0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 30/07/2023 08:05 (GMT+7)

Cảnh giác với tiêm filler trôi nổi

Theo dõi KT&TD trên

Làm đẹp bằng filler vốn là một liệu pháp đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả, hiện đang được chị em phụ nữ và cả nam giới ưa chuộng. Thế nhưng vẫn đòi hỏi phải được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên ngành tại các cơ sở y tế được cấp phép.

Tràn lan quảng cáo tiêm filler giá rẻ

Chỉ cần lên mạng xã hội gõ cụm từ “tiêm filler” sẽ ra hàng chục nhóm công khai với hàng chục đến hàng trăm nghìn thành viên. Trong các hội nhóm này, các thành viên thi nhau chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp bằng tiêm filler nhưng lại được thực hiện tại những cơ sở tư nhân không có tên tuổi, với hàng loạt các địa chỉ quảng cáo nhận tiêm filler, botox với những hình ảnh, video minh họa các đôi môi căng mọng, sống mũi cao vút, cặp má bầu bĩnh, mịn màng nhờ tiêm filler.

Sau mỗi bài đăng quảng cáo, hay hỏi kinh nghiệm, nhiều thành viên thi nhau vào like, share, comment khen đẹp, tạo hiệu ứng lôi kéo những người đi sau.

“Tiêm môi baby. Bờ môi căng mọng xinh xắn. Không khó để thực hiện điều đó khi chọn lựa tiêm filler tạo hình môi. Khắc phục mọi nhược điểm của phẫu thuật tạo hinh môi, thậm chí sau pt nhiều khi k giữ đc dáng môi, bị trở về như trước thì tiêm filler chính là giải pháp tối ưu nhất bởi nắm chỉnh và giữ form theo ý muốn”, một nick quảng cáo.

Cảnh giác với tiêm filer trôi nổi
Trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều quảng cáo tiêm filler dạng như thế này.

Một nick khác quảng cáo tiêm filler cằm tròn tài lộc: “Ai cằm ngắn cằm lẹm cằm lệch thì gặp ngay em. Để giải quyết vấn đề luôn nha. Tạo một chiếc cằm tròn đầy, hài hoà với khuôn mặt trong vòng 15 phút. Thời gian thực nhanh, không đau, không cần nghỉ dưỡng”.

Còn có những người giới thiệu mình là bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ, chuyên tiêm filler và sẵn sàng đến tận nơi ở để thực hiện thủ thuật cho khách hàng với mức “giá rẻ giật mình” không tính phí đi lại. Thậm chí đưa ra lời cam kết filler giá rẻ mà họ tiêm sẽ giúp khách hàng đẹp mãi mãi.

Không chỉ quảng cáo dịch vụ, nhiều gian hàng thương mại điện tử, trang web còn rao bán công khai các loại filler giá rẻ cho khách hàng để có thể mua và tự tiêm tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Có đủ loại với xuất xứ khác nhau, từ Hàn Quốc đến Pháp, Mỹ, Thụy Sĩ…, với những lời quảng cáo có cánh: “Thương hiệu hàng đầu về chất lượng, không vón cục, không đau, không sưng, cực kỳ lành tính, an toàn, form cực chuẩn. Chất lượng được kiểm nghiệm bởi tập đoàn dược hàng đầu Châu Âu” thế nhưng giá chỉ vài trăm nghìn đồng/cc.

Thậm chí nhiều cơ sở spa, cơ sở phun thêu chân mày cũng tự ý mở tiệm thực hiện tiêm filler, botox và còn nhận cả đào tạo học viên với giá rẻ giật mình, chỉ qua vài buổi đào tạo là có thể thực hiện được cho khách hàng.

Cẩn trọng tiền mất, tật mang

Mới đây bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận 3 bệnh nhân đến từ Nghệ An bị biến chứng do tiêm filler làm đẹp. 2 năm trước, 3 bệnh nhân cùng rủ nhau đi làm đẹp, một người tiêm filler để có tai Phật, một người tiêm để làm đầy bàn tay gân guốc. Người còn lại mạnh dạn hơn tiêm chất làm đầy ngực. 2 năm qua, những biến chứng đã dần xuất hiện khiến họ phải lặn lội ra tận Hà Nội để chữa trị.

Trường hợp tiêm tai phật bị nhiễm trùng gây áp-xe vùng dái tai đã được bác sĩ chích rạch ổ áp xe, rửa vết thương và chăm sóc vết thương tại chỗ tích cực. Trường hợp tiêm chất làm đầy vào tay, bị tổn thương u hạt rất lớn vùng mu tay được xử trí tiêm thuốc thuốc giải HA (Hyaluronidase) và tiêm thuốc tiêu xơ. Tuy nhiên, trường hợp tiêm filler ở ngực đang phải theo dõi.

Cảnh giác với tiêm filer trôi nổi
Một nạn nhân bị viêm nhễm tai sau khi tiêm filler trôi nổi trên mạng.

Trường hợp này chất làm đầy đã di chuyển lan tỏa, thuốc tan không giải được chất làm đầy. Bệnh nhân đã được chỉ định dùng kháng sinh trong 2 tuần, nếu không đáp ứng, ngực vẫn sưng đau và có nhiễm trùng buộc phải chích rạch tháo mủ. Bên còn lại, chắc chắn phải phẫu thuật để “bóc” chất làm đầy. Đây là ca phức tạp, để lại tổn thương nặng nề cấu trúc ngực cho bệnh nhân.

Cách đó không lâu, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng tiếp nhận bệnh nhân nữ vừa bước vào năm thứ nhất đại học. Bệnh nhân tiêm filler làm đầy má ở một spa nhưng sau đó hai má bị sưng phồng, cứng, nề đỏ.

Cảnh giác với tiêm filer trôi nổi
Nạn nhân này tiêm filler trôi nổi vào tay cũng bị biến chứng.

Bác sĩ phải điều trị kháng sinh tích cực, sau đó thử tiêm thuốc giải HA với hy vọng là có thể tiêu được khối chất làm đầy không mong muốn. Sau tiêm thuốc giải, vết thương xẹp dần. Trường hợp này chủ yếu do người thực hiện thủ thuật tiêm sai kỹ thuật, chất lượng filler không bảo đảm nên gây ra biến chứng và được điều trị kịp thời.

Một bệnh nhân khác cũng đến Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng tím toàn bộ phần cánh mũi, rãnh mũi môi, và môi trên bên trái do tiêm làm đầy rãnh mũi môi (rãnh cười), có mụn nước, mụn mủ, sưng nề đau tức nhiều. May mắn bệnh nhân chỉ tắc động mạch bên mũi và môi trên, đến viện kịp thời tiêm thuốc giải nên chỉ 1 ngày sau, các mụn đã xẹp đi, hồi phục da. Sau một tuần bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn.

Tuy nhiên có một trường hợp biến chứng nặng, bị tắc động mạch võng mạc trung tâm do tiêm filler làm đầy hốc mắt, buộc phải chuyển lên Bệnh viện Việt Đức chữa trị vì đây là nơi duy nhất ở Việt Nam có thể điều trị, can thiệp được.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Quân, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, tiêm filler là thủ thuật được sử dụng rất nhiều hiện nay vì rất nhanh. Biến chứng hay gặp nhất là phù nề, sưng mặt nhiễm trùng.

Biến chứng thường gặp nhẹ là nhiễm trùng, do không đủ điều kiện vô khuẩn. Thứ hai là biến chứng sưng nề, tụ máu, chảy máu. Biến chứng này có thể xử lý được. Những biến chứng cần phải vào bệnh viện xử lý như là tắc mạch, làm hoại tử da. Nặng nhất là tử vong như trường hợp nâng ngực “chui” bằng tiêm filler ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Cảnh giác với tiêm filer trôi nổi
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Quân, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương.

“Có nhiều nơi quảng cáo tiêm filler rất là rẻ từ 1 -1,5triệu đồng, có nơi rẻ giật mình để 990k là để thu hút khách hàng. Nhưng trên thực tế rất khó để có giá đó. Trong bệnh viện nếu thuốc tốt và bác sĩ tay nghề cao phải 8tr một mũi tiêm. Như vậy làm sao có thể hy vọng bên ngoài có sản phẩm tốt. Tất cả các thủ thuật tiêm filler hay tiêm meso đều phải là bác sĩ thực hiện và bác sĩ phải có chứng chỉ hành nghề, được đào tạo về chuyên môn lĩnh vực đó. Chứ không phải ai cũng làm được kể cả bác sĩ chuyên ngành khác. Chưa nói đến spa. Nhân viên spa không được thực hiện các biện pháp xâm lấn”, bác sĩ Quân cho biết.

Tiêm filler là biện pháp đơn giản, nhẹ nhàng, thời gian nhanh gọn, nghỉ dưỡng ngắn, nếu được đào tạo bài bản tương đối an toàn. Tuy nhiên, khi đi làm đẹp khách hàng cần tìm hiểu kỹ về cơ sở làm đẹp có được cấp phép thực hiện danh mục kỹ thuật tiêm filler không, bác sĩ thực hiện thủ thuật có chứng chỉ hành nghề và được đào tạo đúng chuyên môn thủ thuật hay không.

Đồng thời cần quan tâm tới cơ sở vật chất của spa để nếu không may xảy ra biến chứng, người bệnh có thể được cấp cứu kịp thời.

Quang Anh

Bạn đang đọc bài viết Cảnh giác với tiêm filler trôi nổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Công an Thừa Thiên Huế khẩn trương ứng phó với bão số 4
Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa bão, Công an nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động tham mưu phương án, kế hoạch và thực hiện nhiều biện pháp phòng chống, ứng phó tình hình mưa, bão.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.