0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 26/09/2024 07:34 (GMT+7)

Vàng nhẫn lập đỉnh và khan hiếm: Giá sẽ tăng mạnh, mua ngay hay né 'bão'?

Theo dõi KT&TD trên

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới 82,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng được dự báo tăng mạnh từ nay đến sang năm. Nhưng giới chuyên gia khuyến cáo cần hết sức cẩn trọng khi quyết định mua vàng vào đúng lúc 'bão' giá.

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục, khan hiếm

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng dữ dội và liên tục lập đỉnh cao trong thời gian gần đây. Chốt phiên giao dịch 24/9, giá vàng giao ngay lên mức cao kỷ lục mới là 2.656/ounce.

Trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng cao, giá vàng nhẫn trong các ngày gần đây cũng tăng nhanh, có ngày tăng hơn nửa triệu. Ngày 25/9, giá vàng nhẫn trơn tăng mạnh và lập đỉnh cao kỷ lục mới ở mức 81,45-82,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trong vòng 1 tuần trở lại đây, giá vàng nhẫn tăng gần 6 triệu đồng/lượng. Còn so với đầu năm, giá vàng nhẫn tăng khoảng 19,5 triệu đồng/ lượng. Đây là mức sinh lời vượt trội so với nhiều kênh đầu tư khác.

Với vàng miếng, sau nhiều ngày đứng yên ở mức 80-82 triệu đồng/lượng (mua - bán), ngày 24/9, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng 1,5 triệu đồng/lượng, lên 81,5-83,5 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Giá vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng ngày 25/9 vượt 80 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 3,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng miếng SJC.

Như vậy, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn hiện đã tiến sát hơn với giá vàng thế giới.

Diễn biến lạ trên thị trường vàng là dù giá vàng tăng cao nhưng giao dịch được cho là vẫn khá trầm lắng, không sôi động như những lần tăng giá trước.

Tại phố vàng ở Hà Nội như Trần Nhân Tông, Cầu Giấy, không còn cảnh rồng rắn xếp hàng như những lần tăng giá trước đây. Cửa hàng vàng của các thương hiệu Bảo Tín Minh Châu, Doji, SJC thông báo hết vàng nhẫn tròn bán ra.

Giá vàng nhẫn tăng vọt nhưng người mua không dễ dàng. Một số doanh nghiệp, tiệm vàng thông báo hết vàng nhẫn từ nhiều tháng nay.

Cách đây 2 tháng, nhiều cửa hàng vàng nhận đặt thanh toán tiền vàng trước, trả vàng sau cho khách hàng. Nhưng hiện nay, nguồn cung vàng nhẫn hết sức hạn chế vì rất ít người dân bán ra. Nhân viên các cửa hàng của Công ty SJC cho biết công ty mua vào được bao nhiêu chỉ vàng nhẫn là bán hết cho khách nhưng mỗi người chỉ được mua 1 chỉ.

Theo một số chủ tiệm vàng, vài tháng gần đây, người dân thờ ơ với vàng miếng SJC, chuyển sang nắm giữ vàng nhẫn.

Trong khi Việt Nam không nhập khẩu vàng nguyên liệu cộng với việc các cơ quan chức tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng khiến cho các đối tượng chuyên cung cấp vàng không có nguồn gốc "im hơi lặng tiếng". Điều này làm cho một số doanh nghiệp vàng không có nguyên liệu để sản xuất vàng nhẫn.

Hơn nữa, hiện nay, rất ít người dân bán ra vàng nhẫn. Vì vậy, các tiệm vàng không đủ hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hiện người dân có nhu cầu mua vàng miếng vẫn chỉ đăng ký trên các trang web của 4 ngân hàng lớn là BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC). Ngân hàng Nhà nước là cơ quan duy nhất cung ứng vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng trên và SJC, từ đó các đơn vị này có vàng miếng SJC bán ra.

Còn giao dịch vàng nhẫn và vàng trang sức không bị quản lý và thanh khoản dựa trên nhu cầu của khách hàng cũng như khả năng cung ứng của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng vàng nhẫn hiện khá khan hiếm.

Vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh

Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng 30%. Theo giới phân tích, giá vàng thế giới liên tục tăng cao do tác động của nhiều yếu tố.

Giá vàng thế giới lập đỉnh trong bối cảnh Mỹ đang bước vào chu kỳ giảm lãi suất có thể kéo dài tới năm 2026. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định giảm mạnh 50 điểm thay vì giảm 25 điểm như dự đoán, dự kiến đến tháng 11, 12 tới, mỗi đợt giảm thêm 50 điểm. Như vậy, tổng cộng có thể giảm 100 điểm trong năm 2024.

Các năm 2025, 2026, dự báo Fed tiếp tục giảm khoảng 100 điểm, cho đến khi lãi suất còn ở mức 3 - 3,5%. Động thái giảm mạnh lãi suất của Fed ảnh hưởng trực tiếp tới tỷ giá đồng USD và khiến giá vàng tăng cao.

Một nguyên nhân nữa tác động tới giá vàng là tình hình địa chính trị bất ổn tại nhiều nơi, đặc biệt là xung đột leo thang giữa Israel và Lebanon.

Bên cạnh đó, dù ngân hàng trung ương Trung Quốc tạm ngừng mua vàng 4 - 5 tháng qua nhưng các ngân hàng trung ương khác vẫn đang tiếp tục mua vàng.

Trong 8 tháng đầu năm, lượng vàng mà các ngân hàng trung ương mua vào là khoảng trên 500 tấn. Lượng vàng mua vào của các ngân hàng trung ương tiếp tục cao, ảnh hưởng rất nhiều đến nhu cầu vàng vật chất.

Thêm nữa, thúc đẩy giá vàng tăng cao trong thời gian tới còn có yếu tố thời vụ. Thông thường, quý 4 hàng năm, nhu cầu vàng trang sức trên toàn cầu tăng cao. Đây là mùa cưới ở Trung Quốc, Ấn Độ…, cũng như nhiều lễ hội lớn như Giáng sinh.

Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng thế giới có thể lên mức 2.750-2.800 USD/ounce vào cuối năm nay và sẽ tiệm cận mức 3.000 USD/ounce vào khoảng giữa năm sau. Nếu giá vàng thế giới lên 3.000 USD/ounce, giá vàng trong nước quy đổi khoảng 92 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương dự đoán, nếu cuối năm nay, giá vàng thế giới lên mức 2.750 USD/ounce, giá vàng nhẫn 4 số 9 trong nước sẽ trong khoảng 84-85 triệu đồng/lượng; giá vàng miếng SJC sẽ ở mức 88-89 triệu đồng/lượng.

Vấn đề được nhiều người quan tâm lúc này là có nên xuống tiền mua vàng. Theo giới chuyên gia, hiện người mua vàng cần hết sức cẩn trọng khi quyết định xuống tiền mua vàng.

Ông Phương nhận định xu hướng chung của giá vàng từ nay tới sang năm còn tăng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới đang ở xu hướng đỉnh, giá vàng trong nước cũng đang bị đẩy lên.

Nếu mua thời điểm này, người mua sẽ gặp nhiều rủi ro, khả năng vàng sẽ có đợt suy giảm trước khi điều chỉnh để tăng tiếp.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam - cho biết, giá vàng đang ở đỉnh cao lịch sử, muốn mua vàng thì nên thận trọng. Trong trung và dài hạn, vàng có thể tiếp tục tăng giá. Vì vậy, nếu mua làm của để dành thì ổn, không nên tính mua lướt sóng.

Nếu trong danh mục đầu tư chưa có vàng thì nên đầu tư vào vàng khoảng 15-20%, có vàng rồi thì quyết định xuống tiền hay không tùy vào khả năng tài chính. Nhà đầu tư nên chờ nhịp điều chỉnh giảm giá thì mua vào.

Ông Nguyễn Quang Huy, chuyên gia Khoa Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Nguyễn Trãi cho biết, việc người dân đi mua vàng trong thời điểm này cần được xem xét một cách kỹ lưỡng trước biến động giá thế giới và trong nước. “Để đảm bảo chiến lược đầu tư dài hạn, nhà đầu tư nên phân bổ nguồn vốn một cách hợp lý, tránh tập trung toàn bộ vào một tài sản đơn lẻ. Việc kết hợp giữa phân bổ vốn vào đầu tư cho sản xuất kinh doanh với các kênh đầu tư như cổ phiếu, trái phiếu và vàng, gửi tiết kiệm, bất động sản… sẽ giúp giảm thiểu rủi ro”, ông Huy khuyến cáo.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cũng nhìn nhận thị trường vàng đang trong giai đoạn điều chỉnh nên nhà đầu tư vàng hết sức cẩn trọng.

Ông Hiếu dự báo, giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong năm nay và năm sau. Đến năm 2025, giá vàng có thể đạt mức 3.000 USD/ounce. Nếu điều đó xảy ra thì giá vàng trong nước cũng chịu tác động. Nếu giá vàng miếng vẫn bị kiểm soát thì giá vàng nhẫn sẽ tăng mạnh trong thời điểm cuối năm và sang năm sau.

Nhưng điều ông Hiếu lo ngại đó là nếu vàng nhẫn xảy ra tình trạng sốt nóng có thể nằm trong diện bình ổn giá như vàng miếng. Thế nên, nhà đầu tư nên cẩn trọng với việc đầu tư vàng.

Ông Hiếu cũng cho rằng cần sớm sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng để thị trường Việt Nam có thể vận hành tự do, tiệm cận, liên thông với thị trường vàng thế giới.

Chung quan điểm, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, về dài hạn, cần phải tính đến làm sao để thị trường vàng trong nước và quốc tế liên thông với nhau. Theo hướng này, Ngân hàng Nhà nước cần phải cho phép các ngân hàng thương mại hoặc công ty kinh doanh vàng bạc đá quý lớn nhập khẩu và kinh doanh bình thường. Nhà nước có thể áp dụng các biện pháp như thuế, hải quan, thuế VAT hay thuế của các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc để giám sát được thị trường này.

Minh Anh

Bạn đang đọc bài viết Vàng nhẫn lập đỉnh và khan hiếm: Giá sẽ tăng mạnh, mua ngay hay né 'bão'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thanh tra đột xuất toàn diện 3 dự án bất động sản
Thanh tra tỉnh Quảng Nam thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định pháp luật của chủ đầu tư đối với 3 dự án: Khu dân cư số 1 phường Điện An; Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1); Khu đô thị Viêm Minh - Hà Dừa.
The Victoria kiến tạo không gian sống đậm chất riêng tư
Sự tỉ mỉ, chăm chút trong thiết kế tràn đầy cảm hứng sáng tạo đã nâng chuẩn mực sống tại The Victoria lên phiên bản mới. Chất sống riêng tư, đẳng cấp và tinh tế trong từng không gian sẽ mang đến mọi điểm chạm đều trọn vẹn cho mỗi cư dân.