lệ phân bổ quyền là 10:1 (tương đương 1 cp sẽ có 1 quyền mua tp và cứ 10 quyền mua sẽ được mua 1 tp). Ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền là ngày 16/10/2023, thời gian chuyển nhượng từ 26/10 – 09/11/2023, thời gian đăng ký mua và nộp tiền mua từ 26/10 – 15/11/2023.

Lãi suất cố định 10%/năm đối với 4 kỳ tính lãi đầu tiên và thả nổi với tổng của 2.5%/năm với lãi suất tham chiếu (bình quân lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân bằng Đồng Việt Nam, kỳ hạn 12 tháng được công bố tại ngày xác định lãi suất của hai ngân hàng là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank, HOSE: CTG) và ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB). Lãi được trả định kỳ ba tháng một lần.

Đây là trái phiếu chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo, không kèm chứng quyền, tỷ lệ chuyển đổi là 1:10 (mỗi tp sẽ được chuyển đổi thành 10 cp, giá chuyển đổi 10,000 đồng/cp).

Số tiền thu về được sử dụng theo thứ tự ưu tiên gồm thực hiện đầu tư 1,200 tỷ đồng vào trái phiếu riêng lẻ của Công ty TNHH MTV BOT tỉnh Ninh Thuận (BOT Ninh Thuận), đầu tư 1,640 tỷ đồng vào trái phiếu riêng lẻ do CTCP Đầu tư và Xây dựng Xa Lộ Hà Nội (HNHC) phát hành.

CII gia hạn phát hành trái phiếu đến giáp ngày trả cổ tức

Tuy nhiên, mới đây CII đã có động thái gia hạn điều chỉnh thời gian phát hanh lô trái phiếu trên. CII cho biết theo phương án thì lô trái phiếu CII42301 dự kiến phát hành vào tháng 12/2023. Tuy nhiên, ngày 19/10/2023, CII nhận đượ thông báo số 291/CV-BOT.NT của BOT Ninh Thuận và Thông báo số 260/2023/CV-HNHC của BOT XLHN vê việc điều chỉnh thời gian phát hành trái phiếu riêng lẻ sang cuối tháng 1/2024 (thay vì tháng 12/2023), để tránh việc BOT Ninh Thuận và BOT XLHN trả nợ trước hạn vao thời điểm kết thúc năm tài chính 2023. Như vậy số tiền CII huy động được từ Trái Phiếu chưa được sử dụng ngay theo phương án phát hành, mà phải để ở số dư tiền gửi không kỳ hạn ở nhân hàng (lãi suất 0%) cho đến Quý 1/2024.

Cũng vào thời điểm cuối tháng 1/2024, HĐQT CII thông qua trả cổ tức đợt 1/2022 bằng tiền tỷ lệ 4% (1 cp được nhận 400 đồng) với ngày đăng ký cuối cùng 16/10, ngày thanh toán dự kiến 30/01/2024.

CII cũng cho biết sẽ phấn đấu chi trả cổ tức đều đặn hàng quý với tỷ lệ chi trả 4% vào ngày đầu quý, bắt đầu từ năm 2024. Theo kế hoạch, CII sẽ chia cổ tức năm 2022 tỷ lệ 15% bằng tiền.

Với hơn 284 triệu cp đang lưu hành, CII cần chi hơn 113.6 tỷ đồng trả cổ tức.

Kết thúc phiên đóng cửa ngày 25/10/2023, giá cổ phiếu CII giữ ở mức 15.800 đồng và đang có chiều đi xuống. Vốn hoá thị trường là 3.985 tỷ đồng.

Đăng Khôi

Bạn đang đọc bài viết Công ty con nắm giữ 89% dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, CII đang toan tính điều gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chấp thuận điều chỉnh vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) lên 45.942 tỷ đồng. Với mức vốn mới, SHB tiếp tục giữ vững vị thế trong Top 5 ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất tại Việt Nam.

Tin mới

Trà gói pha sẵn trở thành lựa chọn mới của giới trẻ
Không cần ra quán, chỉ vài bước đơn giản, người dùng có thể tự pha ly trà sữa hay tách trà nóng ngay tại nhà. Sản phẩm trà gói pha sẵn đang dần chinh phục giới trẻ nhờ tiện lợi, giá cả dễ chịu, dù hương vị khó giữ trọn vẹn như thưởng thức tại cửa hàng.
Bão số 10 tại Hà Tĩnh: Chủ động ứng phó, nỗ lực giảm thiệt hại
Bão số 10 (BUALOI) với phạm vi gió mạnh kỷ lục đã đổ bộ trực tiếp vào Hà Tĩnh rạng sáng 29/9, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và tài sản. Trước tình hình này, các lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại và bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Khám phá giá trị chống oxy hóa trong trà Shan Tuyết
Trà Shan Tuyết từ những cây chè cổ thụ vùng núi cao được xem là món quà quý của thiên nhiên. Trong từng búp trà ẩn chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào, làm chậm quá trình lão hóa và duy trì sức khỏe lâu dài.
Hà Nội ngập nhiều tuyến phố, giao thông khó khăn vì hoàn lưu bão số 10
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, từ rạng sáng ngày 30/9, nhiều khu vực trên địa bàn Thủ đô Hà Nội xuất hiện mưa lớn kéo dài. Lượng mưa dồn dập trong thời gian ngắn đã khiến hệ thống thoát nước quá tải, nhiều tuyến phố bị ngập úng cục bộ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông và đời sống.