0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 07/03/2024 07:44 (GMT+7)

Xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng khóa hai chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn đang tồn kênh, đồng thời phối hợp các cơ quan chức năng của Bộ Công an có các biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm có liên quan.

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng cục Viễn thông cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ triển khai các biện pháp bảo đảm SIM chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Công an đề nghị người dân có trách nhiệm cung cấp số thuê bao di động của mình vào Cơ sở dữ liệu dân cư theo quy định của Luật Căn cước góp phần xác định chính chủ. Bộ chỉ đạo các nhà mạng khóa hai chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn đang tồn kênh, đồng thời phối hợp các cơ quan chức năng của Bộ Công an có các biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm có liên quan.

Xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM

Theo thống kê của Cục Viễn thông, hiện, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành đối soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của 125 triệu thuê bao đang hoạt động với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Trong đó, 17 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu và 10 triệu thuê bao thuộc tập đứng tên từ 10 SIM trở lên trên 1 giấy tờ đã bị xử lý.

Trên cơ sở đó, trong năm 2024, các doanh nghiệp, nhà mạng viễn thông tập trung xử lý, tiến hành chuẩn hóa với các thuê bao đang sở hữu, đứng tên nhiều SIM (≥ 4 SIM/giấy tờ). Cụ thể, trong tháng 3/2024, các doanh nghiệp viễn thông đã và đang triển khai xử lý tập 8 SIM/giấy tờ, đồng thời bổ sung điều kiện xác thực OTP với thuê bao phát triển mới từ SIM thứ 2 trở đi.

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhiều biện pháp như: Kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, xử lý SIM có thông tin không đúng quy định. Mỗi tháng, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn rác, 50.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Khoảng 5.400 thuê bao 2G-Only không hợp chuẩn bị chặn

Cũng tại buổi họp, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông khẳng định: tắt sóng 2G là xu thế tất yếu.

Tính đến tháng 9/2023, Việt Nam còn 15 triệu thuê bao 2G. Từ ngày 1/3/2024, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng không cho phép nhập mạng mới với điện thoại 2G-Only. Theo đó, các nhà mạng không cho phép nhập mạng mới với điện thoại 2G-Only, không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.

Xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM

Hiện, các doanh nghiệp viễn thông đã xây dựng kế hoạch dừng thuê bao 2G. Theo đó, số lượng thuê bao 2G đang giảm dần. Theo thống kê, trong vòng 3 ngày (từ 1/3-3/3), 5.400 máy thuê bao 2G-Only không hợp chuẩn đã không được vào mạng.

Về việc tắt sóng 2G, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tuyên truyền các chính sách của thông tư số: 43/2020/TT-BTTTT về các thiết bị đầu cuối 2G sẽ không được hòa mạng. Những thiết bị di động phím bấm được hỗ trợ 4G chỉ sử dụng nghe - gọi vẫn sẽ vẫn hoạt động.

Hiện, Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp, nhà mạng đang tiến hàng rà soát lại thực trạng các giải pháp dừng 2G, chuyển đổi 2G sang 4G, hỗ trợ người dân chuyển đổi thiết bị. Việc chuyển điện thoại 2G sang điện thoại thông minh để sử dụng những tính năng hiện đại của điện thoại thông minh, phù hợp với sự phát triển của công nghệ và các nhu cầu kết nối mạng, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại.

Phát triển mạng 5G tại Việt Nam

Về vấn đề thương mại hóa 5G, đại diện Cục Viễn thông cho biết, mạng 5G đã được các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam thử nghiệm trong nhiều năm. 

"Hiện tại doanh thu dịch vụ viễn thông truyền thống cũng đã có xu hướng giảm. Các dịch vụ viễn thông truyền thống đang được dịch vụ OTT dần thay thế, phát triển rất nhanh. Do vậy nhu cầu về tốc độ, chất lượng, dịch vụ mới chắc chắn cần được mở rộng. Quan điểm hạ tầng đi trước, dịch vụ mới đi kèm được. Khi các doanh nghiệp được tham vấn cho biết rất mong muốn triển khai mạng 5G này," ông Nhã nhấn mạnh.

Xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM

Đại diện Cục Viễn thông cũng cho biết: "Tinh thần của Bộ là trong năm 2 đầu tiên, các doanh nghiệp sẽ triển khai 3.000 trạm 5G. Đây là điều kiện để các doanh nghiệp có cơ hội phát triển các khu công nghiệp, những khu vực 4G đang nghẽn về lưu lượng như thành phố, khu vực đông dân cư. Ngoài ra 5G có các tính năng như tốc độ cao, độ trễ thấp, các nhà mạng sẽ tìm ra các cơ hội kinh doanh mới, đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội." 

Theo thống kê của Bộ TT&TT, Việt Nam có 126 triệu thuê bao di động và thị trường bắt đầu đến ngưỡng bão hòa. Một thống kê khác cho thấy, mỗi năm các nhà mạng đang giành nhau khoảng 800.000 thuê bao mới gia nhập thị trường. 

Trước đó, Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Các nhà mạng cho rằng, 5G sẽ là hạ tầng số gần như thay thế cơ sở hạ tầng vật lý trong việc xây dựng nền tảng cũng như kết nối xã hội tương lai.

Cơ sở hạ tầng số này tạo ra kết nối không chỉ giữa con người với con người mà còn giữa con người với máy móc, giữa máy móc với máy móc. Đó là những cơ sở tạo ra tự động hóa cũng như việc chuyển đổi giữa các ngành công nghiệp.

Tuy nhiên, 4G vẫn còn quan trọng và tồn tại trong khoảng thời gian nữa. Việc tiếp tục đầu tư vào 4G cũng rất quan trọng bởi trong vài năm tới, 4G vẫn là mạng phổ biến. Nhưng 5G sẽ được triển khai ở các điểm nóng, khu công nghiệp, thành phố lớn.

 Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Căn cứ xác định hành vi gian lận trong đấu thầu
Đơn vị của ông Nguyễn Gia Luyến (Bắc Ninh) là chủ đầu tư một dự án liên quan đến giao thông, hạ tầng kỹ thuật và đang tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp với phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ (phát hành E-HSMT trước ngày 1/1/2024).
Hải Dương: Khu công nghiệp Cộng Hòa ngập nặng
Do ảnh hưởng của bão số 3, Khu công nghiệp Cộng Hòa ở thành phố Chí Linh (Hải Dương) bị ngập nặng, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp.
Bắt quả tang 1 thẩm phán nhận hối lộ
Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa bắt quả tang một thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) về hành vi nhận hối lộ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).