0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 09/03/2025 07:11 (GMT+7)

"Ông lớn" ngành thép Formosa Hà Tĩnh gặp khó

Theo dõi KT&TD trên

Thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục trì trệ, cùng hàng rào thuế quan đã khiến Formosa gặp khó trong kinh doanh thép.

"Ông lớn" ngành thép Formosa Hà Tĩnh gặp khó - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Cục Thống kê tỉnh Hà Tĩnh cho biết, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp giảm 9% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do nhà máy thép Formosa gặp khó khăn trong việc tiêu thụ thép tại thị trường nội địa và xuất khẩu.

Cụ thể, tháng 2/2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của Hà Tĩnh giảm 0,53% so với tháng trước và giảm 1,32% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp khai khoáng ước giảm 14,94% so với tháng trước và tăng 132,96% so với cùng kỳ; ngành công nghiệp chế biến chế tạo ước tăng 0,82% so với tháng trước và giảm 4,85% so với cùng kỳ….

Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh giảm 9,0% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, ngành công nghiệp khai khoáng tăng 92,83% đóng góp 0,73 điểm vào mức tăng chung toàn ngành.

Về xuất khẩu, trị giá xuất khẩu toàn tỉnh Hà Tĩnh tháng 2/2025 ước đạt 160,5 triệu USD, tăng 39,83% so với tháng trước nhưng giảm 34,49% so với cùng cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do mặt hàng thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu, chịu sự tác động của chính sách bảo hộ ngành thép của một số nước trên thế giới. Chỉ tính riêng xuất khẩu từ Formosa ước đạt 142,48 triệu USD (chiếm 88,77% trị giá xuất khẩu toàn tỉnh) tăng 46,13% so với tháng trước nhưng giảm 41% so với cùng kỳ.

Formosa Hà Tĩnh cùng Tập đoàn Hòa Phát là 2 doanh nghiệp nội địa có khả năng sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) - sản phẩm chủ lực trong hoạt động kinh doanh. Kể từ sau Covid-19, nhóm này chịu sức ép khi thép HRC giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Đối với thị trường xuất khẩu, nhiều khu vực đồng loạt điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập từ Việt Nam, bao gồm châu Âu, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan...

Năm 2023, Thép Formosa Hà Tĩnh ghi nhận doanh thu 124,5 tỷ Đài tệ nhưng chịu lỗ 20,1 tỷ Đài tệ (khoảng 15.742 tỷ đồng). Trước đó, năm 2022, công ty cũng lỗ 10 tỷ Đài tệ (khoảng 7.832 tỷ đồng).

Nguyên nhân thua lỗ do thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục trì trệ, khiến nhu cầu thép sụt giảm, dẫn đến tình trạng bán phá giá thép tại Đông Nam Á. Để giữ vững thị phần và tránh mất khách hàng, Thép Formosa Hà Tĩnh buộc phải giảm giá để cạnh tranh, dù giá nguyên liệu thô không giảm đáng kể.

Năm 2024, tổng sản lượng thép xuất khẩu đạt khoảng 12,62 triệu tấn, tăng 13,47% so với năm 2023, mang về kim ngạch 9,08 tỷ USD, tăng 8,78% so với cùng kỳ.

Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam bao gồm ASEAN (26%), EU (25%) và Hoa Kỳ (15%). Đặc biệt, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt gần 1,7 triệu tấn, trị giá 1,3 tỷ USD, tăng hơn 50% so với năm trước, nâng tỷ trọng xuất khẩu thép sang thị trường này lên 13%. Ngoài ra, các thị trường xuất khẩu như Nga, Ả Rập Xê Út và Tây Ban Nha cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng từ 2 đến 3 con số, mở ra triển vọng tích cực cho ngành thép Việt Nam trong thời gian tới.

Minh Thành

Bạn đang đọc bài viết "Ông lớn" ngành thép Formosa Hà Tĩnh gặp khó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

"Kích hoạt" tiềm năng to lớn của kinh tế tư nhân
Các doanh nghiệp tư nhân đã vượt qua khu vực doanh nghiệp nhà nước, khu vực FDI và khu vực hành chính công về phương diện tạo thu nhập cho người lao động và khoảng cách này ngày một nới rộng hơn.
DOJI Group đồng hành Festival Huế 2025
Sự đồng hành của Tập đoàn DOJI không chỉ góp phần nâng cao tầm vóc của Festival Huế 2025, mà còn thể hiện cam kết của doanh nghiệp trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam.
Câu chuyện thành công của các ông lớn trà sữa
Sự thành công của những thương hiệu trà sữa nổi tiếng không chỉ là kết quả của hương vị độc đáo hay xu hướng thị trường mà còn được định hình bởi chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là một hành trình dài hàng chục năm, không ngựa tốc độ tăng trưởng mà lựa chọn một lối đi khác biệt.

Tin mới

Túi giấy Starbucks: Từ kỳ vọng xanh đến thực tế đầy thử thách
Starbucks hướng đến mô hình thân thiện với môi trường, nhưng túi giấy của hãng lại trở thành "thử thách" trong điều kiện thời tiết ẩm. Ly nước chưa kịp đến tay đã rơi mất, gây bất tiện cho khách hàng. Liệu thương hiệu này sẽ điều chỉnh ra sao để cân bằng giữa bền vững và trải nghiệm?
Hợp tác công tư (PPP) trong phát triển hạ tầng và nhà ở
Hợp tác công tư (PPP) đang trở thành một xu hướng quan trọng trong phát triển hạ tầng và nhà ở tại nhiều quốc gia, đặc biệt là ở những nền kinh tế đang phát triển. Với áp lực gia tăng về nhu cầu cơ sở hạ tầng và nguồn lực tài chính công hạn chế,
Xuất nhập khẩu khởi sắc
Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/3/2025 đạt 162,78 tỷ USD, tăng 12%, tương ứng tăng 17,46 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
Cảnh báo tình trạng hàng loạt website cơ quan Nhà nước bị chèn link quảng cáo cờ bạc
Công an TP Hà Nội thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP phát hiện nhiều trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước (gov.vn) bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung quảng cáo không phù hợp như game bài, cờ bạc...
KienlongBank tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay
Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về giảm tiếp lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân phát triển đời sống, KienlongBank cho ra mắt gói vay ưu đãi phục vụ đời sống với mức lãi suất giảm sâu để khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn.
Gấp rút giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được triển khai với tổng mức đầu tư khoảng 5.800 tỷ đồng và được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Đến nay, dự án đã có những bước tiến quan trọng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục giá xuất khẩu
Những tháng đầu năm 2025 chứng kiến một cột mốc đáng chú ý của ngành cà phê Việt Nam khi giá xuất khẩu liên tục lập kỷ lục, đạt hơn 5.800 USD/tấn – mức cao nhất từ trước đến nay. Dù sản lượng xuất khẩu giảm, giá trị kim ngạch vẫn tăng mạnh, giúp Việt Nam củng cố vị thế trên bản đồ cà phê thế giới.