0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 10/07/2023 16:12 (GMT+7)

Cơn bão 'giải cứu quạt tích điện': Người kinh doanh đang ngồi trên đống lửa

Theo dõi KT&TD trên

Cơn bão “giải cứu quạt tích điện” đang trở thành vấn đề rất nóng trên thị trường hàng hóa hiện nay. Bởi lẽ sau đợt “sốt” giá, khan hàng thì thị trường quạt tích điện đang rơi vào ế ẩm.

Bao nhiêu cũng không đủ đáp ứng nhu cầu

Mới đây, tình trạng cắt điện luân phiên đã diễn ra ở nhiều tỉnh thành, thị trường chứng kiến một “cơn sốt” về những thiết bị tích điện, đặc biệt là quạt tích điện. Các tiểu thương thi nhau nhập quạt tích điện để tung ra thị trường nhưng cũng không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Giám đốc kinh doanh ngành hàng gia dụng của chuỗi siêu thị điện máy MediaMart chia sẻ, mỗi ngày MediaMart bán ra hàng nghìn chiếc quạt tích điện. Những tuần nắng nóng đỉnh điểm, số lượng quạt tích điện bán ra tăng gấp 7 lần so với những tuần trước đó.

Trong khi đó ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc ngành hàng Điện tử tiêu dùng Điện Máy Xanh khi ấy cũng thừa nhận, các năm trước mức độ tìm kiếm liên quan đến quạt tích điện không lớn. Tuy nhiên gần đây, nhu cầu mặt hàng này đã tăng rất nhanh. Dù không đưa ra con số cụ thể nhưng ông Hoàng cho biết doanh số quạt tích điện tăng đột biến. “Các mẫu bán chạy vẫn là của những thương hiệu lớn như Sunhouse, Kangaroo, AC... với giá từ một triệu đến 1,5 triệu đồng”, ông Hoàng nói.

Cơn bão “giải cứu quạt tích điện” Người kinh doanh đang ngồi trên đống lửa
Rất nhiều tiểu thương xả lỗ quạt tích điện.

Không chỉ các siêu thị, cửa hàng nhỏ lẻ mà trên mạng xã hội cũng xuất hiện rất nhiều người bán quạt tích điện. Mẫu mã và giá cả cũng hết sức đa dạng, có những loại từ vài trăm nghìn đến những loại cả vài triệu đồng.

Theo các chuyên gia về điện tử, điện lạnh, phần lớn quạt tích điện trên thị trường có xuất xứ Trung Quốc. Tùy giá và thương hiệu, sản phẩm cũng đa dạng về cấu tạo, tính năng và chất lượng.

So với quạt truyền thống, điểm cộng của quạt tích điện là thiết kế gọn nhẹ, có thể làm mát khi mất điện đột ngột. Tuy nhiên, vì dùng pin hoặc ắc quy, một số thiết bị giá rẻ và không rõ nguồn gốc cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khi dùng trong thời tiết nắng nóng.

Thị trường quạt tích điện nóng đến mức, cơ quan chức năng đã phải vào cuộc để cảnh báo người tiêu dùng không mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều tiểu thương đã đẩy giá cao gấp 2-3 lần so với giá thị trường.

Theo đó, Cục trưởng cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn hỏa tốc số 551/QLTTHN-NVTH yêu cầu Đội trưởng các Đội Quản lý thị trường căn cứ chức năng nhiệm vụ thẩm quyền địa bàn lĩnh vực được giao chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ quản lý thông tin địa bàn, lĩnh vực.

Ngay sau đó, lực lượng Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội đã phối hợp với lực lượng Công an huyện Hoài Đức kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh hàng hóa tại xã Đức Thượng. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ gần 5000 sản phẩm quạt phun sương tích điện không rõ nguồn gốc xuất xứ. Toàn bộ số hàng hóa trên do nước ngoài sản xuất. Thời điểm kiểm tra, chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa theo quy định.

Lại là “cơn sốt” giải cứu

Mặc dù đợt nắng nóng vẫn còn tiếp diễn tuy nhiên tình trạng mất điện không còn diễn ra thường xuyên, nhu cầu sử dụng sản phẩm quạt tích điện cũng giảm mạnh.

Điều này đã khiến rất nhiều siêu thị, cửa hàng bán quạt sạc tích điện nhận “cú sốc” vô cùng lớn. Nhiều tiểu thương chót “ôm hàng” đã hạ giá các sản phẩm quạt sạc tích điện nhưng vẫn không cải thiện được sức mua của người dân.

Cụ thể, trên mạng xã hội hàng loạt bài kêu gọi “giải cứu” quạt tích điện, xả hàng, bán lỗ vốn…được đăng tải rầm rộ.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Quang Hà – chủ một đại lý phân phối đồ điện tại phố Đông Các (Đống Đa), cửa hàng anh đang thanh lý toàn bộ số quạt tích điện nhập từ tháng trước do do sức mua đã giảm rất nhiều. Nếu như mỗi ngày có hàng chục khách tìm mua sản phẩm quạt tích điện thì một tuần vừa qua cửa hàng đã không bán được sản phẩm nào.

Cơn bão “giải cứu quạt tích điện” Người kinh doanh đang ngồi trên đống lửa
Các siêu thị cũng có chính sách đại hạ giá với mặt hàng này.

“Tôi cứ nghĩ tình trạng mất điện còn kéo dài nên quyết định vay mượn, huy động vốn của người thân để nhập số lượng lớn quạt về để bán. Không ngờ lại rơi vào cảnh này, toàn bộ vốn liếng, tiền của vay mượn đã đổ cả vào quạt tích điện rồi. Giờ cũng chỉ muốn bán hòa vốn, thậm chí lỗ để rút vốn ra còn kinh doanh cái khác”, anh Hà buồn chia sẻ.

Cùng chung cảnh ngộ, anh Trần Huy – chủ đại lý đồ điện dân dụng tại quận Thanh Xuân cho hay, đã nhiều ngày qua, cửa hàng của anh không bán được một sản phẩm quạt tích điện nào. Dù trước đây, sản phẩm quạt tích điện được phân phối với mức giá dao động trên dưới 1 triệu đồng mà vẫn luôn trong tình trạng cháy hàng.

“Tôi đã thuê hẳn 1 nhà kho ở ngoại thành, sau đó dồn tiền để mua số lượng lớn quạt tích điện. Với tình hình như hiện nay thì thực sự là khó khăn, không biết sẽ tìm đường ra cho sản phẩm này thế nào. Nếu như có cửa xuất được hết lô hàng này mà tôi bị lỗ 1/3 số vốn tôi cũng chịu” - Anh Huy cho hay.

Theo ghi nhận chung của các chủ đại lý, họ buộc phải thanh lý các sản phẩm quạt tích điện do đã nhập quá nhiều trong lúc thị trường đang “cao điểm”. Chính vì thế, cửa hàng không còn diện tích để nhập thêm sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng. Đặc biệt nhiều tiểu thương “ôm” cả tỷ đồng tiền hàng mà không tìm được đầu ra.

Không chỉ tại các đại lý nhỏ mà một số trung tâm điện máy lớn, mặt hàng quạt tích điện cũng đang được giảm giá mạnh từ 20-40%. Dù vậy, khách hàng cũng không còn mặn mà với sản phẩm này như trước.

Không chỉ ở các cửa hang, các siêu thị mà trong các hội nhóm trên mạng xã hội cũng tràn ngập những bài đăng “giải cứu quạt tích điện”. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, người đăng bán thì nhiều nhưng người mua dường như không có ai. Nhiều người buôn bán quạt tích điện dường như đã vào các hội nhóm này chỉ với mục đích “khóc cùng nhau”.

Có thể thấy, việc cắt điện luân phiên đã dần được kiểm soát, thời tiết cũng không quá nắng nóng như thời gian qua. Vì thế, các sản phẩm quạt tích điện sẽ khó bán ra trong thời gian tới. Đây là khó khăn chung của các đại lý, siêu thị, đơn vị phân phối các sản phẩm quạt tích điện trên thị trường hiện nay.

Việc rất nhiều nhà kinh doanh mặt hàng quạt tích điện phải “ngậm trái đắng” vì ôm quá nhiều hàng mà không tìm được nguồn ra cho sản phẩm là câu chuyện không còn xa lạ. Đó là việc người dân kinh doanh các mặt hàng thời vụ, kinh doanh tự phát, không có định hướng rồi phải lĩnh hậu quả.

T.S Trương Tuấn Anh (Viên Chiến Lược và Phát triển Kinh tế) cho hay, việc nhiều người phải “ôm hận” vì kiểu kinh doanh kiểu chộp giật, không nắm được xu hướng, không đoán định được những diễn biến tiếp theo không còn là chuyện mới. Như trước đây, khi đại dịch Covid -19 hoành hành, mặt hàng khẩu trang cực kỳ nóng. Nhiều người ôm số lượng lớn, thậm chí còn mua sắm máy móc hiện đại để tự sản xuất khẩu trang. Tuy nhiên họ không lường trước được khi nào đại dịch sẽ kết thúc, nhu cầu khẩu trang sẽ không còn nóng như trước. Câu chuyện quạt tích điện cũng tương tự như vậy. Đúng là nhiều người kinh doanh mặt hàng này đã không thể trở tay kịp vì lịch cắt điện luân phiên đã không kéo dài như họ nghĩ”.

Quang Anh

Bạn đang đọc bài viết Cơn bão 'giải cứu quạt tích điện': Người kinh doanh đang ngồi trên đống lửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam
Dù là quốc gia xuất khẩu lớn, Trung Quốc vẫn chi gần 3,1 tỷ USD để nhập các loại rau quả của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này.
5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.