0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 30/08/2023 10:12 (GMT+7)

Tại sao ngân hàng Việt lại hấp dẫn các ‘đại gia ngoại’?

Theo dõi KT&TD trên

Thời gian vừa qua, liên tiếp các thương vụ tỷ USD đang được đàm phán, có thể thấy thị trường ngân hàng Việt Nam vô cùng hấp dẫn khối ngoại.

Ngân hàng Việt ngày càng hấp dẫn do quá trình số hóa

Theo các chuyên gia, ngân hàng Việt Nam có sự hấp dẫn khối ngoại một trong những nguyên nhân chính là quá trình số hóa đang diễn ra rất mạnh mẽ. Dịch vụ ngân hàng số ngày càng trở nên phổ biến với người tiêu dùng.

Theo Báo cáo SYNC Southeast Asia về người tiêu dùng số tại Đông Nam Á, Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu trong khu vực áp dụng các giải pháp công nghệ tài chính, với 58% người tiêu dùng đã sử dụng ngân hàng trực tuyến và hệ sinh thái ngân hàng số. Đặc biệt, 68% dân số Việt Nam đã mở tài khoản ngân hàng, tăng đáng kể so với ước tính 31% năm 2017.

Sự chuyển động mạnh mẽ từ khách hàng khu vực nông thôn - chiếm 60% dân số Việt Nam - tham gia thị trường ngân hàng số càng khiến thị trường này thêm hấp dẫn.

Theo TS. Gregory Bournet, Phó tổng giám đốc, Lãnh đạo Mảng Tư vấn tài chính doanh nghiệp, PwC Malaysia và Việt Nam, vài năm gần đây, sự phát triển của các dịch vụ tài chính tiêu dùng, ứng dụng ngân hàng di động và các nền tảng thanh toán trực tuyến đã nâng cao vốn hiểu biết về tài chính và khả năng sử dụng các dịch vụ ngân hàng của dân cư nông thôn.

Tại sao ngân hàng Việt lại hấp dẫn các ‘đại gia ngoại’
KBank đang đàm phán để mua Công ty tài chính tiêu dùng Home Credit với giá hơn 1 tỷ USD.

Có thể thấy, chuyển đổi số làm cho miếng bánh thị phần của các ngân hàng to lên và ngày một hấp dẫn hơn. Đây cũng là lý do khiến nhiều đại gia ngoại tìm cách đặt chân vào thị trường Việt Nam, chủ yếu bằng con đường mua bán, sáp nhập (M&A) bởi khả năng xin được giấy phép mới trong lĩnh vực này gần như không có.

Gần đây nhất, ngân hàng lớn nhất nhì Thái Lan - Kasikornbank (KBank) cho biết, muốn rót hơn 1 tỷ USD vào Việt Nam từ nay đến năm 2027, bao gồm cả khoản đầu tư vào ngân hàng và hai công ty con tại Việt Nam là Quỹ đầu tư KVision và Công ty công nghệ KBTG. KBank đang đàm phán để mua Công ty tài chính tiêu dùng Home Credit với giá hơn 1 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ M&A lớn thứ nhì ngành tài chính tiêu dùng, sau thương vụ VPBank bán 49% vốn FE Credit cho SMBC, mang về 1,4 tỷ USD.

Trước đó, KBTG (công ty công nghệ của KBank) đã thành lập Trung tâm công nghệ thứ 3 tại châu Á đặt tại Việt Nam và thông báo sẽ thu hút hơn 500 nhân sự trong vòng 3 năm tới để đưa KBTG trở thành công ty hàng đầu ngành công nghệ tại khu vực.

KBank được biết đến là ngân hàng có kinh nghiệm hoạt động trong nhiều lĩnh vực như AI, blockchain, chuỗi cung ứng và phương pháp mã hóa. Với các bước đi bài bản tiến vào thị trường Việt Nam, KBank hứa hẹn trở thành đối thủ đáng gờm với bất kỳ ngân hàng nào trong mảng bán lẻ số.

Hệ sinh thái số, tiềm năng tài chính và công nghệ cộng với việc thành công thâu tóm Home Credit sẽ là bàn đạp để KBank tiến sâu, chiếm lĩnh thị trường ngân hàng bán lẻ Việt Nam. Phân khúc mà KBank nhằm tới là nhóm khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vốn chiếm 97% doanh nghiệp ở Việt Nam nhưng chỉ chiếm 20% thị phần trong cơ cấu thị trường vốn tín dụng.

Cách thức mà KBank thâm nhập thị trường ngân hàng Việt Nam không lạ. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, tiềm năng thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam vẫn rất lớn. M&A là cách nhanh nhất để nhà đầu tư nước ngoài đặt chân ở thị trường tài chính Việt Nam.

Sẽ giúp quá trình chuyển đổi số nhanh hơn

Ngoài những thương vụ tỷ USD thì hàng loạt đối tác ngoại cũng đang quan tâm tới thị trường ngân hàng Việt Nam. Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) có kế hoạch phát hành riêng lẻ gần 95 triệu cổ phiếu để chào bán cho một nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là một quỹ đầu tư đến từ Na Uy, thu về tối thiểu 1.216 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng đang thực hiện các bước chuẩn bị để chào bán 20% vốn cổ phần cho một đối tác chiến lược. Danh tính các bên liên quan chưa được tiết lộ, nhưng nhiều thông tin bên lề cho biết, một số nhà đầu tư tiềm năng từ Hàn Quốc và Nhật Bản đã có những cuộc tiếp xúc với SHB. Thỏa thuận tiềm năng có thể định giá ngân hàng ở mức 2 - 2,2 tỷ USD và sẽ hoàn tất trong năm nay hoặc đầu năm 2024 sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Tại sao ngân hàng Việt lại hấp dẫn các ‘đại gia ngoại’
Việc những 'đại gia ngân hàng ngoại' đầu tư vào Việt Nam sẽ giúp ngành ngân hàng chuyển đổi số nhanh hơn, cải thiện hiệu quả hoạt động, bên cạnh câu chuyện tăng vốn.

Hai ngân hàng lớn trong nhóm Big 4 là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đang tích cực đàm phán với đối tác ngoại. Theo ông Phan Đức Tú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV, hiện ngân hàng này có một số nhà đầu tư tiềm năng, nhưng chưa thể công bố được và sẽ cố gắng thực hiện nhiệm vụ này trong năm 2023.

Tại Vietcombank, theo Chủ tịch HĐQT Phạm Quang Dũng, thương vụ đang dừng ở bước thuê tổ chức tư vấn. Theo kế hoạch, Vietcombank thực hiện phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài trong giai đoạn 2023 - 2024.

Trước đó, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank), Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank)… cũng cho biết, đang có kế hoạch tăng vốn thông qua bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.

Có thể thấy việc các ông lớn nước ngoài đầu tư vào ngân hàng trong nước, họ không chỉ rót khoản vốn quý giá mà còn giúp hệ thống nâng hàng nâng cao khả năng quản trị điều hành. Đồng thời giúp ngành ngân hàng chuyển đổi số nhanh hơn, cải thiện hiệu quả hoạt động, bên cạnh câu chuyện tăng vốn.

Quang Anh

Bạn đang đọc bài viết Tại sao ngân hàng Việt lại hấp dẫn các ‘đại gia ngoại’?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.