0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 03/03/2024 14:48 (GMT+7)

Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 9,84 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm

Theo dõi KT&TD trên

Số liệu cập nhất mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho thấy 2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 9,84 tỷ USD, tăng 50,3% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó đưa xuất siêu đạt 2,68 tỷ USD, tăng 2,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 984 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm, các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhóm hàng nông sản chính đạt 5,18 tỷ USD, tăng 55,7%; lâm sản 2,9 tỷ USD, tăng 59,7%; thủy sản 1,37 triệu USD, tăng 28,9%; chăn nuôi 78 triệu USD, tăng 15,1%.

Hầu hết các mặt hàng chủ lực đều đạt giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm ngoái như: sản phẩm gỗ 1,68 tỷ USD (tăng 59%), cà phê 1,38 tỷ USD (tăng 85%), rau quả 970 triệu USD (tăng 72,8%), gạo 708 triệu USD (tăng 49,8%), hạt điều 595 triệu USD (tăng 68,2%), tôm 403 triệu USD (tăng 20,5%).

Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là ba thị trường lớn nhất của Việt Nam. Trong hai tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng 21,5% (tăng 77,3%); Trung Quốc chiếm 21% (tăng 47,9%) và Nhật Bản chiếm 7,2% (tăng 29,2%).

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, các hoạt động xuất khẩu gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực thủy sản, đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục tích cực. Tuy nhiên, đảm bảo sự hồi phục này là bền vững và không chỉ là một chu kỳ tạm thời đang là vấn đề đặt ra.

Để thúc đẩy xuất khẩu nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục chú trọng khai thác, tận dụng các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt các hiệp định CPTPP, EVFTA. Hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới. Bên cạnh đó, phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.

Minh Đức

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 9,84 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trái cây nội địa và cuộc chiến giành lại thị trường
Trái cây Việt đang bước vào cuộc chiến tái định vị ngay trên sân nhà, khi hàng ngoại giá rẻ và được đầu tư bài bản tràn vào mạnh mẽ. Để giữ thị trường, nông sản nội địa buộc phải nâng chất lượng, củng cố niềm tin và chuyên nghiệp hóa toàn chuỗi giá trị.

Tin mới

Matcha Cốm Dừa: Giai điệu mùa thu Hà Nội tại Đảo Matcha
Đảo Matcha mang đến trải nghiệm mùa thu Hà Nội theo cách tinh tế và trẻ trung: vị matcha đậm sâu, cốm xanh thanh nhẹ và nước dừa tinh khiết hòa quyện, tạo nên bản giao hưởng mềm mại, vừa gợi nhớ ký ức vừa khơi dậy cảm xúc lắng đọng của những ngày thu vàng.
TOP 10 ô tô bán chạy nhất tháng 10
Tháng 10/2025, một nửa số ô tô bán chạy nhất thị trường là xe điện VinFast. Trong đó 4 vị trí dẫn đầu doanh số thuộc về VF 3, VF 5, Limo Green và Herio Green.
Trái cây nội địa và cuộc chiến giành lại thị trường
Trái cây Việt đang bước vào cuộc chiến tái định vị ngay trên sân nhà, khi hàng ngoại giá rẻ và được đầu tư bài bản tràn vào mạnh mẽ. Để giữ thị trường, nông sản nội địa buộc phải nâng chất lượng, củng cố niềm tin và chuyên nghiệp hóa toàn chuỗi giá trị.