0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 01/08/2023 07:16 (GMT+7)

Xanh hóa sản xuất để ngành gỗ tăng cơ hội tìm kiếm đơn hàng

Theo dõi KT&TD trên

Việc chuyển dịch sản xuất theo hướng giảm phát thải, xanh hóa chuỗi cung ứng là một trong những lý do khiến đơn hàng của ngành gỗ tăng khoảng 7% so với quý trước. Điều này đang cho thấy những cơ hội mới cho các doanh nghiệp ngành gỗ, tuy nhiên mọi thứ vẫn còn phía trước...

Xanh hóa sản xuất để ngành gỗ tăng cơ hội tìm kiếm đơn hàng
Hình minh họa. Ảnh: Internet

Tại Diễn đàn Công nghiệp gỗ, nội thất Việt Nam diễn ra hồi cuối tuần qua tại TP Hồ Chí Minh, các chuyên gia nhận định, rằng xuất khẩu gỗ và nội thất dự kiến sẽ đạt 14 tỷ USD cho cả năm 2023. Tuy chưa đạt mục tiêu đặt ra, nhưng đây cũng là kết quả đáng mừng sau suốt thời gian dài tìm kiếm khách hàng, giữ nhịp sản xuất của doanh nghiệp.

Tín hiệu tích cực là đơn hàng từ quý III đã có sự cải thiện, đồng thời các doanh nghiệp cũng nhanh chóng chuyển đổi sản xuất để thích ứng yêu cầu xanh từ các nhà nhập khẩu.

Trình bày tham luận tại diễn đàn, các doanh nghiệp và chuyên gia nhận định, so với mức sụt giảm đầu năm, đến nay ngành gỗ đã có sự tăng trưởng trở lại, các doanh nghiệp bắt đầu nhận thêm đơn hàng mới từ khách hàng châu Âu và Mỹ.

Trong đó, xu hướng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, có tính bền vững thân thiện với môi trường đang mở ra nhiều cơ hội, không chỉ có thêm đơn hàng, mà còn giúp doanh nghiệp đàm phán giá cao hơn.

Các doanh nghiệp đánh giá, việc chuyển dịch sản xuất theo hướng giảm phát thải, xanh hóa chuỗi cung ứng là một trong những lý do khiến đơn hàng của ngành gỗ tăng khoảng 7% so với quý trước.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mặc dù ngành gỗ hiện vẫn chưa chịu nhiều áp lực từ việc giảm phát thải carbon, nhưng trong tương lai chắc chắn sẽ không tránh khỏi. Vì thế ngay từ bây giờ các doanh nghiệp gỗ cần phải thay đổi cách làm truyền thống theo hướng giảm phát thải, xanh hóa chuỗi cung ứng hiện tại, coi đây là cơ hội để chuyển mình, gia tăng giá trị thương hiệu và thu hút đơn hàng.

Hiện Việt Nam đứng thứ bảy trên thế giới về sản xuất sản phẩm gỗ và đồ nội thất, là nước xuất khẩu lớn thứ hai trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đứng thứ năm thế giới với thị trường xuất khẩu chính là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.

Mục tiêu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam đạt 20 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt hơn 18,5 tỷ USD. Đến năm 2030, giá trị xuất khẩu đạt 25 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 20,4 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu xanh hóa, tăng cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành có được đơn hàng thường xuyên và tốt hơn, yêu cầu phải sản xuất xanh đang trở nên bắt buộc.

Theo các chuyên gia, cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU tới đây sẽ tác động đến doanh nghiệp Việt Nam trong đó có ngành gỗ. Cơ chế này dự kiến bắt đầu có hiệu lực từ tháng 10/2023, qua thời kỳ quá độ 2022 - 2026 để tổng hợp dữ liệu, trao đổi thông tin, thí điểm kê khai và dự kiến được áp dụng chính thức và đầy đủ từ 2027. Trước mắt CBAM sẽ được áp dụng với các mặt hàng sắt, thép, nhôm, điện, phân bón và xi măng, sau đó từ năm 2030 mở rộng ra toàn bộ các sản phẩm nhập khẩu.

Tuy nhiên, bổ sung CBAM chỉ là một yêu cầu của EU. Điểm đáng chú ý là nước Mỹ hiện đang dự thảo một đạo luật nghiêm hơn CBAM và nhiều khả năng sẽ thực thi rất sớm, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh cũng sẽ áp dụng các cơ chế tương tự… Theo các chuyên gia, đây đều là những thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, nếu chúng ta không nhanh chóng áp dụng xu hướng này, chúng ta không những không có đơn hàng, mà còn có nguy cơ dừng cuộc chơi.

Bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu từ các nhà nhập khẩu, yêu cầu từ trong nước cũng đòi hỏi các doanh nghiệp gỗ phải thay đổi theo hướng xanh, điều mà Việt Nam đã cảm kết đến năm 2050 chúng ta sẽ giảm mức phát thải carbon về 0. Đó là điều mà các doanh nghiệp ngành gỗ cần phải quan tâm và quyết tâm thực hiện tốt hơn để thay đổi chính mình.

Thái Đạt

Bạn đang đọc bài viết Xanh hóa sản xuất để ngành gỗ tăng cơ hội tìm kiếm đơn hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu chè Việt Nam: Kỳ vọng phục hồi trong nửa cuối năm 2025
Dù trải qua một nửa đầu năm với nhiều thách thức, ngành chè Việt Nam vẫn đứng trước kỳ vọng phục hồi rõ nét trong 6 tháng cuối năm 2025, nhờ vào đà tăng trưởng tại các thị trường chủ lực và nỗ lực nâng tầm chất lượng, xây dựng thương hiệu chè Việt trên trường quốc tế.

Tin mới

Đừng tự đẩy mình vào lao lý vì chiêu “né” thuế
Chỉ nhận thanh toán tiền mặt; không xuất hóa đơn, thậm chí nâng giá bán… là những chiêu phổ biến nhiều hộ kinh doanh áp dụng nhằm che giấu doanh thu thực tế, qua đó né tránh nghĩa vụ nộp thuế. Theo cơ quan chức năng, đây là hành vi vi phạm pháp luật.
Tỷ giá USD hôm nay (16/7): Đồng USD tiếp đà tăng
Tỷ giá USD hôm nay (16/7) ghi nhận sự ổn định của tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước, trong khi giá bán USD ở một số ngân hàng thương mại lớn chủ yếu đi lên hoặc không đổi so với phiên liền trước. Giá USD bán ra cao nhất đạt mức 26.397 đồng/USD. Chỉ số USD index đạt 98,64 điểm.
Cân nhắc phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam
Dù nhận được đề xuất tham gia của nhiều doanh nghiệp giao thông lớn, phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư (PPP) vẫn đang được các cấp có thẩm quyền nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm hiệu quả, tiến độ.
Chuẩn bị tăng loạt phí với xe chạy xăng: Bước đi mạnh mẽ hướng tới giao thông xanh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025, yêu cầu thành phố Hà Nội triển khai một loạt giải pháp cấp bách nhằm giảm ô nhiễm môi trường, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc điều chỉnh chính sách thu phí đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Bảo vệ hàng thật, lấy lại niềm tin
Cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 vừa qua lại nóng lên bởi những thông tin chung quanh chiến dịch chống hàng giả, hàng kém chất lượng do Thủ tướng Chính phủ khởi động, chỉ đạo.