0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 21/02/2023 09:10 (GMT+7)

Novaland bổ sung tài sản đảm bảo cho khoản 1.600 tỷ đồng tại MSB

Theo dõi KT&TD trên

HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, Mã: NVL) vừa thông qua Nghị quyết về việc bổ sung tài sản bảo đảm cho nghĩa vụ của công ty đối với khoản vay 1.600 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB).

Novaland bổ sung tài sản đảm bảo cho khoản 1.600 tỷ đồng tại MSB - Ảnh 1

Tài sản bổ sung bao gồm: Quyền khai thác, quyền chuyển nhượng/bán, quyền cho thuê mượn, quyền quản lý, quyền sử dụng, quyền hưởng lợi của một số sản phẩm tại Dự án Khu thương mại dịch vụ du lịch kết hợp nghỉ dưỡng số 4 (khu 6), Khu thương mại dịch vụ du lịch kết hợp nghỉ dưỡng số 5 (khu 7), Khu thương mại dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng số 6 (khu 8) và Khu thương mại dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng số 7 (khu 9) thuộc dự án Tổ hợp Khu du lịch Thung Lũng Đại Dương (NovaWorld Phan Thiet) do Delta Valley - Bình Thuận làm chủ đầu tư.

Nghị quyết 67 của HĐQT về vay vốn tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) với số tiền vay tối đa 1.600 tỷ đồng được thông qua vào ngày 15/06/2021.

Nghị quyết 68 của HĐQT được ban hành cùng ngày thông qua giao dịch bảo đảm cho nghĩa vụ của Novaland đối với khoản vay. Trong đó, NovaGroup và ông Bùi Thành Nhơn bảo đảm cho Novaland vay tối đa 1.600 tỷ đồng tại MSB. Tài sản bảo đảm bao gồm cổ phần Novaland thuộc sở hữu của NovaGroup và ông Bùi Thành Nhơn, cùng các tài sản khác thuộc sở hữu hợp pháp của bên bảo đảm.

Gần đây nhất, Novaland công bố ngày chốt quyền để lấy ý kiến của cổ đông bằng văn bản về một số nội dung: Phát hành ESOP, tăng vốn, hoán đổi nợ, mua bán tài sản,...

Với sự hỗ trợ và tư vấn của nhiều đối tác tư vấn hàng đầu như EY- Parthenon, KPMG…, Novaland đang quyết liệt tiến hành tái cấu trúc toàn diện nhằm đưa ra những giải pháp cơ cấu tài chính phù hợp; đồng thời nỗ lực cùng các đối tác, nhà thầu tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các dự án đang triển khai để bàn giao sản phẩm cho khách hàng cũng như tạo hàng trăm ngàn công ăn việc làm khi các công trình xây dựng và đưa vào vận hành khai thác.

Luỹ kế năm 2022, NVL ghi nhận gần 11.152 tỷ đồng tổng doanh thu hợp nhất, giảm 25% so với năm 2021. Cụ thể, doanh thu từ bán hàng gần 9.221 tỷ đồng, ghi nhận từ việc bàn giao tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, Aqua City, NovaWorld Ho Tram, NovaHills Mui Ne, Soho Residence và Victoria Village; doanh thu từ cung cấp dịch vụ hơn 1.930 tỷ đồng. Khấu trừ chi phí, NVL đạt hơn 2.293 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, giảm 34% so với năm ngoái.

Như vậy, NVL mới hoàn thành hơn 31% kế hoạch doanh thu và 35,2% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản NVL tại ngày 31/12/2022 đạt hơn 257.365 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cuối năm 2021. Trong đó, hàng tồn kho ghi nhận gần 134.485 tỷ đồng, chủ yếu đến từ bất động sản để bán đang xây dựng (122.559 tỷ đồng), phần còn lại là bất động sản đã xây dựng hoàn thành (11.807 tỷ đồng) và hàng hóa bất động sản, bất động sản đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng (104,7 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, năm 2022 ghi nhận các khoản phải thu ngắn hạn hơn 52.982 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với số đầu kỳ. Trong đó, chiếm chủ yếu là khoản đặt cọc mua cổ phần, nhận chuyển nhượng vốn góp (19.852 tỷ đồng) – NVL cho biết đây là tiền đặt cọc để mua cổ phần của công ty mà tập đoàn đang đầu tư, khoản tiền này sẽ được chuyển sang như một khoản đầu tư vào công ty con hay liên kết khi NVL hoàn tất việc chuyển nhượng cổ phần; đặt cọc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và dự án (4.098 tỷ đồng)….

Việc gia tăng mạnh khoản phải thu, hàng tồn kho trong năm 2022 đã đẩy dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của NVL năm 2022 ghi nhận -3.262 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái là +3.841 tỷ đồng. Dòng tiền tập đoàn âm 8.649 tỷ đồng

Bạn đang đọc bài viết Novaland bổ sung tài sản đảm bảo cho khoản 1.600 tỷ đồng tại MSB. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).