0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 09/05/2025 06:46 (GMT+7)

Nhiều tỉnh, thành sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm, dịch vụ xanh

Theo dõi KT&TD trên

79% doanh nghiệp được khảo sát cho biết chính quyền các tỉnh thành, phố đã sẵn sàng chi trả giá cao hơn để mua sản phẩm, dịch vụ xanh.

Trong báo cáo Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) 2024 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố ngày 6/5, 4 trên 5 doanh nghiệp được khảo sát khẳng định rằng các tỉnh, thành đang ưu tiên mua sắm hàng hóa, dịch vụ thân thiện với môi trường và sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn.

Theo đó, 79% doanh nghiệp cho biết chính quyền sẵn sàng tăng giá mua sản phẩm, dịch vụ xanh, tăng 14% so với năm trước, trong khi 83% nhận xét việc mua sắm công của các địa phương đã cải thiện rõ rệt.

Nhiều tỉnh, thành sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm, dịch vụ xanh - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, phần lớn doanh nghiệp đánh giá cao cách thức ứng phó của chính quyền trong việc giảm thiểu tác động của thiên tai, với 85% được cảnh báo trước về các sự cố môi trường và 80% nhận được hỗ trợ sau thiên tai cùng với việc sửa chữa hạ tầng nhanh chóng.

Tuy nhiên, các cuộc thanh tra, kiểm tra môi trường vẫn được xem là gánh nặng, khi 11% doanh nghiệp cho rằng quy trình này gây khó khăn, và 50% cho biết họ phải trả “phí không chính thức” cho cán bộ thanh tra, cao hơn nhiều so với mức 22% vào năm ngoái.

Nhóm thực hiện báo cáo khuyến nghị các cơ quan chức năng cần nâng cao chất lượng quy trình thanh tra và hướng dẫn tuân thủ quy định môi trường, nhằm đảm bảo hiệu quả thực sự, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi theo hướng xanh.

Chỉ số xanh được xây dựng nhằm hỗ trợ chính quyền các tỉnh, thành trong việc quản lý môi trường một cách hiệu quả, đồng thời cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng kinh tế và bền vững môi trường. Hệ thống này được tính theo thang điểm tối đa là 40, bao gồm 41 chỉ tiêu chia thành 4 nhóm thành phần. Khi tổng hợp các chỉ số, Hải Phòng dẫn đầu với 29 điểm, tiếp theo là Vĩnh Long (28,16 điểm), Hà Nam (28,04), Bắc Ninh (27,78) và Bình Dương (27,64).

Những con số này cho thấy dù xếp hạng cao, các địa phương vẫn còn cách xa mức điểm tối đa. Hơn nữa, khoảng cách giữa tỉnh, thành đạt điểm số cao nhất và thấp nhất trong bảng xếp hạng là rất khiêm tốn. Nhóm báo cáo nhận định, nguyên nhân chủ yếu là do nhiều địa phương chỉ tập trung giải quyết chuyên sâu một hoặc hai khía cạnh của hành vi xanh. Thêm vào đó, chiến lược tăng trưởng xanh toàn quốc vẫn đang được triển khai chậm và chưa được tích hợp sâu vào các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh. Ở nhiều địa phương, mặc dù các kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh đã được phê duyệt và ban hành, nhưng chúng còn thiếu tính cụ thể, thậm chí một số chương trình không hoàn toàn phù hợp hoặc khả thi với điều kiện kinh tế cơ bản của từng vùng.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tỉnh, thành sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm, dịch vụ xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quà Tết 2026: Vì sao trà vẫn là lựa chọn được yêu thích?
Khi người tiêu dùng ngày càng đề cao sức khỏe và lối sống bền vững, trà dần trở thành lựa chọn quà Tết tinh tế. Không chỉ mang giá trị thưởng thức, mỗi hộp trà còn gửi gắm lời chúc an nhiên, hài hòa và gắn kết trong những ngày đầu năm mới.
Bản tin Tiêu dùng: Giá rau xanh ở chợ giảm mạnh
Nhiều tiểu thương cho biết giá rau xanh đang giảm mạnh so với giữa tháng 11, su hào chỉ còn 12.000-17.000 đồng/củ, cải mơ giảm một nửa. Dù vậy, mặt bằng giá chưa thể trở lại như trước mưa bão.
Google Year in Search 2025 gọi tên Trà Vải
Báo cáo "Google Year in Search 2025" (Một năm tìm kiếm) vừa được công bố đã chính thức gọi tên trong hạng mục Ẩm thực và Đời sống với từ khóa "Cách làm": Trà vải.
Tối giản nhưng đầy dư vị: Xu hướng đồ uống mùa đông 2025
Giữa những ngày cuối năm se lạnh, các dòng đồ uống mang hương vani và sắc trắng nhẹ nhàng đang trở thành lựa chọn được nhiều người trẻ yêu thích. Sự kết hợp giữa vị ngọt thanh, mát lạnh và phong cách “tối giản” đang mở ra một xu hướng thưởng thức mang đậm cảm xúc mùa đông.

Tin mới

Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với dấu ấn khác biệt từ dịch vụ quản lý vận hành bởi Savills Việt Nam, cùng hệ thống tiện ích toàn diện, mang lại trải nghiệm sống trọn vẹn, tiện nghi và bền vững.
Nghệ An: Khởi tố 6 đối tượng mua bán trái phép hóa đơn
Ngày 17/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ.
Trà sữa “tự pha” và vấn đề an toàn thực phẩm
Trà sữa tự pha từ các gói bột bán sẵn, trân châu khô đến siro tạo vị đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều bạn trẻ vì giá rẻ, tiện lợi và dễ mua. Tuy nhiên, đằng sau ly trà sữa ấy là hàng loạt câu hỏi về nguồn gốc nguyên liệu, chất lượng bảo quản và an toàn sức khỏe cộng đồng.
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026–2035
Ngày 15/12/2025 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 - 2035 nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, phát triển bảo hiểm vi mô và nâng cao an sinh xã hội cho phụ nữ và cộng đồng.
Nhà đầu tư cá nhân đổ tiền vào nhượng quyền: Cần hiểu rõ điều gì?
Nhượng quyền thương mại đang nổi lên như một kênh đầu tư nhiều tiềm năng, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam. Với lợi thế sở hữu mô hình kinh doanh đã được chuẩn hóa, sự đồng hành từ thương hiệu và triển vọng vận hành ổn định, lĩnh vực này mở ra nhiều cơ hội phát triển.