0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 27/02/2024 15:22 (GMT+7)

Chiếm đất trái phép, chủ mỏ đá Hóa An bị phạt và nộp số lợi bất hợp pháp hơn 4 tỷ đồng

Theo dõi KT&TD trên

CTCP Hóa An (HOSE: DHA) vừa công bố quyết định xử phạt hành chính liên quan đến 3 hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai của UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo Quyết định xử phạt hành chính số 445/QĐ-XPHC ngày 23/2/2024 của UBND tỉnh Đồng Nai, CTCP Hóa An đã có hành vi vi phạm: chiếm 21,376.4 m2 đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực đô thị; chiếm 14,965.5 m2 đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng sản xuất tại khu vực đô thị; chiếm 4,706.1 m2 đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị.

Toàn bộ các khu đất bị chiếm đều tại phường Tam Phước và phường Phước Tân, TP. Biên Hòa.

Chiếm đất nông nghiệp trái phép Chủ mỏ đá Hóa An bị phạt và nộp số lợi bất hợp pháp hơn 4 tỷ đồng

Với 3 hành vi nêu trên, DHA bị phạt hành chính lần lượt 200 triệu đồng, 240 triệu đồng và 160 triệu đồng. Tổng số tiền phạt là 600 triệu đồng.

Ngoài ra, DHA phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả bằng việc tiếp tục thủ tục thuê đất theo quy định đối với tất cả đất trên. Đồng thời nộp lại số lợi bất hợp pháp có được lần lượt gần 1,9 tỷ đồng, gần 1,2 tỷ đồng và gần 400 triệu đồng cho 3 hành vi vi phạm. Tổng số tiền truy nộp là gần 3,5 tỷ đồng.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết DHA có 60 ngày để thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, kể từ ngày nhận được quyết định 23/02. Nếu quá thời hạn, công ty sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Chiếm đất nông nghiệp trái phép Chủ mỏ đá Hóa An bị phạt và nộp số lợi bất hợp pháp hơn 4 tỷ đồng

CTCP Hóa An (DHA) tiền thân là Xí nghiệp Đá Hóa An được thành lập vào năm 1980. Công ty hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ và chế biến đá vật liệu xây dựng. DHA chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2000.

DHA hiện đang quản lý khai thác 03 mỏ đá, bao gồm mỏ đá Núi Gió (tỉnh Bình Phước) với tổng diện tích được cấp phép khai thác 18.52 ha và thời hạn khai thác đến tháng 08/2025, mỏ đá Tân Cang 3 tại phường Tam Phước, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; mỏ đá Thạnh Phú 2 , tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai.

Là một trong những doanh nghiệp khai thác và chế biến đá hàng đầu phục vụ cho nhu cầu xây dựng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương... Công ty chiếm một thị phần đáng kể, đáp ứng khoảng 19 – 20% nhu cầu của thị trường. DHA cũng là một trong những cái tên được kỳ vọng hưởng lợi từ dự án sân bay Long Thành nhờ sở hữu các mỏ đá gần dự án.

Theo ước tính của Bộ Giao thông Vận tải, dự án này sẽ cần sử dụng đến 18 triệu m3 đá xây dựng trong giai đoạn 2023 – 2026. Nhu cầu này sẽ giúp các mỏ đá trong khu vực lân cận hoạt động hết công suất từ quý 4/2023.

Những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy - có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển. Do đó, Đá Hoá An đang sở hữu loạt lợi thế vượt trội trong cung ứng đá cho dự án Sân bay Long Thành, giúp đảm bảo nguồn doanh thu đáng kể trong thời gian tới.

Chiếm đất trái phép chủ mỏ đá Hóa An bị phạt và nộp số lợi bất hợp pháp hơn 4 tỷ đồng
DHA phất lên nhờ ăn theo gói thầu khủng sân bay Long Thành

Về tình hình kinh doanh, năm 2023, DHA ghi nhận doanh thu thuần 375 tỷ đồng, giảm 3% so với năm trước; trong khi lãi ròng tăng tới 83% lên 96 tỷ đồng, đánh dấu mức lãi lớn nhất trong 3 năm qua. Với kết quả này, DHA đã vượt 33% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho năm 2023.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Đá Hoá An đạt 469 tỷ đồng, giảm nhẹ 4% so với hồi đầu năm. Đáng chú, tổng lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp này lên đến gần 303 tỷ đồng, tương đương 65% tổng tài sản, còn lại chủ yếu là các khoản phải thu khách hàng và hàng tồn kho.

Về phía nguồn vốn, Đá Hoá An chỉ phát sinh hơn 49 tỷ đồng dư nợ phải trả, chủ yếu là nợ ngắn hạn, tương ứng 10,4% tổng nguồn vốn. Đặc biệt, doanh nghiệp này không phát sinh nợ vay, thuê tài chính ngắn hạn lẫn dài hạn.

Cổ phiếu DHA cũng ghi nhận đà tăng đà tăng phi mã từ tháng 5/2023 khi đầu tư công được đẩy mạnh, đặc biệt là siêu dự án sân bay Long Thành. Kết phiên giao dịch ngày 26/2, cổ phiếu DHA đang giao dịch quanh vùng giá 50.100 đồng/cp.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Chiếm đất trái phép, chủ mỏ đá Hóa An bị phạt và nộp số lợi bất hợp pháp hơn 4 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.