0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 12/02/2025 15:49 (GMT+7)

Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ “Made in Vietnam”?

Theo dõi KT&TD trên

Thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại Việt Nam đã có gần 30 năm phát triển với nhiều đóng góp cho nền kinh tế. Tuy vậy đến nay, phần lớn “sân chơi” này đang do các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài chi phối.

Ngoài Bảo Việt Nhân Thọ (thuộc Tập đoàn Bảo Việt) là công ty duy nhất sở hữu 100% vốn nội địa, 18 doanh nghiệp còn lại đều là công ty 100% vốn nước ngoài hoặc liên doanh. Trong bối cảnh đó, việc thúc đẩy sự thành lập và phát triển của các công ty BHTN “made in Vietnam” không chỉ giúp tạo thế cân bằng trong cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại Việt Nam đã có gần 30 năm phát triển với nhiều đóng góp cho nền kinh tế. Tuy vậy đến nay, phần lớn “sân chơi” này đang do các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài chi phối. Ngoài Bảo Việt Nhân Thọ (thuộc Tập đoàn Bảo Việt) là công ty duy nhất sở hữu 100% vốn nội địa, 18 doanh nghiệp còn lại đều là công ty 100% vốn nước ngoài hoặc liên doanh. Trong bối cảnh đó, việc thúc đẩy sự thành lập và phát triển của các công ty BHTN “made in Vietnam” không chỉ giúp tạo thế cân bằng trong cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ “Made in Vietnam”?

Bức tranh thị trường bảo hiểm nhân thọ: “Sân nhà” nhưng doanh nghiệp nước ngoài chiếm ưu thế

Tháng 8/1996 đánh dấu cột mốc đầu tiên của thị trường BHNT Việt Nam khi hợp đồng BHNT đầu tiên được phát hành. Sau gần 3 thập kỷ, ngành bảo hiểm nhân thọ đã có những đóng góp nhất định, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tích lũy, đầu tư cho nền kinh tế và hỗ trợ an sinh xã hội.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, tính đến cuối năm 2024, Việt Nam có 19 công ty BHNT, nhưng chỉ có duy nhất Bảo Việt Nhân Thọ là doanh nghiệp 100% vốn nội địa. Hơn 90% thị trường vẫn do các công ty nước ngoài chi phối, với những cái tên lớn như Prudential (Anh), Manulife (Canada), Dai-ichi Life (Nhật Bản), AIA (Hong Kong), Chubb Life (Mỹ)...

Thống kê từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, tính đến cuối 2024, ngành BHNT ghi nhận tổng doanh thu hơn 149 nghìn tỷ đồng. Nhóm 5 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn nhất đang nắm giữ khoảng 76% thị phần, trong đó Bảo Việt Nhân Thọ là doanh nghiệp quốc nội duy nhất trong top 5 với 23,1% thị phần. Các công ty ngoại, bao gồm Manulife, Prudential, Dai-ichi Life, AIA, nhờ lợi thế về tài chính, kinh nghiệm, khả năng đầu tư đổi mới công nghệ và hệ thống phân phối mạnh, đang chiếm lĩnh thị trường.

Mô hình bảo hiểm liên kết ngân hàng (bancassurance) cũng góp phần giúp các công ty nước ngoài mở rộng thị phần nhanh chóng nhờ vào các hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền với các ngân hàng trong nước. Điều này tạo lợi thế cho họ, nhưng đồng thời đặt ra thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn kinh doanh bảo hiểm nhân thọ trong môi trường đầy khốc liệt này.

Vì sao nền kinh tế cần có thêm các doanh nghiệp BHNT nội?

Bảo hiểm nhân thọ không chỉ giúp người dân dự phòng rủi ro tài chính mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc huy động vốn và tái đầu tư vào nền kinh tế. Cũng theo Hiệp hội, các doanh nghiệp bảo hiểm tái đầu tư vào nền kinh tế hơn 850.075 tỷ đồng, tương đương 7,4% GDP 2024. Nếu có nhiều công ty BHNT trong nước tham gia sâu hơn vào thị trường, phần lợi nhuận này sẽ được tái đầu tư vào nền kinh tế dự kiến nhiều hơn, thay vì “chảy” ra nước ngoài qua các công ty mẹ.

Dù nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã tham gia thị trường BHNT thông qua bancassurance, nhưng số lượng ngân hàng trực tiếp sở hữu một công ty BHNT vẫn còn rất hạn chế. Thực tế cho thấy, các tập đoàn tài chính, ngân hàng lớn trên thế giới đều phát triển theo mô hình hệ sinh thái, có sự tích hợp giữa ngân hàng, bảo hiểm cũng như công ty thuộc các lĩnh vực khác để cung cấp giải pháp tài chính toàn diện. Điều này giúp tối ưu trải nghiệm khách hàng, tận dụng mạng lưới khách hàng sẵn có để thiết kế các sản phẩm bảo hiểm phù hợp.

Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ “Made in Vietnam”?

Hơn nữa, khi có nhiều doanh nghiệp BHNT “made in Vietnam” tham gia vào thị trường không chỉ làm đa dạng hóa sản phẩm mà còn cải thiện chất lượng dịch vụ. Các công ty trong nước sẽ hiểu rõ hơn về thói quen tài chính, tập quán tiêu dùng của người Việt, từ đó phát triển các sản phẩm phù hợp hơn. Chi phí vận hành được tối ưu hơn do không phải chịu các chi phí phát sinh từ công ty mẹ ở nước ngoài, nhờ đó sẽ tối ưu được quyền lợi hơn cho khách hàng.

Thách thức nào đang cản bước doanh nghiệp Việt?

Tuy vậy, một trong những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp quốc nội khi tham gia kinh doanh bảo hiểm nhân thọ là yêu cầu về vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng theo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi năm 2023. Đây là con số không nhỏ mà không phải doanh nghiệp nội địa nào cũng dễ dàng tiếp cập để gia nhập thị trường. Cộng với đó là áp lực từ các công ty ngoại đã có chỗ đứng vững chắc khiến cho sự cạnh tranh lại càng trở nên khó khăn hơn.

Chưa kể, sau những sự vụ “khủng hoảng niềm tin” trong thời gian vừa qua càng khiến khách hàng Việt dè dặt hơn đối với các sản phẩm bảo hiểm. Dù năm 2022, trung bình một người Việt Nam chi khoảng 2,5 triệu đồng/năm cho bảo hiểm – tăng gấp đôi so với năm 2017, nhưng niềm tin thị trường vẫn cần thời gian để phục hồi.

Cơ hội cho các công ty bảo hiểm nhân thọ “Made in Vietnam”

Dù thị trường bảo hiểm nhân thọ đã chính thức xuất hiện tại Việt Nam gần 30 năm nhưng đây vẫn là một ngành khá non trẻ so với bề dày lịch sử ngành bảo hiểm nhân thọ thế giới. Theo thống kê, hiện chỉ 11% dân số tham gia BHNT, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (14%), Malaysia (17%), Singapore (30%)... Điều này cho thấy dư địa tăng trưởng còn rất lớn, và thị trường cho các doanh nghiệp nội địa vẫn còn dồi dào nếu có chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Xu thế hiện nay, nhiều ngân hàng trong nước đang tiến tới việc mở rộng hệ sinh thái tài chính với kế hoạch sở hữu công ty bảo hiểm nhân thọ riêng. Với tiềm lực tài chính mạnh, mạng lưới khách hàng rộng khắp và chuyển đổi số mạnh mẽ, các ngân hàng có thể khai thác insurtech (công nghệ bảo hiểm) để số hóa sản phẩm, tối ưu chi phí vận hành và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 của Chính phủ đặt mục tiêu doanh thu ngành bảo hiểm tăng trưởng bình quân giai đoạn 2026 - 2030 là 10%/năm, quy mô đạt 3,3% - 3,5% và phấn đấu đến năm 2030 có 18% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Điều này không chỉ tạo tiền đề cho một thị trường BHNT bền vững mà còn mở ra cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước phát triển, từng bừng cạnh tranh sòng phẳng và tạo thế cân bằng cho các công ty "made in Vietnam" phát triển ngay trên chính sân nhà.

PV/KTĐU

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ “Made in Vietnam”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay
Lãnh đạo các Ngân hàng thương mại (NHTM) cam kết tiếp tục cắt giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay, nhằm kiểm soát lạm phát và góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế như Quốc hội và Chính phủ đặt ra trong năm nay và những năm tiếp theo.

Tin mới

Làm gì để kinh tế đêm không lỡ nhịp phát triển?
Gần 5 năm kể từ khi “Đề án Phát triển kinh tế ban đêm” được ban hành, Việt Nam vẫn chưa thể mở đường bứt phá cho ngành kinh tế vốn được xem là “mỏ vàng” được cả thế giới chạy đua khai thác. Những đốm sáng từ các địa phương và DN tiên phong chưa thể tạo nên “bầu trời đêm” rực rỡ cho du lịch Việt.
Bộ ba trà sữa bắp của Gong Cha có gì đặc biệt?
Gong Cha tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với bộ ba trà sữa bắp lấy cảm hứng từ bắp ngọt và lá nếp. Hương vị mới lạ, kết hợp độc đáo giữa trà, sữa và thạch mang đến trải nghiệm thú vị cho tín đồ trà sữa. Bạn đã sẵn sàng thử chưa?
TP.HCM: Hoang vắng khu tái định cư Vĩnh Lộc B
Khu tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) được xây dựng với vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng, chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2010 nhưng đến nay nhiều lô chung cư vẫn bỏ trống, xuống cấp, gây lãng phí. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Hà Nội xây nhà ở xã hội theo mô hình tương tự nhà ở thương mại nhưng giá thành thấp
Hà Nội đang triển khai 3 khu dự án tập trung ở huyện Đông Anh. Quy hoạch khu lớn nhất gần 200 ha theo mô hình tiến tới tương tự nhà ở thương mại nhưng với giá thành thấp; dự kiến các căn nhà ở theo mô hình giá dưới 18 triệu/m2. Hà Nội cam kết tất cả dự án nhà ở xã hội sẽ hoàn thành trong 2 năm.
Hà Nội: Chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, toàn trình để tăng tốc, bứt phá phát triển kinh tế số
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Công văn số 615/UBND-KSTTHC ngày 24/02/2025 về việc triển khai thực hiện Thông báo số 56/TB-VPCP về kết luận phiên họp tổng kết hoạt động của UBQG về Chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Nên nắn dòng tiền chảy vào bất động sản giá thấp
Thị trường bất động sản (BĐS) đang chứng kiến dòng tiền khổng lồ khi các ngân hàng đã bơm gần 600 nghìn tỷ đồng vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, nhiều dự án vẫn “đói vốn” và chưa thể tiếp cận được dòng vốn.
Thu hồi hơn 2.000m2 đất của CTCP Tập đoàn Linh Thành do thực hiện nghĩa vụ tài chính không đầy đủ
UBND tỉnh Quảng Bình ra Quyết định thu hồi 2.034,9m2 đất của CTCP Tập đoàn Linh Thành do thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước khi sử dụng đất để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê tại phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới.
Lành mạnh hóa thị trường
Thông tin thực hiện Nghị quyết 170/2024/QH15 của Quốc hội, cho phép tháo gỡ vướng mắc của hàng loạt dự án bất động sản như một làn gió mát thổi vào nền kinh tế, góp phần hỗ trợ thị trường chứng khoán khi VN-Index chinh phục thành công mốc 1.300 điểm sau nhiều tháng biến động.
Người trẻ khi mua nhà cần chú ý đến nhưng yếu tố nào?
Sở hữu một căn nhà là mục tiêu quan trọng của nhiều người trẻ, đồng thời đòi hỏi những quyết định thấu đáo và tính toán kỹ lưỡng. Trên hành trình tìm kiếm tổ ấm an cư, những người trẻ cần xác định rõ nhu cầu cá nhân, khả năng tài chính và những yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến quyết định mua nhà.