Bình Dương: Quy hoạch thành vùng đô thị, công nghiệp, dịch vụ hiện đại mang tầm khu vực
Định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, phát triển xây dựng Bình Dương thành vùng đô thị, công nghiệp, dịch vụ hiện đại mang tầm khu vực và quốc tế, một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là công nghiệp.
Quy hoạch thành vùng đô thị, công nghiệp, dịch vụ mang tầm khu vực
Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương có báo cáo UBND tỉnh về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, ông Phạm Trọng Nhân – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến thời điểm này, Quy hoạch cơ bản hoàn thành 37 nhiệm vụ tích hợp trong đó có các nhiệm vụ của các ngành, địa phương. Các nội dung Quy hoạch cần xin ý kiến đóng góp của UBND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy để có bước đi tiếp theo trước khi trình phê duyệt.
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã trình bày những định hướng của Quy hoạch. Bên cạnh những mặt thuận lợi, đơn vị tư vấn chỉ ra 5 điểm nghẽn Bình Dương đang đối mặt: Kết nối vùng gặp nhiều khó khăn; mô hình tăng trưởng hiện hữu gặp nhiều thách thức; mô hình phát triển không gian lãnh thổ và hạ tầng thiếu tầm nhìn dài hạn; giá trị tài nguyên văn hóa đang bị lãng quên và dịch vụ hạn chế; thể chế và pháp lý chung ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh.
Từ thực trạng đó, định hướng Quy hoạch đưa ra tầm nhìn phát triển xây dựng Bình Dương thành vùng đô thị, công nghiệp, dịch vụ hiện đại mang tầm khu vực và quốc tế, một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là công nghiệp, dịch vụ đổi mới sáng tạo, có cơ sở kinh tế vững chắc, sức cạnh tranh cao, kinh tế phát triển bao trùm hài hòa giữa các khu vực.
Để thực hiện được định hướng, Bình Dương cần giải quyết: Tiếp tục đóng vai trò đầu tàu cùng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam bộ trở thành động lực tăng trưởng của vùng, do đó, yêu cầu phát triển kinh tế của Bình Dương rất cao. Lĩnh vực công nghiệp, thương mại cần tiếp tục phát triển đồng thời phải phát triển bao trùm, bền vững trong toàn tỉnh, tạo ra lợi thế để cho Bình Dương phát triển bền vững trong tương lai.
Phát triển liên kết khu đô thị - công nghiệp – dịch vụ
Các nhóm định hướng quy hoạch bao gồm: Phát triển liên kết vùng; phát triển hệ sinh thái đô thị - công nghiệp - dịch vụ hiện đại dựa trên kế thừa và đổi mới sáng tạo; xã hội phát triển công bằng và thịnh vượng dựa trên phát triển bao trùm; không gian và hạ tầng vùng đô thị công nghiệp đổi mới sáng tạo; môi trường và tài nguyên phát triển xanh…
Không gian tỉnh Bình Dương được phân thành 3 lớp phát triển: Khu vực phía Nam gồm Thuận An và Dĩ An là vùng đô thị - công nghiệp hiện hữu được cải tạo phát triển thành các đô thị - dịch vụ của vùng.
Khu vực đô thị - công nghiệp - dịch vụ gồm Thủ Dầu Một, Bến Cát, Tân Uyên là vùng đô thị - công nghiệp - dịch vụ chủ đạo của vùng Đông Nam bộ.
Vùng phát triển mở rộng phía Bắc gồm Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên, trong đó phát triển khu vực Bàu Bàng trở thành đô thị trọng điểm cấp vùng, đầu mối hỗ trợ về dịch vụ - công nghiệp hiện đại, khoa học công nghệ cho các vùng kinh tế thông qua các đầu mối liên kết vùng, khu vực Dầu Tiếng phát triển dịch vụ du lịch sinh thái, khu vực Phú Giáo sẽ ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Phát triển không gian đô thị công nghiệp tập trung vào các hành lang (Bắc Nam gắn với trục đường Bàu Bàng - Mỹ Phước - Tân Vạn; các tuyến giao thông hỗ trợ mới và hành lang Đông Tây hai bên tuyến đường Vành đai 4) và các khu vực trọng tâm đô thị theo các mô hình cấu trúc TOD.
Phát triển không gian tỉnh gắn với lộ trình hình thành các dự án động lực như: Hình thành chuỗi đô thị dịch vụ theo mô hình TOD gắn với dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành, đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh, đường sắt đô thị Suối Tiên – Thủ Dầu Một – Bàu Bàng.
Hình thành không gian đô thị công nghiệp hiện đại hai bên tuyến đường Vành đai 4; hình thành hai trục đô thị dịch vụ sinh thái dọc sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và các tuyến sông Bé, sông Thị Tính.
Về cấu trúc phát triển gồm một trục phát triển; 2 hành lang sinh thái; 3 vành đai liên kết; 5 phân vùng phát triển.
Theo đó, phát triển theo trục Bắc Nam, lấy trục Quốc lộ 13, Bàu Bàng – Mỹ Phước – Tân Vạn; Cao tốc Chơn Thành – Thành phố Hồ Chí Minh; đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh; đường sắt đô thị Suối Tiên – Bàu Bàng… làm trục liên kết, phát triển trục đô thị công nghiệp – dịch vụ theo từng phân đoạn.
Hành lang sinh thái gồm hành lang sinh thái phía Đông gắn với trục sông Đồng Nai và hành lang sinh thái phía Tây gắn với trục sông Sài Gòn và hồ Dầu Tiếng.
Vành đai liên kết: Phát triển mở rộng không gian đô thị, chức năng và khung hạ tầng gắn với 03 vành đai liên kết của vùng Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, đơn vị tư vấn cũng đã trình bày các định hướng về đường sắt đô thị; giao thông đường thủy; cảng cạn, logistics; quy hoạch điện…
Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nhấn mạnh, Quy hoạch đã được triển khai nhiều bước và đến nay đã cơ bản hoàn chỉnh. Để kịp thời triển khai các bước cuối cùng, ông đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC cùng đơn vị tư vấn trao đổi, thống nhất, bổ sung một số nội dung trên cơ sở góp ý, phản biện của các đại biểu.
Đối với 37 nhiệm vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì làm việc với các Sở, ngành, địa phương để làm rõ từng nội dung nhiệm vụ, rà soát những vấn đề còn vướng mắc, sau đó Thường trực UBND tỉnh sẽ xem xét trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy và gửi lấy ý kiến các chuyên gia.