0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 03/07/2024 09:45 (GMT+7)

Nửa đầu năm 2024, Nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng mạnh

Theo dõi KT&TD trên

Trong sáu tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông, lâm sản đã đạt 16,64 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp đã tăng trưởng vượt bậc cả về sản lượng lẫn giá trị.

Theo Tổng cục Thống kê (GSO), sản xuất nông nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2024 đã duy trì tăng trưởng ổn định với sản lượng lúa và nhiều loại cây trồng tăng so với cùng kỳ. Xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng mạnh, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm sản đạt 16,64 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều sản phẩm chủ lực trong nông nghiệp đạt cả về sản lượng lẫn giá trị, góp phần nâng cao thu nhập của người sản xuất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chỉ số giá bán sản phẩm nông nghiệp bình quân 6 tháng đầu năm tăng 10,29% so với cùng kỳ, trong đó chỉ số giá sản phẩm cây hàng năm tăng 11,27% và cây lâu năm tăng 22,3%. Sản lượng một số cây ăn quả đạt khá, cụ thể: sầu riêng đạt 487,7 nghìn tấn (tăng 20,3%), ổi đạt 201,4 nghìn tấn (tăng 5,9%), mít đạt 405,8 nghìn tấn (tăng 4,2%), chanh leo đạt 79,4 nghìn tấn (tăng 3,5%), nhãn đạt 199,6 nghìn tấn (tăng 102,9%), cam đạt 519,4 nghìn tấn (tăng 2,4%), và xoài, chuối đều tăng 2,3% so với cùng kỳ. Giá bán hầu hết các loại cây ăn quả cũng tăng, bình quân 6 tháng đầu năm tăng 6,12%, trong đó giá cam, quýt tăng 5,03% và giá nhãn, vải, chôm chôm tăng 8,98%.

Sản lượng lúa vụ đông xuân 2024 đạt 20,32 triệu tấn, tăng 132,5 nghìn tấn (0,7%) so với vụ đông xuân năm trước. Giá lúa bình quân 6 tháng đầu năm 2024 tăng 20,41% và giá gạo xuất khẩu tăng 18,33% so với cùng kỳ năm 2023, với xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 4,68 triệu tấn và kim ngạch 2,98 tỷ USD, tăng 10,4% về lượng và 32% về giá trị. Tổng giá trị xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2024 đạt 3,43 tỷ USD, tăng 28,2%.

Tuy nhiên, sản lượng vải giảm 17,7%, đạt 134,3 nghìn tấn do thời tiết không thuận lợi, nhưng giá bình quân 6 tháng đầu năm tăng 20,8%. GSO nhận định hiện tượng "được mùa mất giá" không xảy ra trong 6 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, cần lưu ý về sự phát triển không theo định hướng và thiếu kiểm soát chất lượng, đặc biệt tại các vùng trồng không phù hợp. Để cạnh tranh xuất khẩu bền vững và tránh tình trạng "được mùa mất giá", sản phẩm nông sản của Việt Nam cần nâng cao chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và phát triển theo quy hoạch, cập nhật kịp thời các yêu cầu kỹ thuật và nhu cầu thị trường.

Bạn đang đọc bài viết Nửa đầu năm 2024, Nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cuộc thanh lọc ngành F&B: Thách thức và xu hướng 2025
Năm 2024, ngành F&B Việt Nam trải qua “cuộc thanh lọc” khốc liệt với hàng chục nghìn cửa hàng đóng cửa. Tuy nhiên, thách thức cũng mở ra cơ hội. Năm 2025, doanh nghiệp muốn tồn tại phải linh hoạt, sáng tạo và nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới.

Tin mới

Căn hộ giá rẻ dần biến mất: Giấc mơ an cư ngày càng xa tầm với
Thị trường bất động sản Việt Nam những năm gần đây đang chứng kiến một xu hướng đáng lo ngại: sự biến mất dần của phân khúc căn hộ giá rẻ. Đây là tình trạng khiến nhiều người lao động, đặc biệt là những người trẻ đang bắt đầu sự nghiệp, ngày càng thấy giấc mơ an cư của mình trở nên xa vời.
Hà Nội siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm tại cộng đồng
Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), Hà Nội đã và đang tăng cường thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh, bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố. Đồng thời, Thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.
Xu hướng đồ uống đang thay đổi ra sao?
Thời gian gần đây, ngành đồ uống Việt Nam chứng kiến một sự dịch chuyển đáng chú ý trong sở thích tiêu dùng của giới trẻ. Sau cả thập kỷ thống trị của trà sữa trân châu, làn sóng ưa chuộng mới đang dần hình thành, báo hiệu thay đổi trong văn hóa thưởng thức đồ uống của người trẻ Việt.