Xem xét cho xe chạy vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải một số giải pháp nâng cao an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn từ Quảng Trị đến Thừa Thiên-Huế.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn được phân kỳ đầu tư với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12 m. Trong đó mặt đường xe chạy rộng 3,5 m mỗi bên (mỗi chiều đường 1 làn xe, sơn vạch tim đường ở giữa); dải dừng xe khẩn cấp 2 m mỗi bên (kết cấu mặt đường dải dừng xe khẩn cấp như kết cấu của làn xe chạy); lề đất rộng 0,5 m mỗi bên.
Riêng 9 đoạn được phép vượt xe (mỗi đoạn dài 1,5 km) được thiết kế quy mô theo giai đoạn hoàn chỉnh gồm 4 làn xe trên nền đường rộng 23,25 m, trong đó mặt đường chạy xe mỗi bên 2 làn, rộng mỗi làn 3,5 m (tổng 14 m), dải phân cách giữa rộng 0,75 m, dải an toàn giữa 0,75 m bố trí hai bên dải phân cách, dải dừng xe khẩn cấp rộng 2,5 m mỗi bên, lề đất rộng 1 m mỗi bên.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đã chủ trì cuộc họp về biện pháp khắc phục bất cập, bảo đảm an toàn giao thông của tuyến Cam Lộ-La Sơn và các tuyến cao tốc 2 làn xe khác.
Trên cơ sở các ý kiến tham gia tại cuộc họp, Cục Đường bộ Việt Nam nhận định do cao tốc Cam Lộ-La Sơn phân kỳ đầu tư nên trên đoạn thông thường, mỗi chiều chỉ có 1 làn xe chạy rộng 3,5 m và dải dừng xe khẩn cấp rộng 2 m; phân cách giữa làn xe chạy với dải dừng xe khẩn cấp bằng vạch sơn nét liền (vạch 3.1a), nên ảnh hưởng đến lưu thông của dòng xe.
Để nâng cao an toàn giao thông, tăng khả năng lưu thông của dòng xe, Cục Đường bộ đề nghị Bộ cho phép điều chỉnh vạch sơn phân làn giữa dải dừng xe khẩn cấp với làn đường xe chạy từ vạch sơn nét liền thành vạch sơn nét đứt.
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ xem xét chấp thuận và chỉ đạo chủ đầu tư đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn là Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh triển khai thực hiện xong trước 15-3.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cũng đã giao lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II chủ trì, phối hợp với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, lực lượng CSGT chỉ huy, điều hành giao thông trên tuyến, Ban An toàn giao thông tỉnh và cơ quan, đơn vị khác có liên quan rà soát tình hình tổ chức giao thông trên tuyến để bổ sung biển báo, vạch kẻ đường, hướng dẫn.
Trong đó rà soát các vị trí đường thẳng, tầm nhìn thuận lợi tại các đoạn 2 làn xe để điều chỉnh vạch sơn tim đường từ nét liền thành nét đứt, tạo điều kiện cho xe có thể tránh, vượt; các đoạn đường cong, dốc, vị trí không đảm bảo an toàn thì giữ nguyên vạch sơn nét liền.
Bên cạnh đó, rà soát các nút giao để điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, vạch sơn kẻ đường, hạng mục an toàn giao thông khác đảm bảo hướng dẫn lái xe tốt nhất.
Đối với đoạn chuyển tiếp từ 2 làn sang 4 làn và ngược lại, cần bổ sung tiêu dẫn hướng, đinh phản quang, báo hiệu đường bộ, rà soát điều chỉnh vị trí, nội dung biển báo hiệu và các hạng mục an toàn giao thông khác.
Rà soát các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông để điều chỉnh tốc độ khai thác thấp hơn thiết kế và phù hợp với thực tế.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km, nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế, được khánh thành ngày 31/12/2022. Đây là một trong 5 tuyến cao tốc trên cả nước hiện có hai làn xe, mặt cắt ngang 12 m, chỉ một số đoạn vượt rộng 23 m, bốn làn xe. Tuyến đường đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để mở rộng lên 4 làn.
Sau vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 làm 3 người tử vong, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.
Ngày 25/2, Cục CSGT cho biết tuần qua đã lập 33 biên bản, phạt tiền 171 triệu đồng, tước 31 bằng lái của tài xế vi phạm giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Rà soát trên mạng xã hội và hình ảnh vi phạm do người dân cung cấp, cơ quan chức năng tổng hợp, gửi phạt nguội 12 trường hợp.
Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 đã tăng cường xử lý các trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu và hành vi gây mất an toàn trên cao tốc. Cán bộ chiến sĩ mặc thường phục kết hợp xe công vụ di chuyển trên tuyến tuần tra và đứng tại các điểm để ghi nhận. Sau đó, thông tin được báo cho các chốt liền kề lập biên bản hoặc gửi thông báo phạt nguội đối với hành vi trên.
Trung Anh (T/H)