0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 07/04/2025 19:42 (GMT+7)

Nguyên nhân giá vàng tăng cao trong thời gian qua

Theo dõi KT&TD trên

Theo Cục Thống kê - Bộ Tài chính, trong tháng 3, giá vàng thế giới tăng mạnh và liên tục lập đỉnh mới do tác động tổng hợp từ nhiều yếu tố kinh tế và địa chính trị.

Nguyên nhân giá vàng tăng cao trong thời gian qua
Giá vàng thế giới và trong nước trong tháng 3 cùng tăng so với tháng trước.

Cũng theo Cục Thống kê - Bộ Tài chính, đến cuối tháng 3, bình quân giá vàng thế giới ở mức 3.000,08 USD/ounce, tăng 10,31% so với tháng 2. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 3 tăng 4,68% so với tháng trước, tăng 32,68% so với cùng kỳ năm trước.

Căng thẳng toàn cầu gia tăng, đặc biệt là kế hoạch áp thuế mới của Mỹ đã làm gia tăng sự bất ổn trên thị trường. Chính sách tiền tệ nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) với việc giữ nguyên lãi suất và tín hiệu có thể cắt giảm trong tương lai, làm tăng sức hấp dẫn của vàng.

Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại, đặc biệt ở châu Á đẩy mạnh mua vàng để đa dạng hóa dự trữ, góp phần làm tăng nhu cầu vàng trên thế giới. Biến động trên thị trường chứng khoán quốc tế và bất ổn địa chính trị như chiến sự tại Ukraine và căng thẳng ở Trung Đông càng củng cố vai trò của vàng như nơi trú ẩn an toàn, góp phần làm cho giá vàng càng tăng cao.

Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 3 tăng 4,68% so với tháng trước, tăng 32,68% so với cùng kỳ năm trước, tăng 10,75% so với tháng 12/2024. Bình quân quý I, chỉ số giá vàng tăng 31,45%.

Về diễn biến của giá USD, theo Cục Thống kê, giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới. Tính đến ngày 28/3, chỉ số giá USD trên thị trường quốc tế đạt mức 103,94 điểm, giảm 3,15% so với tháng trước do nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất cùng với những lo ngại về các chính sách thuế quan mới của Mỹ, sự suy giảm niềm tin tiêu dùng và biến động trên thị trường tài chính đã khiến nhu cầu nắm giữ đồng USD giảm.

Trong nước, giá USD bình quân trên thị trường tự do quanh mức 25.685 đồng/USD. Chỉ số giá USD tháng 3 tăng 0,77% so với tháng trước; tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước, tăng 0,92% so với tháng 12/2024. Bình quân quý I, chỉ số giá USD tăng 3,63%.

Tuệ Lâm

Bạn đang đọc bài viết Nguyên nhân giá vàng tăng cao trong thời gian qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cuộc thanh lọc ngành F&B: Thách thức và xu hướng 2025
Năm 2024, ngành F&B Việt Nam trải qua “cuộc thanh lọc” khốc liệt với hàng chục nghìn cửa hàng đóng cửa. Tuy nhiên, thách thức cũng mở ra cơ hội. Năm 2025, doanh nghiệp muốn tồn tại phải linh hoạt, sáng tạo và nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới.
Cơ hội nào cho startup ngành đồ uống trong sân chơi toàn cầu hóa?
Thị trường đồ uống toàn cầu đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, mở ra nhiều không gian sáng tạo cho các startup đầy tham vọng. Những thương hiệu lớn với lịch sử hàng thập kỷ như Coca-Cola, PepsiCo hay Nestlé vẫn chiếm lĩnh thị phần khổng lồ, nhưng không còn độc quyền về sự đổi mới.
Mỹ áp thuế tôn mạ Việt Nam 40-88%
Thép mạ của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị Mỹ áp mức thuế chống bán phá giá sơ bộ từ 40-88%, theo quyết định của Bộ Thương Mại Mỹ.
Nhượng quyền đồ uống – Mô hình dễ gia nhập nhưng khó thành công?
Thị trường đồ uống tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây với vô số thương hiệu nội địa và quốc tế cạnh tranh gay gắt. Nhượng quyền đồ uống trở thành xu hướng phổ biến, thu hút nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ với mơ ước làm giàu nhanh chóng.

Tin mới

Xu hướng đồ uống đang thay đổi ra sao?
Thời gian gần đây, ngành đồ uống Việt Nam chứng kiến một sự dịch chuyển đáng chú ý trong sở thích tiêu dùng của giới trẻ. Sau cả thập kỷ thống trị của trà sữa trân châu, làn sóng ưa chuộng mới đang dần hình thành, báo hiệu thay đổi trong văn hóa thưởng thức đồ uống của người trẻ Việt.
Phúc Long: Giữ gìn bản sắc Việt, vươn mình cùng thế hệ Gen Z
Phúc Long không chỉ là thương hiệu trà và cà phê nổi tiếng, mà còn là biểu tượng của sự kết hợp giữa bản sắc Việt và xu hướng hiện đại. Thương hiệu này không ngừng đổi mới để gần gũi hơn với giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z, qua những chiến dịch sáng tạo và không gian thưởng trà độc đáo.