0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 09/05/2025 06:46 (GMT+7)

Nhiều tỉnh, thành sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm, dịch vụ xanh

Theo dõi KT&TD trên

79% doanh nghiệp được khảo sát cho biết chính quyền các tỉnh thành, phố đã sẵn sàng chi trả giá cao hơn để mua sản phẩm, dịch vụ xanh.

Trong báo cáo Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) 2024 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố ngày 6/5, 4 trên 5 doanh nghiệp được khảo sát khẳng định rằng các tỉnh, thành đang ưu tiên mua sắm hàng hóa, dịch vụ thân thiện với môi trường và sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn.

Theo đó, 79% doanh nghiệp cho biết chính quyền sẵn sàng tăng giá mua sản phẩm, dịch vụ xanh, tăng 14% so với năm trước, trong khi 83% nhận xét việc mua sắm công của các địa phương đã cải thiện rõ rệt.

Nhiều tỉnh, thành sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm, dịch vụ xanh - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, phần lớn doanh nghiệp đánh giá cao cách thức ứng phó của chính quyền trong việc giảm thiểu tác động của thiên tai, với 85% được cảnh báo trước về các sự cố môi trường và 80% nhận được hỗ trợ sau thiên tai cùng với việc sửa chữa hạ tầng nhanh chóng.

Tuy nhiên, các cuộc thanh tra, kiểm tra môi trường vẫn được xem là gánh nặng, khi 11% doanh nghiệp cho rằng quy trình này gây khó khăn, và 50% cho biết họ phải trả “phí không chính thức” cho cán bộ thanh tra, cao hơn nhiều so với mức 22% vào năm ngoái.

Nhóm thực hiện báo cáo khuyến nghị các cơ quan chức năng cần nâng cao chất lượng quy trình thanh tra và hướng dẫn tuân thủ quy định môi trường, nhằm đảm bảo hiệu quả thực sự, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi theo hướng xanh.

Chỉ số xanh được xây dựng nhằm hỗ trợ chính quyền các tỉnh, thành trong việc quản lý môi trường một cách hiệu quả, đồng thời cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng kinh tế và bền vững môi trường. Hệ thống này được tính theo thang điểm tối đa là 40, bao gồm 41 chỉ tiêu chia thành 4 nhóm thành phần. Khi tổng hợp các chỉ số, Hải Phòng dẫn đầu với 29 điểm, tiếp theo là Vĩnh Long (28,16 điểm), Hà Nam (28,04), Bắc Ninh (27,78) và Bình Dương (27,64).

Những con số này cho thấy dù xếp hạng cao, các địa phương vẫn còn cách xa mức điểm tối đa. Hơn nữa, khoảng cách giữa tỉnh, thành đạt điểm số cao nhất và thấp nhất trong bảng xếp hạng là rất khiêm tốn. Nhóm báo cáo nhận định, nguyên nhân chủ yếu là do nhiều địa phương chỉ tập trung giải quyết chuyên sâu một hoặc hai khía cạnh của hành vi xanh. Thêm vào đó, chiến lược tăng trưởng xanh toàn quốc vẫn đang được triển khai chậm và chưa được tích hợp sâu vào các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh. Ở nhiều địa phương, mặc dù các kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh đã được phê duyệt và ban hành, nhưng chúng còn thiếu tính cụ thể, thậm chí một số chương trình không hoàn toàn phù hợp hoặc khả thi với điều kiện kinh tế cơ bản của từng vùng.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tỉnh, thành sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm, dịch vụ xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng
Nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, TP. Hà Nội đang triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung. Dự kiến, mức khuyến mại lên tới hơn 50% của khoảng 1.000 - 2.000 đơn vị tham gia sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phục hồi và phát triển kinh tế.
An toàn thực phẩm – Lá chắn cho thương hiệu nông sản
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.
Thương mại điện tử: Rẻ thật hay chỉ là ảo giác khuyến mãi?
Trong làn sóng số hóa mạnh mẽ của thời đại 4.0, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Từ những chiếc điện thoại thông minh đến nhu yếu phẩm hàng ngày, tất cả đều có thể được mua sắm chỉ với vài cú click chuột.

Tin mới

Thị trường chứng khoán chờ đợi bùng nổ về thanh khoản
Sau chuỗi tăng điểm mạnh, thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn giằng co, thận trọng. Nhiều chuyên gia nhận định có thể sẽ xuất hiện vài phiên điều chỉnh kỹ thuật trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ mới và dòng tiền có dấu hiệu phân hóa.
Nông nghiệp số – lối ra mới cho kinh tế Nông thôn
Ngày nay, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, nông nghiệp không còn là ngoại lệ. Khái niệm Nông nghiệp số đang nổi lên như một giải pháp đầy hứa hẹn, mở ra những con đường mới và mang lại sức sống cho kinh tế nông thôn Việt Nam.