0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 09/06/2025 14:37 (GMT+7)

Vũng Tàu và viễn cảnh trở thành đô thị biển động lực phía Nam

Theo dõi KT&TD trên

Tọa lạc phía Đông Nam của TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành mắt xích quan trọng trong trục phát triển xuyên quốc gia - từ Tây Nam Bộ, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận đến các nước ASEAN qua hệ thống cảng biển và hành lang kinh tế ven biển.

Liên kết với TP.HCM và Bình Dương là bước đi mang tính chiến lược đưa Bà Rịa - Vũng Tàu bước vào hệ sinh thái đô thị năng động và bền vững bậc nhất Đông Nam Bộ, thậm chí là Đông Nam Á và châu lục.

Siêu đô thị xứng tầm cạnh tranh châu lục

TP.HCM mới (sau hợp nhất) sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/9, với quy mô dân số hơn 13,7 triệu người và diện tích 6.772,65 km².

Sự hội tụ của bộ ba này không đơn thuần là sáp nhập hành chính, mà là bước chuyển mạnh về cấu trúc phát triển vùng, được dẫn dắt bởi một nền tảng hạ tầng đồng bộ, lan tỏa động lực phát triển theo mọi hướng.

Vũng Tàu và viễn cảnh trở thành đô thị biển động lực phía Nam- Ảnh 1.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ảnh: Nam Anh).

Mạng lưới cao tốc như TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Mỹ Phước - Tân Vạn - Nhơn Trạch, cùng các tuyến quốc lộ 1A, 13, 51 và các vành đai 2, 3, 4 tạo nên hệ thống kết nối chặt chẽ giữa ba địa phương.

Trên trục biển chiến lược của vùng Đông Nam Bộ, cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải đang giữ vai trò trung tâm, kết nối trực tiếp với hành lang kinh tế Mộc Bài - TP.HCM - Biên Hòa - Vũng Tàu và xa hơn là trục hành lang kinh tế xuyên Á.

C:\Users\quocna\Desktop\KHTT Điểm đến Vũng Tàu\Phát hành bài 1 - hạ tầng\san-bay-Long-Thanh-2 - NGUON ATAD.jpeg

Sân bay Long Thành (Ảnh: ATAD).

Trên không, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành tạo thành cặp "song cảng" chiến lược, vừa san sẻ áp lực khai thác, vừa mở rộng khả năng kết nối quốc tế. Bổ trợ cho trục này là kế hoạch mở rộng sân bay Côn Đảo, kết nối tới các địa bàn vệ tinh, gia tăng khả năng tiếp cận du lịch và kinh tế biển.

Tất cả đang vận hành như những bánh răng ăn khớp trong một cấu trúc phát triển mới. Tiến tới xây dựng TP.HCM thành Trung tâm Tài chính quốc tế, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, hợp tác, cạnh tranh với các siêu đô thị ở châu Á.

Vũng Tàu - cực tăng trưởng gắn với du lịch biển

Trong tiến trình tái cấu trúc không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ, Vũng Tàu không còn là điểm đến cuối tuần, mà được định vị trở thành cực tăng trưởng toàn diện về du lịch, giải trí, kinh tế biển và công nghệ cao của TP.HCM mở rộng - một đô thị biển chiến lược đóng vai trò đầu tàu phía Đông Nam của vùng.

Vũng Tàu và viễn cảnh trở thành đô thị biển động lực phía Nam- Ảnh 3.

Vũng Tàu cần khai phá tiềm năng du lịch biển.

Điểm nhấn lớn nhất về năng lực cạnh tranh của địa phương nằm ở cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải - một trong 19 cảng trên thế giới có thể đón tàu trọng tải trên 200.000 DWT.

Trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á đang cạnh tranh để giành lại dòng chảy logistics toàn cầu, cụm cảng này khi liên thông cùng cảng quốc tế Cần Giờ sắp xây dựng, có thể tạo thành hệ thống cảng biển quốc tế mới đủ sức cạnh tranh trực tiếp với cảng Singapore, đặc biệt nếu kênh đào Kra của Thái Lan được triển khai.

Bên cạnh vai trò trung chuyển hàng hóa, từ chỗ từng được xem là đô thị du lịch vùng ven, Vũng Tàu giờ đây đang đứng trước cơ hội nâng tầm trở thành đô thị biển chủ lực trong chiến lược phát triển quốc gia.

Khi các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3, Long Thành - Bến Lức, sân bay quốc tế Long Thành công suất phục vụ 100 triệu lượt hành khách mỗi năm hoàn thiện, du khách từ TP.HCM, Bình Dương hay Đồng Nai có thể tiếp cận Vũng Tàu dễ dàng.

Cú hích hạ tầng và cơ hội "vàng mười" cho đầu tư địa ốc

Theo KTS Trần Ngọc Chính, sự kết hợp giữa trung du Bình Dương, vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu và đô thị lõi TP.HCM - nơi có cả Cần Giờ với hệ sinh thái rừng ngập mặn - tạo nên tổng thể phát triển đa dạng và cân bằng. TP.HCM mở rộng sẽ có quỹ đất lớn, đủ điều kiện phát triển công nghiệp công nghệ cao, đô thị hiện đại, du lịch nghỉ dưỡng và đặc biệt là kinh tế biển.

"Nếu nói về Vũng Tàu, tôi cho rằng đây là một địa phương rất đặc biệt, hiếm có ở Việt Nam. Vũng Tàu nằm trên một bán đảo với ba mặt giáp biển, sở hữu địa hình độc đáo với núi Lớn, núi Nhỏ, bãi Trước, bãi Sau…

Tôi tin rằng tiềm năng phát triển bất động sản, đặc biệt là bất động sản du lịch ở khu vực Vũng Tàu - TP.HCM là rất lớn", KTS Trần Ngọc Chính, nhận định.

Vũng Tàu và viễn cảnh trở thành đô thị biển động lực phía Nam- Ảnh 4.

"Thành phố trắng" Blanca City tại Bãi Sau là dự án đô thị du lịch động lực cho Vũng Tàu.

Thành phố này hoàn toàn có thể trở thành một điểm đến toàn cầu - nơi quy tụ chuỗi khách sạn quốc tế, khu nghỉ dưỡng cao cấp, đô thị thông minh ven biển và khu công nghệ cao chuyên về kinh tế biển, năng lượng tái tạo, logistics và du lịch.

Bức tranh kinh tế địa phương cũng đang phản ánh rõ kỳ vọng ấy, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, tỉnh đã thu hút 73 dự án đầu tư mới với tổng vốn gần 100.000 tỷ đồng, trong đó vốn FDI đạt hơn 4 tỷ USD.

Nổi bật trong dòng vốn đổ về, nhiều dự án đã nhanh chóng khởi công như dự án Blanca City với quy mô 96,6ha và tổng vốn đầu tư gần 37.000 tỷ đồng. Tọa lạc trên trục đại lộ 3 Tháng 2, ngay bên Bãi Sau - bãi biển đẹp và sầm uất nhất thành phố, Blanca City được phát triển theo mô hình "all-in-one" với ba trụ cột: sống - nghỉ dưỡng - giải trí.

Kiến trúc lấy cảm hứng câu chuyện văn hóa giao thoa Đông - Tây, diện mạo Blanca City được ví như "thành phố trắng bên đại dương", gồm những ngôi nhà trắng tinh khôi bên bờ biển. Điểm nhấn đặc biệt của dự án là tổ hợp công viên nước Sun World Vũng Tàu, quy mô gần 15 ha.

Vũng Tàu và viễn cảnh trở thành đô thị biển động lực phía Nam- Ảnh 5.

Công viên nước Sun World quy mô 20 trò chơi sẽ xuất hiện tại Vũng Tàu.

Sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư vào Vũng Tàu không chỉ phản ánh niềm tin của các nhà phát triển bất động sản lớn, mà còn cho thấy một thực tế: thị trường này đang bước vào giai đoạn tái định vị mạnh mẽ cả về vị thế, giá trị và tốc độ phát triển.

Trong bối cảnh quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm, mặt bằng giá tại các đô thị vệ tinh như Thủ Đức đã tăng cao, Vũng Tàu thành "vùng trũng" hấp dẫn tiếp theo nơi giá trị còn thấp hơn tiềm năng thật sự rất nhiều.

Khi đô thị biển không còn "xa" về hạ tầng và "gãy" về kết nối vùng, thị trường bất động sản được dự báo sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng dài hạn với sự tham gia đa dạng từ khách mua ở thực, mua kinh doanh du lịch, đến nhà đầu tư cá nhân, quỹ đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Vũng Tàu và viễn cảnh trở thành đô thị biển động lực phía Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TOP 10 ô tô bán chạy tháng 9/2025
Tháng 9/2025, mẫu ô tô bán chạy đứng ở vị trí thứ 10 là Toyota Vios cũng bán được tới gần 1.300 xe. VinFast VF 5 dẫn đầu khi bán hơn 3.800 chiếc.
Tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc qua những địa bàn nào?
Tuyến chính của đường sắt đô thị số 5 có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, qua các phường: Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và kết thúc tại ga Thạch Bình (xã Hòa Lạc, Hà Nội).
Diễu binh, diễu hành trong vòng tay của Nhân dân
Sáng 02/9, sau khi đi qua lễ đài ở Quảng trường Ba Đình, các khối diễu binh, diễu hành tỏa ra các tuyến phố trung tâm thành phố Hà Nội trong sự hân hoan, chào đón, cổ vũ nồng nhiệt của hàng vạn người dân.

Tin mới

Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...