0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 30/11/2022 07:20 (GMT+7)

Phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn trình Thủ tướng Chính phủ phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt đến năm 2030.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần cụ thể hóa các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước thời kỳ 2021-2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải công bố.

Phương án này với mục tiêu chính của là nhằm nâng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt từ 1,1 triệu tấn vào năm 2021 lên 4-5 triệu tấn vào năm 2030, trong đó, hàng đi tuyến Bắc - Nam, Hà Nội - Đồng Đăng đạt sản lượng 3 triệu tấn/năm; tuyến Hải Phòng - Yên Viên - Lào Cai là 1,5 triệu tấn/năm.

Phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt đến năm 2030 - Ảnh 1
Phương án này với mục tiêu chính của là nhằm nâng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt từ 1,1 triệu tấn vào năm 2021 lên 4-5 triệu tấn vào năm 2030. (Ảnh minh họa)

Cùng với việc đầu tư tăng năng lực kết cấu hạ tầng khu ga liên vận đường sắt quốc tế, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm công bố các ga có hoạt động liên vận đường sắt quốc tế tương tự công bố cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) rà soát, có kế hoạch đầu tư phương tiện, thiết bị, bao gồm đầu máy, toa xe đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa liên vận quốc tế.

Đầu tư 6 dự án đường sắt giai đoạn 2021-2025 hơn 5.400 tỷ đồng

Mới đây, Chính phủ đã có văn bản báo cáo Quốc hội về chính sách phát triển và sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư giao thông vận tải đường sắt.

Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương hoàn thành đầu tư 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, cũng đang triển khai thực hiện đầu tư 6 dự án, tổng mức đầu tư 5.419 tỷ đồng từ nguồn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, các dự án này gồm: Cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn, đường sắt khu vực đèo Khe Nét; cải tạo, nâng cấp các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc; nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).

Về công tác chuẩn bị đầu tư, báo cáo của Chính phủ cũng cho biết, triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư 6 dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên các tuyến đường sắt hiện có.

Bên cạnh đó, triển khai công tác chuẩn bị đầu tư một số tuyến mới quan trọng như: tuyến Vành đai phía Đông Hà Nội, TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành... để kết nối các cảng cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đầu mối giao thông, làm cơ sở xem xét đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn tiếp theo.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đối với 6 dự án đang triển khai thực hiện đầu tư, Ban đang khẩn trương thực hiện các bước, phấn đấu khởi công dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM vào cuối năm 2022.

Các dự án cải tạo, nâng cấp khác như đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, các ga tuyến đường sắt phía Bắc, cầu đường sắt Đuống dự kiến sẽ khởi công vào quý I hoặc quý II/2023.

Riêng dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt khu vực đèo Khe Nét (tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM) đang thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự kiến khởi công vào năm 2023.

Đầu tư 6 dự án đường sắt giai đoạn 2021-2025 gồm: Cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn, đường sắt khu vực đèo Khe Nét; cải tạo, nâng cấp các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc; nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống.

Bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án như sau: Năm 2022 khoảng 80 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 350 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 400 tỷ đồng và năm 2025 là 269 tỷ đồng. Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn sáu tỉnh/thành phố có tuyến đường sắt đi qua, gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.

Bạn đang đọc bài viết Phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán chờ đợi bùng nổ về thanh khoản
Sau chuỗi tăng điểm mạnh, thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn giằng co, thận trọng. Nhiều chuyên gia nhận định có thể sẽ xuất hiện vài phiên điều chỉnh kỹ thuật trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ mới và dòng tiền có dấu hiệu phân hóa.
Nhà đầu tư trẻ và cơn sốt đầu tư tài chính Online
Trong những năm gần đây, thế hệ Z và millennials đã tạo nên một làn sóng mới trong lĩnh vực đầu tư tài chính, với việc gia tăng mạnh mẽ số lượng nhà đầu tư trẻ tham gia vào các nền tảng giao dịch trực tuyến.
Cá nhân hóa chiến lược đầu tư: Xu hướng mới thời AI và dữ liệu lớn
Thị trường tài chính ngày nay không còn là cuộc chơi của những công thức chung hay các mô hình rập khuôn. Với sự bùng nổ của Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn (Big Data), một kỷ nguyên mới đang mở ra, nơi cá nhân hóa chiến lược đầu tư trở thành yếu tố then chốt quyết định thành công.

Tin mới

Từ ngày 1/7, mức phạt chậm nộp tờ khai thuế có thể lên tới 25 triệu đồng
Theo quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2020, hành vi chậm nộp tờ khai thuế bị xử phạt theo các mức tăng dần, tùy thuộc vào thời gian chậm trễ và mức độ vi phạm. Đây là quy định quan trọng trong công tác quản lý thuế, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An
Đảo Châu Âu, Eco Central Park lựa chọn mặt nước làm ngôn ngữ thiết kế chủ đạo với những điểm đặc biệt: Mật độ xây dựng 14% - thấp nhất toàn dự án; mỗi m2 xây dựng tương ứng 2m2 mặt nước; mật độ cây xanh mặt nước, cây cổ thụ cao nhất dự án; 100% các căn biệt thự khép kín.