0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 18/12/2022 13:26 (GMT+7)

Phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số tại Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Để giải quyết bài toán nhân sự, trong đề án Nâng cao nhận thức, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số đến năm 2025, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu đào tạo 1.000 chuyên gia chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực, địa bàn để làm lực lượng nòng cốt chuyển đổi số trên toàn quốc.

Phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số tại Việt Nam - Ảnh 1

Theo số liệu Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số công bố hồi tháng 8, tỷ lệ nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) trên tổng số lao động của Việt Nam ước đạt 1% trong tổng số 51 triệu lao động. Về kỹ năng, Việt Nam chưa có chuẩn kỹ năng số quốc gia mà chỉ có chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT được ban hành từ 2014.

Chính phủ đang đặt ra mục tiêu đến năm 2030 kinh tế số sẽ chiếm 30% GDP của Việt Nam (tỷ lệ hiện nay là 10%). Song, theo các chuyên gia để đạt được mục tiêu này thì Việt Nam phải thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy nguồn nhân lực số – một trong những mấu chốt quan trọng để phát triển kinh tế số.

Với nhân lực hiện tại, cần liên tục khuyến khích nâng cao kỹ năng số cho người lao động ở tất cả các ngành, lĩnh vực để họ làm chủ được các ứng dụng số phục vụ sản xuất, kinh doanh. Nhà nước cần có những chương trình thu hút, khuyến khích các sáng kiến kỹ thuật, phát huy tính tự chủ và sáng tạo của người dân.

Trong thời kỳ mở cửa và hội nhập, cần có tư duy mở để tiếp nhận những nhân tài từ bên ngoài, đặc biệt là các kiều bào trên khắp thế giới trở về phục vụ phát triển trong nước. Hiện nay, rất nhiều kiều bào Việt Nam đã thành danh ở nước ngoài, họ sẵn sàng quay về nước nếu có cơ chế thu hút và đãi ngộ phù hợp. Bên cạnh đó, một lượng lớn du học sinh Việt Nam ở nước ngoài cần được khuyến khích và tạo môi trường thuận lợi để họ trở về nước làm việc.

Theo các chuyên gia, quá trình chuyển đổi số cần có sự tham gia của tất cả nhân sự trong tổ chức. Chuyển đổi số không phải là ngành nghề riêng và sẽ không có một chương trình riêng nào có thể đào tạo đủ các yêu cầu về nhân sự số. Do đó, cần có nhiều chương trình đào tạo được thiết kế phù hợp từ khi họ là học sinh - sinh viên tới khi đi làm.

Các chuyên gia cũng cho rằng đào tạo nhân lực chuyển đổi số không chỉ là việc dạy cách làm chủ công nghệ, máy móc mà còn phải giúp họ thay đổi cả tư duy, hiểu đúng về giá trị của con người trong từng khâu chuyển đổi số của tổ chức. Điều này quan trọng với cả những người lao động phổ thông đến cấp quản lý, lãnh đạo.

Bên cạnh đó, 100% các trường đại học số phải hoàn thiện được mô hình tổ chức số, quản trị số, hoạt động số, chuẩn hóa dữ liệu số, kho học liệu số mở và được đầu tư trang bị đồng bộ hạ tầng, nền tảng công nghệ, trang thiết bị học và thực hành, sẵn sàng tuyển sinh và đào tạo nguồn nhân lực chuyển đổi số.

Như vậy, nguồn nhân lực số của Việt Nam đang thiếu cả về số lượng lẫn những kỹ năng cần thiết để hoàn toàn làm chủ các chương trình chuyển đổi số. Trong khi đó, kinh tế số đòi hỏi phải có nguồn nhân lực số tương thích để triển khai, tổ chức thực hiện và chúng ta cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tài sản mã hoá được nhận định là một thị trường rất rủi ro
Kinh tế số đang được xác định là một động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế. Trong đó, tài sản mã hóa đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, đây là một thị trường được nhận định là rất rủi ro nên cần được đầu tư kỹ càng và bài bản.
VPBank thông tin chính thức về hoạt động phát hành trái phiếu
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa thông tin chính thức về một số nội dung được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ đồng thời khẳng định VPBank luôn cam kết bảo vệ quyền lợi của các trái chủ, các khách hàng, đối tác cũng như cổ đông.

Tin mới

Sắc tím trở lại: Khoai môn và cuộc tái sinh trong ngành đồ uống
Khoai môn – hương vị đang ghi nhận cú “tái xuất” mạnh mẽ trong thực đơn trà sữa tại Việt Nam. Hàng loạt thương hiệu như KOI Thé, Zang Tea và Mr Good Tea đã đưa món trà sữa khoai môn trở lại và phát triển mạnh mẽ trong những tháng gần đây, đánh dấu một bước chuyển thú vị sang xu hướng tiêu dùng mới.