VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng: Hành trình thử thách ý chí của người và xe
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ.
Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
Hành trình thách thức cả người và xe
Ngày 6/11, sau chuyến chinh phục Tây Tạng kéo dài gần 1 tháng, đoàn 8 chủ xe VinFast VF 8 người Việt đã trở về Hà Nội một cách an toàn. Theo chia sẻ của các thành viên trong đoàn, đây là một hành trình khó khăn, thách thức ý chí và sự quyết tâm của cả người và xe.
Ngay từ trước khi đi, các thành viên trong đoàn đã phải chuẩn bị rất kỹ. Toàn bộ 4 chiếc xe đều đã được bảo dưỡng cẩn thận, được đi kiểm tra tổng thể tại xưởng dịch vụ của VinFast để đảm bảo tất cả hệ thống điện và cơ khí trên xe hoạt động trơn tru. Các chủ xe cũng đã thay bộ lốp đa mùa cho VF 8 để đảm bảo vận hành tốt nhất trong điều kiện thời tiết tại Trung Quốc.
Về sự chuẩn bị của từng cá nhân, rất may đoàn VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng có sự tham gia của anh Lê Trường Giang, vốn là một bác sĩ. Lường trước được những khó khăn, anh đã chuẩn bị rất nhiều vật dụng cần thiết như thuốc men, kem dưỡng da và đặc biệt là các túi oxy mini để sử dụng ở trên đường. Anh cho biết đoàn đã mất nhiều tháng để chuẩn bị cho hành trình này.
Dù vậy, khi vừa đặt chân đến Tây Tạng, chị Hương cho biết đã gặp phải “phản ứng cao nguyên” nên đã có tình trạng đau đầu, sổ mũi, đêm không ngủ được. “Giờ nghĩ lại cảm giác đó, tôi vẫn còn cảm thấy sợ”, chị chia sẻ.
Nhiệt độ có lúc xuống tới -15 độ C, độ ẩm thấp nhất ghi nhận trong chuyến đi xuống còn 25%, hành trình chinh phục những độ cao 3.500 m đến hơn 5.000 m… khiến các thành viên trong đoàn đã phải tính tới tình huống không hoàn thành được chuyến đi. Tuy nhiên, một trong những điểm tựa là khả năng vận hành bền bỉ, bất chấp mọi điều kiện địa hình, thời tiết của những chiếc VF 8. Nhờ đó, 8 thành viên tiết kiệm được nhiều sức lực cũng như giúp mọi người thoải mái và có thêm niềm tin.
“Chúng tôi từng tính đến viễn cảnh xấu nhất rằng mọi người sẽ bay về Việt Nam rồi gửi xe về sau. Nhưng, với sự chuẩn bị kỹ càng cùng nhiều may mắn trên suốt hành trình, đoàn chúng tôi 4 xe đi đến nơi và 4 xe cũng về đến chốn”, anh Giang chia sẻ.
“VinFast VF 8 đi đâu cũng được”
Anh Nguyễn Ngọc Hùng, hướng dẫn viên du lịch của chuyến đi và đang làm việc trong một công ty đã có hơn 10 năm kinh nghiệm dẫn đoàn xe ô tô tự lái từ Việt Nam sang Tây Tạng, không khỏi bồi hồi bởi hành trình đặc biệt của đoàn xe điện Việt.
Theo anh Hùng, trái với suy nghĩ ban đầu của nhiều người, thực chất VinFast VF 8 có điểm lợi hơn các xe xăng khác trên hành trình khắc nghiệt này. Cụ thể, khi lên các khu vực cao trên 3.000 m, xe điện vẫn giữ được khả năng vận hành tối ưu nhất, không bị tình trạng hụt hơi như xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Thậm chí, có thời điểm, chiếc xe xăng đóng vai trò dẫn đoàn lại trở thành xe… chốt đoàn.
Đây cũng là lần đầu tiên anh Hùng tổ chức cho đoàn xe điện đi một hành trình dài như vậy. Ban đầu, anh cho biết mình khá lo lắng về các vấn đề liên quan đến vận hành ở điều kiện môi trường và giao thông khó khăn. “Tuy nhiên, trải qua rất nhiều trở ngại, VinFast VF 8 cho thấy xe rất bền bỉ, có thể vượt qua mà không gặp nhiều khó khăn”, anh Hùng cho biết.
Trong khi đó, anh Bạch Thành Trung, admin diễn đàn VOZ và là thành viên đã thực hiện hành trình dài nhất, lên tới 14.000 km, nhận định: “Động cơ VinFast VF 8 rất mạnh. Điều này rất quan trọng, giúp vượt xe an toàn, leo đèo dốc tuyệt vời. Ôm cua khi đổ đèo rất tự tin, chắc tay. Chiếc xe mang lại cho tôi một cảm giác cực kỳ yên tâm”.
Đồng quan điểm, theo trưởng đoàn Chu Hữu Thọ, VF 8 đã thể hiện rất tốt khi vượt qua nhiều đoạn đường xấu có nhiều “ổ voi” như ở Lào hay trên cung đường 109 của Trung Quốc. Bên cạnh đó, kể cả khi di chuyển trong điều kiện thời tiết lạnh giá, năng lượng tiêu hao vẫn không quá chênh lệch so với khi đi ở trong điều kiện lý tưởng. Anh còn chia sẻ một điểm thú vị trên hành trình: để tiếp nhiên liệu cho xe xăng ở Trung Quốc, chủ xe cần có giấy tờ tùy thân; trong khi đó chủ xe điện có thể thoải mái cắm sạc.
“VF 8 nói riêng và xe điện VinFast nói chung có thể đi được đến bất cứ đâu”, anh Giang – một thành viên trong đoàn, người cũng đã “ghi danh” trong cộng đồng chủ xe điện Việt sau chuyến xuyên Đông Dương bằng VF 8, khẳng định.
PV