0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 29/12/2022 09:18 (GMT+7)

Trà ô long khác trà đen như thế nào?

Theo dõi KT&TD trên

Trà đen và trà Ô long là các loại trà vô cùng được ưa thích tại Việt Nam. Thế nhưng đôi khi các loại trà này gây nhầm lẫn cho người sử dụng vì vẻ ngoài giống nhau.

Trà ô long là gì?

Ô long thuộc một loại trà khác với trà đen hoặc trà xanh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cách tiếp cận của bậc thầy về trà trong quá trình chế biến trà, trà ô long có thể có nhiều phẩm chất trà đen hơn hoặc nhiều đặc tính trà xanh hơn.

Trà ô long là sản phẩm của quá trình chế biến trà thủ công đích thực. Nơi trồng và phương pháp chế biến có thể có tác động đáng kể đến vẻ ngoài, hình dạng và hương vị của trà ô long. Trà ô long vẫn được đánh giá cao ở cả Trung Quốc và Đài Loan.

 Trà ô long khác trà đen như thế nào? - Ảnh 1

Trà ô long khác trà đen như thế nào?

Nhiều người lầm tưởng trà ô long đen là một dạng trà đen. Điều đó là không đúng sự thật. Trà ô long, giống như tất cả các loại trà, được sản xuất từ ​​cây chè Camellia Sinenses. Tuy nhiên, mỗi loại trà được chế biến khác nhau. Có một số khác biệt của hai loại trà như sau:

Hình dạng lá chè

Các loại trà đen ít búp thường được cho là cao cấp hơn về mặt nguyên liệu. Ngược lại, trà ô long ít tập trung vào búp và lá nhỏ hơn. Trên thực tế, chúng thường có lá to hơn, phù hợp hơn với các quy trình xử lý nghiêm ngặt mà chúng trải qua. Các loại trà ô long có mùi phức tạp vì các cạnh của lá được chải trong quá trình cuộn.

Quá trình oxy hóa

Trà ô long bị oxy hóa với tốc độ bằng nửa giữa trà xanh và trà đen. Vì vậy, chúng thường được gọi là trà “oxy hóa một phần”.

Trà đen, như tất cả có thể biết, được chế biến theo cách tạo ra những lá trà được oxy hóa hoàn toàn.

Hương vị

Mặc dù màu sắc của trà ô long đen và đen có vẻ giống nhau, nhưng chúng có hương vị rất khác nhau. Trà đen thường có mùi khói, mật ong hoặc caramel. Các loại trà ô long đậm cũng có thể bao gồm một số mùi này. Trong khi các loại trà đen thường có nước màu đỏ đen thì nước trà của trà Ô long lại có màu xanh ánh vàng.

Mức độ hương thơm & Caffeine

Trà ô long được chú ý là có mùi thơm ngọt ngào, trái cây và mật ong trong khi mùi thơm của trà đen có thể là bất cứ thứ gì từ đất, khói hoặc cay đến hạt dẻ, caramel hoặc trái cây. So với trà ô long, trà đen có hương vị mạnh hơn.

Về mức độ caffein, trà ô long thường chứa lượng caffein giữa trà đen và trà xanh. Một tách trà đen có thể là một sự thay thế tốt để bắt đầu nếu bạn đang chuyển từ cà phê do hương vị đậm đà và hàm lượng caffein cao.

 Trà ô long khác trà đen như thế nào? - Ảnh 2

Câu chuyện về nguồn gốc trà ô long

Theo một câu chuyện truyền thuyết, những lá trà lớn, sẫm màu đã bị oxy hóa mạnh và xoắn lại thành hình giống với con rồng thần thoại của Trung Quốc đã được người Trung Quốc đặt cho biệt danh “wulong” hay “rồng đen”. Một truyền thuyết khác cho rằng phong cách trà ô long được phát triển một cách tình cờ bởi một người trồng trà tên là Wu Liang (sau này được viết tắt là Wulong). Sau một ngày dài hái chè, người nông dân trở nên bận tâm và khi quay lại với những lá chè đang héo úa của mình, anh ta thấy rằng chúng đã bắt đầu bị oxy hóa. Dù bạn chọn tin vào phiên bản nào, thì sự thật là những loại ô long nổi tiếng nhất được trồng ở các vùng núi cao của Trung Quốc trên địa hình đá ở vùng khí hậu lạnh.

Loại ô long nổi tiếng nhất từ ​​Đài Loan thường có hương vị nhẹ hơn và màu xanh hơn so với ô long Trung Quốc vì trước đây chúng ít bị oxy hóa hơn.

Trong khi những loại ô long nổi tiếng nhất có nguồn gốc từ Trung Quốc và Đài Loan, các khu vực khác trên thế giới hiện đang sản xuất nhiều loại ô long. Và Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất một số loại trà ô long của thế giới.

 Trà ô long khác trà đen như thế nào? - Ảnh 3

Quy trình sản xuất trà ô long

Giống như các loại trà khác, trà ô long được sản xuất bằng lá cây Camellia sinensis. Hương vị đặc biệt của trà ô long, giống như các loại trà khác, là kết quả của cách chúng được pha chế. Các loại trà ô long có tỷ lệ oxy hóa từ 8 đến 85%, nằm giữa trà xanh (0% oxy hóa) và trà đen (100% oxy hóa). Trà ô long có nhiều hương vị và đặc tính khác nhau do mức độ oxy hóa và các phương pháp chế biến khác nhau được sử dụng để sản xuất ra nó.

Lợi ích của trà ô long

Trà ô long có nhiều chất chống oxy hóa như một loại trà bán oxy hóa, bao gồm cả những chất có trong cả trà xanh và trà đen. Chất chống oxy hóa là những chất bảo vệ các tế bào của chúng ta khỏi stress oxy hóa, độc tố môi trường và lão hóa.

Polyphenol của trà ô long đã được chứng minh trong các nghiên cứu để giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng làm giảm tình trạng kháng insulin, một căn bệnh mà cơ thể lạm dụng lượng đường trong máu. Cả kháng insulin và lượng đường trong máu cao đều là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường cũng như các bệnh khác như béo phì.

Trà ô long có chất chống oxy hóa như polyphenol chịu trách nhiệm cho nhiều lợi ích sức khỏe của nó, nhưng nó cũng có thêm vitamin và khoáng chất tăng cường sức khỏe. Theo các nghiên cứu, lượng florua trong trà ô long tương đương với lượng mà các nha sĩ khuyên ngăn ngừa sâu răng. Ngoài ra, nó có thể làm giảm nguy cơ ung thư miệng và mất răng.

Mặc dù có thị phần nhỏ hơn trà đen và trà xanh, trà ô long Việt Nam gần đây đã bắt đầu được người uống trà ưa chuộng. Trà ô long Việt Nam đã trở thành một loại trà cao cấp do hương vị đặc biệt của nó. Nó cũng giữ một vị trí nổi bật trong nhiều thị trường quốc tế, bao gồm cả thị trường ở Việt Nam.

Tóm lại, trà ô long và trà đen thuộc hai loại trà hoàn toàn khác nhau. Lượng oxy hóa khác nhau được gây ra bởi các kỹ thuật xử lý khác nhau. Các hương vị khác nhau là kết quả của quá trình chế biến và lựa chọn nguyên liệu khác nhau. Để cảm nhận được những sự khách biệt này, bạn hãy tự mình trải nghiệm một tách trà ô long.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Trà ô long khác trà đen như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xe máy điện cháy hàng sau lộ trình cấm xe xăng
Những ngày gần đây, lượng khách quan tâm đến các loại xe máy xăng giảm mạnh, trong khi xe máy điện của nhiều hãng cháy hàng. Hãng xe, đại lý cũng đang triển khai nhiều hình thức để kích cầu xe điện.
Tái định vị sản phẩm trong nền kinh tế tiêu dùng thông minh
Nền kinh tế tiêu dùng thông minh đang định hình lại cách thức các doanh nghiệp tiếp cận và phục vụ khách hàng. Trong bối cảnh này, việc tái định vị sản phẩm không còn là chiến lược tùy chọn mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển.

Tin mới

Bỏ ngay room tín dụng được không?
Hạn mức tín dụng đã phát huy hiệu quả trong việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, cũng giống như Nghị định 24 đối với thị trường vàng, đã đến lúc cần điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế.
Thị trường chứng khoán 23/7: Cổ phiếu vừa và nhỏ bứt phá, VN-Index giữ vững sắc xanh
Phiên giao dịch ngày 23/7 tiếp tục khép lại trong sắc xanh, nhưng đà tăng của chỉ số VN-Index đã có phần “hạ nhiệt” so với phiên bùng nổ trước đó. Dòng tiền thị trường có sự dịch chuyển rõ rệt, khi nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ trở thành tâm điểm hút vốn thay vì các mã vốn hóa lớn.