0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 17/06/2024 16:19 (GMT+7)

Tiên Du (Bắc Ninh): Làm rõ và xử lý sai phạm tại 2 dự án đầu tư công

Theo dõi KT&TD trên

UBND huyện Tiên Du xác nhận có sai phạm trong quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tại 2 dự án: Tuyến đường HL4 và Dự án xây dựng hồ điều hòa – công viên cây xanh tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Huyện đã và đang chỉ đạo xử lý triệt để những sai phạm này.

Tiên Du (Bắc Ninh): Làm rõ và xử lý sai phạm tại 2 dự án đầu tư công
Dự án đầu tư xây dựng Công viên cây xanh và Hồ điều hòa Vân Tương đã nộp về ngân sách Nhà nước số tiền 1.245.377.500 đồng do Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Duệ Đông gắn vào các hộ dân để nhận tiền đền bù, hỗ trợ không đúng.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh qua bài viết: “Tiên Du (Bắc Ninh): Người dân phản ánh nhiều dấu hiệu sai phạm tại 2 dự án đầu tư công”, ông Nguyễn Tiến Tỵ là công dân đang sinh sống tại thôn Duệ Đông, thị trấn Lim phản ánh nhiều vấn đề khuất tất, có dấu hiệu sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại 2 dự án: Tuyến đường HL4 (từ năm 2015) và Dự án xây dựng hồ điều hòa – công viên cây xanh (năm 2021) tại thị trấn Lim.

Ông Nguyễn Tiến Tỵ cho rằng các cơ quan có thẩm quyền đã không công khai niêm yết những văn bản quy định mức tiền bồi thường từng loại đất, mức tiền bồi thường, hỗ trợ từng loại mồ mả di chuyển ở 02 dự án cho nhân dân biết; Không tổ chức đo đạc, kiểm đếm thực tế cụ thể từng loại đất như đất giao lâu dài, đất tạm giao, đất dự trữ, đất thùng vũng, đất bờ vùng, bờ thửa… của từng hộ dân bị thu hồi ở 02 dự án nêu trên; Không có phương án bồi thường cụ thể công khai cho nhân dân biết, không có quỹ đất để tái định cư mồ mả; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất như: đất dự trữ, đất tạm giao, đất dư thừa, đất thùng vũng, đất bờ vùng, bờ thửa, bị thu hồi ở 02 dự án thành đất giao lâu dài; Ban lãnh đạo thôn Duệ Đông lấy tiền ngân sách, gắn gửi vào các hộ gia đình lấy tiền nhập vào quỹ HTX nông nghiệp Duệ Đông, giấu nhân dân, không chi trả cho người dân được hưởng; Khi chi trả tiền bồi thường đất, chỉ trả tiền cho người dân được hưởng số tiền theo diện tích bị thu hồi ở sổ thuế đã lập sẵn, còn tất cả các diện tích đất như: Đất tạm giao, đất dự trữ, đất dư thừa, đất bờ vùng, bờ thửa, đất thùng vũng… bị thu hồi ở 02 dự án chuyển đổi thành đất giao lâu dài lấy tiền ngân sách, gắn gửi các gia đình lấy tiền nhập vào quỹ HTX nông nghiệp không chi trả cho người dân…

Tại buổi làm việc ngày 6/6, đại diện UBND huyện Tiên Du đã tiếp nhận nội dung làm việc và trả lời Báo điện tử Xây dựng như sau: Huyện có nhận được đơn của công dân Nguyễn Tiến Tỵ với những nội dung nêu trên. Huyện cũng đã thành lập Tổ công tác để kiểm tra, rà soát lại toàn bộ 2 dự án này. Công tác rà soát cơ bản đã xong, Tổ công tác đang đối chiếu lại các tài liệu hồ sơ và đối chiếu lại với công dân. Qua rà soát có phát hiện sự chênh lệch diện tích giữa sổ nộp thuế và đo đạc. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả chính thức, khi có kết quả chính thức sẽ cung cấp thông tin cho báo chí sau.

Sau khi bài viết được đăng tải trên Báo điện tử Xây dựng, đại diện lãnh đạo UBND huyện Tiên Du đã liên hệ với phóng viên để tiếp tục cung cấp thêm những thông tin chính thức về kết quả kiểm tra, rà soát và xử lý những nội dung được phản ánh.

Tại buổi làm việc ngày 14/6/2023, đại diện lãnh đạo UBND huyện Tiên Du, Thanh tra huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: Huyện đã kết thúc việc kiểm tra và rà soát việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Đầu tư xây dựng đường HL4 và dự án Đầu tư xây dựng Công viên cây xanh và Hồ điều hòa Vân Tương tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du (Thực hiện Văn bản số 3494/UBND-NC ngày 05/10/2023, Văn bản số 1608/UBND-NC ngày 14/5/2024 của UBND tỉnh Bắc Ninh và Văn bản số 863/TTr-NV1 ngày 03/11/2023 của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh về việc xem xét, giải quyết đơn phản ánh của công dân về việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thị trấn Lim) và ban hành Thông báo số 239/TB-UBND ngày 13/6/2024 về kết quả kiểm tra, rà soát như sau:

Đối với Dự án Đầu tư xây dựng đường HL4: Căn cứ tài liệu thu thập và làm việc với những người có liên quan cho thấy: Khi thực hiện thu hồi đất và đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để Đầu tư xây dựng đường HL4 năm 2016, cán bộ HTX Nông nghiệp Duệ Đông và cán bộ thôn Duệ Đông, thị trấn Lim đã cung cấp thông tin, xác nhận nguồn gốc từ đất công ích, đất đường, đất nghĩa trang thành đất giao ổn định lâu dài gắn vào các hộ dân để nhận bồi thường, hỗ trợ không đúng với diện tích 5.296,15m2, với số tiền là 1.986.095.900 đồng.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng Công viên cây xanh và Hồ điều hòa Vân Tương: Khi thực hiện thu hồi đất và đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng dự án Công viên cây xanh và Hồ điều hòa Vân Tương, cán bộ HTX nông nghiệp Duệ Đông và cán bộ thôn Duệ Đông, thị trấn Lim (Giai đoạn 2016- 2021) đã cung cấp thông tin, xác nhận nguồn gốc từ đất công ích, đất chuyên dùng (đường, mương) thành đất giao ổn định lâu dài gắn vào các hộ dân để nhận tiền đền bù, hỗ trợ không đúng với diện tích là 3.077,00m2, với số tiền là 1.245.377.500 đồng.

Sai phạm, khuyết điểm nêu trên trách nhiệm chính là do Ban quản lý thôn, Ban quản trị HTX nông nghiệp Duệ Đông (Giai đoạn 2014-2016); Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp Duệ Đông (Giai đoạn 2016-2021) đã quy chủ, cung cấp thông tin từ đất công ích, đất mương, đường, đất nghĩa trang thành đất giao lâu dài để gắn vào các hộ không đúng quy định. UBND thị trấn Lim và cán địa chính không thực hiện kiểm tra, đối chiếu về nguồn gốc, loại đất mà xác nhận trình lên Phòng Tài nguyên và Môi trường không đúng quy định.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện khi nhận hồ sơ, tài liệu thiếu kiểm tra, xem xét nên không phát hiện việc cơ sở cung cấp thông tin, xác nhận nguồn gốc đất, loại đất không đúng quy định để yêu cầu hoàn chỉnh đúng quy định khi trình Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện.

Từ những sai phạm, khuyết điểm của các cơ quan, cá nhân như trên, dẫn đến Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện tham mưu phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất không đúng loại đất.

Sau khi xác định được sai phạm, huyện đã chỉ đạo xử lý theo từng nội dung sau:

Về đất đai: Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tham mưu UBND huyện ban hành các Quyết định điều chỉnh, bổ sung quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để ĐTXD đường HL4 và Dự án đầu tư xây dựng Công viên cây xanh và Hồ điều hòa Vân Tương theo đúng quy định.

Về tài chính: Yêu cầu Ban quản lý thôn, HTX nông nghiệp Duệ Đông nộp về ngân sách nhà nước Dự án đầu tư xây dựng đường HL4 Số tiền 1.986.095.900 đồng và Dự án đầu tư xây dựng Công viên cây xanh và Hồ điều hòa Vân Tương Số tiền 1.245.377.500 đồng.

Về hành chính: Giao Đảng ủy, UBND thị trấn Lim xem xét, xử lý đối với cán bộ, đảng viên thuộc thẩm quyền theo đúng quy định vì đã có sai phạm, khuyết điểm như đã nêu trên. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xem xét, kiểm điểm đối với cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng đối với 02 dự án đã thiếu kiểm tra, rà soát dẫn đến sai phạm, khuyết điểm như đã nêu trên. Giao phòng Nội vụ huyện tham mưu UBND huyện tổ chức xem xét, kiểm điểm đối với Ban quản lý các Dự án đầu tư xây dựng huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng giải phóng mặt bằng và cán bộ có liên quan vì có những sai phạm, khuyết điểm như nêu trên. Cơ quan Thanh tra huyện cung cấp cho Đảng ủy, UBND thị trấn Lim, Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nội vụ huyện danh sách những cán bộ, đảng viên có liên quan phải xem xét, kiểm điểm vì có những sai phạm, khuyết điểm trong việc đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng 02 Dự án như nêu trên.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện lãnh đạo UBND huyện Tiên Du khẳng định: Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát, huyện đã xác định rõ những sai phạm và tiến hành xử lý ngay. Về đất đai thì Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành các Quyết định: Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 05/4/2024 về việc điều chỉnh, bổ sung quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để đầu tư xây dựng đường HL4 và Quyết định số 52/QĐ-UBND ngày 16/5/2024 về việc điều chỉnh và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Công viên cây xanh và Hồ điều hòa Vân Tương theo đúng quy định. Về tài chính: Dự án đầu tư xây dựng đường HL4 đã nộp ngân sách Nhà nước số tiền là 1.986.095.900 đồng (nộp trong quá trình kiểm tra), Dự án đầu tư xây dựng Công viên cây xanh và Hồ điều hòa Vân Tương đã nộp ngân sách Nhà nước số tiền là 1.245.377.500 đồng (nộp trước quá trình kiểm tra). Còn về hành chính, hiện các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm đang thực hiện quy trình kiểm điểm, xử lý cán bộ, đảng viên theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Đối với công dân có đơn phản ánh, ngày 07/6/2024 tại Thanh tra huyện, đại diện Tổ rà soát đã tiến hành làm việc với ông Nguyễn Tiến Tỵ (địa chỉ thôn Duệ Đông, thị trấn Lim, huyện Tiên Du). Biên bản làm việc (đã được cả 2 bên ký xác nhận) nêu rõ: Ngày 6/6, Tổ rà soát đã làm việc cùng ông Nguyễn Tiến Tỵ để thông qua kết quả rà soát. Sau khi nghe báo cáo kết quả rà soát, ông Nguyễn Tiến Tỵ có ý kiến thống nhất theo Báo cáo số 03/BC-TRS ngày 11/3/2024 của Tổ rà soát về kết quả kiểm tra, rà soát lại số liệu về tiền bồi thường, hỗ trợ từ đất tạm giao, đất công ích đất lâu dài; Bồi thường, hỗ trợ về đất tại dự án đầu tư xây dựng đường HL4 và dự án Công viên cây xanh và Hồ điều hòa Vân Tương tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du do Tổ rà soát huyện báo cáo.

Đối với phần rà soát mộ, tại Hội nghị thống nhất kiến nghị với Chủ tịch UBND huyện Tiên Du giao cho UBND thị trấn Lim thành lập đoàn kiểm tra, rà soát lại toàn bộ số mộ có chủ, vô chủ, cơ quan, tổ chức nhận tiền thực hiện di chuyển và việc thu chi tiền liên quan đến việc di chuyển và tiền lo đất di chuyển mộ tại dự án đầu tư xây dựng đường HL4, báo cáo về UBND huyện theo quy định (báo báo bằng văn bản và các tài liệu, quyết định thu hồi tiền kèm theo).

Như vậy, đến thời điểm này, phản ánh của người dân về những dấu hiệu sai phạm tại 2 dự án đã được UBND huyện Tiên Du tiếp nhận, kiểm tra và làm rõ. Những sai phạm này đã và đang tiếp tục được xử lý, khắc phục.

Bạn đang đọc bài viết Tiên Du (Bắc Ninh): Làm rõ và xử lý sai phạm tại 2 dự án đầu tư công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Căn cứ xác định hành vi gian lận trong đấu thầu
Đơn vị của ông Nguyễn Gia Luyến (Bắc Ninh) là chủ đầu tư một dự án liên quan đến giao thông, hạ tầng kỹ thuật và đang tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp với phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ (phát hành E-HSMT trước ngày 1/1/2024).
Hải Dương: Khu công nghiệp Cộng Hòa ngập nặng
Do ảnh hưởng của bão số 3, Khu công nghiệp Cộng Hòa ở thành phố Chí Linh (Hải Dương) bị ngập nặng, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp.
Bắt quả tang 1 thẩm phán nhận hối lộ
Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa bắt quả tang một thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) về hành vi nhận hối lộ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).