0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 01/01/2023 10:09 (GMT+7)

12 gói thầu thành phần Cao tốc Bắc-Nam đồng loạt khởi công sáng nay

Theo dõi KT&TD trên

Sáng nay (1/1/2023), 12 gói thầu thành phần Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đồng loạt khởi công tại 12 điểm cầu tại các địa phương.

Sáng nay (1/1/2023), 12 gói thầu thành phần Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đồng loạt khởi công, đặc biệt sự kiện sẽ diễn ra cùng lúc tại 12 điểm cầu tại các địa phương từ Hà Tĩnh đến Cà Mau.

Trong đó, điểm cầu trung tâm được đặt tại Quảng Ngãi. 3 điểm đầu cầu chính tại các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Ngãi và Hậu Giang đại diện cho 3 khu vực (Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ). Đây là lần đầu tiên Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công đồng loạt, kết nối trực tuyến 12 dự án thành phần có quy mô lớn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam.

Tại điểm cầu Quảng Ngãi, sáng nay 1/1, ngày đầu tiên của năm mới 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chính thức phát lệnh khởi công dự án thành phần đường cao tốc đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (Bình Định) tại điểm cầu trung tâm tỉnh Quảng Ngãi, mở màn cho việc triển khai đồng loạt 12 dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn II (2021-2025).

12 gói thầu thành phần Cao tốc Bắc - Nam đồng loạt khởi công trong sáng nay - Ảnh 1
12 gói thầu thành phần Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đồng loạt khởi công trong sáng nay 1/1/2023. (Ảnh internet)

Điểm cầu tiếp theo được tổ chức tại huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn Cần Thơ - Hậu Giang do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô bốn làn xe, bề rộng nền 17m ở giai đoạn phân kỳ đầu tư, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô bốn làn xe bề rộng nền 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.

Theo đó, Dự án có điểm đầu kết nối với dự án cầu Cần Thơ 2 và kết thúc tại TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau), được chia thành hai dự án thành phần. Cụ thể:

- Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có tuyến cao tốc dài hơn 37,6 km và hơn 9km tuyến nối, tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng.

- Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có tuyến cao tốc dài hơn 73km và tuyến nối dài hơn 16,5 km, tổng mức đầu tư hơn 17.150 tỷ đồng.

Theo đại diện Bộ GTVT, cách thức tổ chức này cũng là chủ trương mới thực hiện đúng phương châm đổi tư duy, cách làm nhằm cụ thể hóa mục tiêu đột phá kết cấu hạ tầng giao thông trong thời gian sớm nhất theo Nghị quyết Đại hội Đảng XIII.

Cụ thể, 12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần được khởi công, gồm: gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (35,2 km); Gói thầu 11-XL đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (30 km); Gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng - Bùng (23,54 km); Gói thầu XL01 đoạn Bùng - Vạn Ninh (30,29 km); Gói thầu XL2 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (32,54 km); Gói thầu XL1 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (30 km).

Cùng đó là các gói thầu: 11-XL đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (23,5 km); Gói thầu 12-XL đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (22,1 km); Gói thầu XL02 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (24,05 km); Gói thầu XL02 đoạn Vân Phong - Nha Trang (30,85 km); Dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (1 gói thầu, chiều dài 37,65 km) và gói thầu XL02 đoạn Hậu Giang - Cà Mau (22,4 km).

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại phiên họp bất thường lần thứ nhất với tổng chiều 729 km được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau).

Tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Dự án được đầu tư quy mô phân kỳ với mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h trên tất cả 12 đoạn tuyến.

Tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, sáng nay UBND tỉnh Khánh Hòa cũng phối hợp với Bộ GTVT tổ chức Lê khởi công dự án đoạn Vân Phong – Nha Trang.

Dự án thành phần này có chiều dài 83 km với kinh phí đầu tư gần 12 ngàn tỉ có điểm đầu tại nút giao đầu hầm Cổ Mã (thuộc địa phận xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh), điểm cuối tại vị trí giao với quốc lộ 27C (thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh), kết nối với dự án đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Dự án đi qua huyện Vạn Ninh, Diên Khánh và Khánh Vĩnh và thị xã Ninh Hòa.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là 1 trong 3 đột phá chiến lược, ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông với mục tiêu: “Đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông” và “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc”.

Chính phủ xác định, đến năm 2025, phải hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, hiện nay đã khai thác hơn 1.400km, tiếp tục hoàn thành 1.600km. Dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn II (2021-2025) đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2025 và khai thác, vận hành từ năm 2026.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết 12 gói thầu thành phần Cao tốc Bắc-Nam đồng loạt khởi công sáng nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.