0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 29/07/2025 14:04 (GMT+7)

Techcombank: Từ hợp tác phân phối đến sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “may đo” cho người Việt

Theo dõi KT&TD trên

Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) không dừng lại ở việc “bán thuê” bảo hiểm cho đối tác nước ngoài mà chuyển chiến lược sang chủ động thiết kế và cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “may đo”, dựa trên am hiểu rất rõ nhu cầu người Việt.

Mặc dù nhiều năm liên tục dẫn đầu trong việc hợp tác bancassurace cùng những tên tuổi hàng đầu thế giới, Techcombank đã không dừng lại ở việc “bán thuê” bảo hiểm cho đối tác nước ngoài mà chuyển chiến lược sang chủ động thiết kế và cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “may đo”, dựa trên thế mạnh am hiểu rất rõ nhu cầu người Việt cũng như năng lực công nghệ và kinh nghiệm quản lý tài chính vượt trội.

Techcombank: Từ hợp tác phân phối đến sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “may đo” cho người Việt- Ảnh 1.
Techcombank chủ động thiết kế và cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “may đo”, dựa trên thế mạnh am hiểu rất rõ nhu cầu người Việt.

Sự ra đời của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Kỹ Thương (TCLife) vừa được Bộ Tài chính cấp phép được kỳ vọng sẽ dẫn dắt sự đổi mới của cả ngành, như cách mà Techcombank đã làm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, với những sản phẩm tài chính tiên phong thay đổi cả ngành như Zero Fee, Sinh lời tự động hay Wealtech.

Techcombank và hệ sinh thái đang hướng tới phục vụ toàn diện nhu cầu tài chính cho khách hàng chỉ với “một điểm chạm”: Từ tiết kiệm, kinh doanh, đầu tư, nhà ở, mua sắm tiêu dùng, đến quản trị rủi ro, bảo toàn tài sản trong dài hạn… Đồng thời, cũng mở ra thêm một kênh vốn trung và dài hạn ổn định, đầu tư trở lại nền kinh tế.

Đáp ứng nhu cầu đa dạng dựa trên am hiểu sâu sắc “insight” người Việt

Hiện nay, hơn 80% sản phẩm bảo hiểm sẵn có trên thị trường được ứng dụng từ các mô hình đã thành công trên thế giới của các công ty nước ngoài. Trong quá trình hợp tác phân phối, Techcombank nhận thấy mặc dù các gói bảo hiểm rất hiện đại nhưng được thiết kế dựa trên văn hóa, thói quen tài chính và điều kiện kinh tế ở các quốc gia phát triển nên vẫn chưa đáp ứng được một số yêu cầu đặc thù của người Việt.

Techcombank: Từ hợp tác phân phối đến sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “may đo” cho người Việt- Ảnh 2.
Techcombank tận dụng lợi thế về cơ sở dữ liệu khách hàng và ứng dụng công nghệ AI để nghiên cứu và thiết kế nên một mô hình vượt trội.

Trong đó có thể kể đến một số nhu cầu gắn với lối sống, văn hóa cộng đồng của nước ta như: bảo hiểm các bệnh lý đặc thù, sản phẩm tích hợp cho các gia đình đa thế hệ; bảo hiểm gắn với các chương trình vì cộng đồng; các sản phẩm bảo hiểm vi mô tập trung vào nhu cầu bảo hiểm cơ bản và thời gian ngắn, hay sản phẩm cho người lao động tự do, lao động trên môi trường số…

Đi cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người, đặc biệt khi dự kiến có đến 30% dân số Việt Nam sẽ trở thành tầng lớp trung lưu vào 2030, nhu cầu về bảo hiểm nhân thọ cũng có nhiều thay đổi, với ngày càng nhiều người quan tâm đến đầu tư, quản lý tài chính - vốn là hiểu biết và thế mạnh của các ngân hàng lớn như Techcombank. Cụ thể, tầng lớp trung lưu cần các giải pháp bảo hiểm nhân thọ kết hợp đầu tư để bảo vệ tài sản và lập kế hoạch tài chính dài hạn, các dịch vụ bảo hiểm y tế cao cấp, toàn diện và cá nhân hóa tiếp cận được ngay trong nước cùng các sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện.

Đồng thời, cùng với những thành tựu của quá trình chuyển đổi số, những người thuộc thế hệ “sành” công nghệ và ưa chuộng tính tiện lợi sẽ hướng đến việc xem ngân hàng như một “one-stop shop” cho mọi nhu cầu tài chính, từ thanh toán, vay vốn, đầu tư đến bảo hiểm. Người Việt, đặc biệt là giới trẻ đang ngày càng ưu tiên các giải pháp linh hoạt, có thể rút tiền sớm hoặc điều chỉnh phí khi thu nhập thay đổi hay có nhu cầu.

Theo đó, Techcombank đã tận dụng lợi thế về cơ sở dữ liệu khách hàng và ứng dụng công nghệ AI để nghiên cứu và thiết kế nên một mô hình vượt trội hơn, có thể “may đo” sản phẩm bảo hiểm dựa trên nhu cầu thực tế, tâm lý lối sống của người Việt đồng thời phù hợp với cấu trúc, xu hướng phát triển dân số và môi trường pháp lý Việt Nam.

Đại diện Techcombank cho biết: Với phương châm “Khách hàng là trọng tâm”, TCLife tập trung phát triển các giải pháp bảo vệ đơn giản, dễ tiếp cận, đồng thời tích hợp yếu tố đầu tư và chăm sóc sức khỏe để đáp ứng toàn diện và vượt trội nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Thêm một kênh vốn trung và dài hạn ổn định cho nền kinh tế

Với đặc thù hợp đồng kéo dài từ 5-20 năm, sự ra đời của TCLife không chỉ khai thác một mảng kinh doanh tiềm năng, mang lại lợi ích cho nhà đầu tư, cổ đông của ngân hàng mà còn mở ra thêm một kênh vốn trung và dài hạn ổn định, đầu tư trở lại nền kinh tế trong giai đoạn mới.

Techcombank: Từ hợp tác phân phối đến sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “may đo” cho người Việt- Ảnh 3.
Sự ra đời của TCLife mở ra thêm một kênh vốn trung và dài hạn ổn định.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), năm 2024, ngành bảo hiểm nhân thọ toàn cầu quản lý hơn 30 nghìn tỷ USD tài sản, với 60-70% được đầu tư vào trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp, hỗ trợ tài chính cho các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững tại các quốc gia.

Tại Việt Nam, Hiệp hội Bảo hiểm (IAV) ước tính trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 67.242 tỷ đồng, trong đó phí khai thác mới đạt 11.728 tỷ đồng. Tổng tài sản toàn ngành đạt 910.829 tỷ đồng, tăng 10,74%, với 787.000 tỷ đồng được đầu tư trở lại nền kinh tế, tăng 10,25% so với cùng kỳ.

Nguồn vốn này chủ yếu được phân bổ vào trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, và các dự án hạ tầng trọng điểm như đường cao tốc, năng lượng tái tạo, và bất động sản thương mại, góp phần giảm áp lực lên ngân sách nhà nước trong việc tài trợ các dự án lớn.

Ngoài ra, các sản phẩm như bảo hiểm sức khỏe và hưu trí, giúp giảm gánh nặng an sinh xã hội, cho phép người dân tự chủ tài chính trước các rủi ro như bệnh tật hay tuổi già. Trong năm 2024, chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ đạt 71.400 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2023, chứng minh vai trò quan trọng của ngành trong việc hỗ trợ các gia đình vượt qua các giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Theo các chuyên gia, dư địa của mảng bảo hiểm nhân thọ còn rất lớn. Trong một báo cáo đánh giá về triển vọng thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam của Global Data (công ty phân tích dữ liệu của Anh), tổng doanh thu phí bảo hiểm (GWP) của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam được dự báo sẽ đạt 6 tỷ USD trong năm 2025. Đơn vị này cũng dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ đạt 3,2% trong giai đoạn 2025-2029, với quy mô thị trường đạt khoảng 165,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 6,4 tỷ USD) vào năm 2029.

Mặc dù vậy, mức độ thâm nhập ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam chỉ đạt 14% dân số, thấp hơn so với mức 38% tại Philippines hay 80% tại Singapore, cho thấy thị trường vẫn rất nhiều tiềm năng lẫn thách thức.

TCLife - kế thừa lợi thế công nghệ, hệ sinh thái tài chính vững mạnh và hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam của Techcombank, được kỳ vọng sẽ mang đến mô hình sản phẩm vượt trội, hiện đại, phục vụ trọn vẹn, đúng và trúng nhu cầu, đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực bảo hiểm, đặt nền móng cho một kỷ nguyên mới của bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam - nơi khách hàng thực sự là trung tâm của mọi giá trị.

Bước đi chiến lược này cũng sẽ củng cố vai trò của Techcombank như một “one-stop shop” tài chính đồng thời thực hiện cam kết cùng Chính phủ thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bạn đang đọc bài viết Techcombank: Từ hợp tác phân phối đến sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “may đo” cho người Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

NCB tăng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, mã chứng khoán NVB) vừa chính thức được thông qua việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần nhằm nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng...
EVN lãi hơn 8.200 tỷ đồng năm 2024
EVN ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 8.200 tỷ đồng trong năm 2024 nhờ doanh thu bán điện tăng, giá vốn giảm. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2024, tập đoàn này vẫn lỗ lũy kế hơn 38.688 tỷ đồng.
Phúc Long - sức hút từ chất lượng và hành trình bứt phá cùng Masan
Phúc Long, thương hiệu trà và cà phê thuần Việt đã và đang khẳng định vị thế vững chắc trong lòng khách hàng bởi những giá trị cốt lõi và chiến lược phát triển độc đáo. Không chỉ nổi bật với hương vị đặc trưng, Phúc Long còn ghi điểm nhờ không gian trải nghiệm ấn tượng và tầm nhìn chiến lược dài hạn

Tin mới

Cao tốc Vũng Áng - Bùng tăng tốc về đích trước 19/8
Trên toàn tuyến Vũng Áng - Bùng, các nhà thầu đang huy động tối đa máy móc, nhân lực, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, quyết tâm thông tuyến kỹ thuật trước ngày 19/8 theo đúng kế hoạch.
Uống trà sữa mỗi ngày có gây ra tác hại cho cơ thể không?
Trong những năm gần đây, trà sữa đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Từ những con phố nhỏ đến các trung tâm thương mại lớn, cửa hàng trà sữa mọc lên như nấm sau mưa, thu hút đông đảo khách hàng với hương vị ngọt ngào và màu sắc bắt mắt.