0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 18/08/2024 15:18 (GMT+7)

Cập nhật căn cước để giao dịch chứng khoán online

Theo dõi KT&TD trên

Giao dịch chứng khoán trực tuyến đang ngày càng trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Việt Nam, nhờ vào sự tiện lợi và linh hoạt mà nó mang lại. Tuy nhiên, để duy trì tính bảo mật và đảm bảo tuân thủ pháp lý, việc cập nhật căn cước công dân (CCCD) đang trở thành một yêu cầu bắt buộc.

Điều này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư mà còn đảm bảo sự minh bạch và an toàn trong các giao dịch tài chính trực tuyến.

Cập nhật căn cước để giao dịch chứng khoán online.  
Cập nhật căn cước để giao dịch chứng khoán online.

Cụ thể, từ ngày 1/10, để đảm bảo nguyên tắc giao dịch điện tử, các trường hợp không cập nhật CCCD trên tài khoản sẽ phải đến trực tiếp tại công ty chứng khoán để thực hiện giao dịch.

Theo đó, để đảm bảo nguyên tắc giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán, các trường hợp không cập nhật chuẩn hóa thông tin sẽ phải đến giao dịch chứng khoán trực tiếp tại Trụ sở/Chi nhánh/Phòng giao dịch của công ty chứng khoán (không được giao dịch trực tuyến) và thực hiện chuẩn hóa thông tin dữ liệu khi Nhà đầu tư giao dịch trực tiếp tại quầy.

Vì vậy, để tránh gián đoạn trong quá trình giao dịch, các công ty chứng khoán như Công ty cổ phần (CTCP) Chứng khoán SSI, CTCP Chứng khoán TP. HCM, CTCP Chứng khoán Vietcap, CTCK Chứng khoán FPT… đề nghị khách hàng cập nhật thông tin Căn cước công dân/Căn cước (bản mới nhất, có gắn chip). Đa phần các công ty chứng khoán có hai hình thức giúp khách hàng cập nhật thông tin đó là trực tuyến và tại quầy giao dịch của công ty chứng khoán.

"Theo Công văn số 4501/UBCK-CNTT của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ngày 19/07/2024 về việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nhà đầu tư, kể từ ngày 01/10/2024, để đảm bảo nguyên tắc giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán, các trường hợp không cập nhật chuẩn hóa thông tin sẽ phải đến giao dịch chứng khoán trực tiếp tại Trụ sở/Chi nhánh/Phòng giao dịch của công ty chứng khoán (không được giao dịch trực tuyến) và thực hiện chuẩn hóa thông tin dữ liệu khi Nhà đầu tư giao dịch trực tiếp tại quầy", thông báo của FPTS nêu.

Nếu cập nhật online, FPTS yêu cầu nhà đầu tư gửi ảnh chụp hai mặt của căn cước công dân mới với yêu cầu ảnh nét, rõ mặt và số và CMND cũ hoặc thông tin mã QR trên căn cước công dân mới qua email để hoàn tất thủ tục thay đổi thông tin cá nhân.

Các công ty chứng khoán khuyến cáo kể từ ngày 1/10/2024, trong trường hợp khách hàng chưa thực hiện cập nhật thông tin để chuẩn hoá dữ liệu, các đơn vị này sẽ buộc phải dừng cung cấp các dịch vụ giao dịch trực tuyến trên tài khoản giao dịch chứng khoán của khách hàng theo yêu cầu của UBCKNN. Các trường hợp này sẽ phải đến giao dịch chứng khoán trực tiếp tại quầy giao dịch của công ty chứng khoán và thực hiện chuẩn hóa thông tin dữ liệu.

Theo các công ty chứng khoán, nhà đầu tư có thể cập nhật thông tin CCCD trên ứng dụng, hoặc gửi thông tin qua mail, bưu điện.

Giao dịch trực tuyến hiện là phương thức giao dịch chính và phổ biến nhất trên thị trường chứng khoán. Thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động (mobile) hoặc nền tảng trực tuyến, nhà đầu tư có thể đặt lệnh, quản lý tài khoản, nạp/rút tiền ở bất kỳ đâu, chỉ cần có mạng Internet.

Khác với xác thực sinh trắc học của ngân hàng, việc cập nhật khi giao dịch chứng khoán nhằm đồng bộ, khớp thông tin cá nhân giữa tài khoản và trên CCCD.

Các bước bảo mật trong giao dịch chứng khoán online vẫn chủ yếu sử dụng qua ứng dụng Smart OTP (one-time password) hoặc OTP qua tin nhắn, email khách hàng đã đăng ký với công ty chứng khoán. Hình thức này là một dạng xác thực hai yếu tố (2FA) được sử dụng để bảo mật các tài khoản và giao dịch trực tuyến.

Trong đó, một yếu tố là mật khẩu đăng nhập, còn lại là mã OTP từ thiết bị của người dùng. Smart OTP là một phần mềm được cài đặt trên thiết bị di động, người dùng có thể chủ động lấy mã xác thực mà không cần đợi tin nhắn. Mã OTP này chỉ sử dụng một lần và hết hạn sau một khoảng thời gian ngắn.

Theo số liệu từ Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD), tính đến cuối tháng 7-2024, tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đạt hơn 8,33 triệu tài khoản, cao nhất từ trước đến nay.

Trong đó, nhà đầu tư cá nhân có hơn 8,11 triệu tài khoản, tương đương khoảng 8% dân số. Việt Nam đặt mục tiêu đạt 9 triệu tài khoản vào năm 2025 và 11 triệu tài khoản vào năm 2030.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật căn cước để giao dịch chứng khoán online. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.
Lãi vay mua nhà đang có chiều hướng gia tăng
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, lãi suất vay mua nhà đang có xu hướng tăng cao, đẩy nhiều người mua nhà vào tình thế khó khăn. Khi chi phí vay tăng, khả năng hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trở nên xa vời hơn.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).