0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 24/05/2026 09:41 (GMT+7)

Nghị định số 141/2026/NĐ-CP chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; thuế TNDN

Theo dõi KT&TD trên

Toàn văn Nghị định số 141/2026/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các Nghị định về chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, thuế thu nhập doanh nghiệp (nâng ngưỡng doanh thu không phải chịu thuế lên 1 tỷ đồng).

Nâng ngưỡng doanh thu không phải chịu thuế lên 1 tỷ đồng

Cụ thể, Chính phủ ban hành Nghị định số 141/2026/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2026/NĐ-CP quy định về chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và Nghị định số 320/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo đó, nâng ngưỡng doanh thu không phải chịu thuế lên mức 1 tỷ đồng. 

Điều 1 Nghị định số 141/2026/NĐ-CP sửa đổi cụm từ “500 triệu đồng” thành “01 tỷ đồng” tại Điều 3, Điều 4, khoản 1 Điều 8, Điều 9, Điều 10, khoản 3 Điều 11, khoản 1 và khoản 2 Điều 12, khoản 4 Điều 17, khoản 3 Điều 18 Nghị định số 68/2026/NĐ-CP.

Đồng thời sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 8 Nghị định số 68/2026/NĐ-CP như sau:

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 1 tỷ đồng buộc sử dụng hóa đơn điện tử

 “5. Sử dụng hóa đơn điện tử: Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 01 tỷ đồng thì phải áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có nhiều địa điểm kinh doanh thì sử dụng mã số thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho tất cả các cửa hàng và phải ghi rõ mã địa điểm kinh doanh trên hóa đơn.

Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm từ 01 tỷ đồng trở xuống đáp ứng điều kiện và có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh tại Điều 9 Nghị định này hoặc hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước chưa trên 01 tỷ đồng (trừ trường hợp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện từ theo điểm b khoản này) nhưng trong năm tính thuế có doanh thu trên 01 tỷ đồng trở lên thì phải áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trong thời gian 30 ngày kể từ ngày cuối cùng của kỳ tính thuế có doanh thu lũy kế trên 01 tỷ đồng".

Cách xác định đối tượng được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp

Cùng với việc nâng ngưỡng doanh thu hộ kinh doanh không phải nộp thuế lên mức 01 tỷ đồng, tại Điều 2 Nghị định số 141/2026/NĐ-CP bổ sung khoản 15 Điều 4 Nghị định số 320/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo đó, thu nhập của doanh nghiệp, tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam có tổng doanh thu năm từ 01 tỷ đồng trở xuống, cụ thể như sau: Tổng doanh thu năm làm căn cứ xác định doanh thu thuộc đối tượng được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp là tổng doanh thu từ hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ (không bao gồm các khoản giảm trừ doanh thu), doanh thu từ hoạt động tài chính và thu nhập khác trên Phụ lục kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh kèm theo tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp của kỳ tính thuế năm trước liền kề.

Trường hợp doanh nghiệp có thời gian hoạt động của kỳ tính thuế năm trước liền kề dưới 12 tháng thì tổng doanh thu kỳ tính thuế năm trước liền kề được xác định bằng tổng doanh thu thực tế trong kỳ tính thuế đó chia cho số tháng doanh nghiệp thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh trong kỳ tính thuế nhân với 12 tháng. 

Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển đổi hình thức sở hữu, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách trong tháng bất kỳ của kỳ tính thuế năm trước liền kề thì thời gian hoạt động được tính đủ tháng.

Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập trong kỳ tính thuế và dự kiến tổng doanh thu trong kỳ tính thuế không quá 01 tỷ đồng thì doanh nghiệp không phải tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Kết thúc kỳ tính thuế, trường hợp tổng doanh thu thực tế trong kỳ tính thuế vượt mức 01 tỷ đồng thì doanh nghiệp thực hiện kê khai, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định và không phải tính tiền chậm nộp.

Quy định miễn thuế tại khoản này không áp dụng đối với doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam là công ty con hoặc công ty có quan hệ liên kết mà doanh nghiệp trong quan hệ liên kết không phải là doanh nghiệp đáp ứng điều kiện miễn thuế quy định tại khoản này.

Toàn văn: Nghị định số 141/2026/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2026/NĐ-CP quy định về chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và Nghị định số 320/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp./.

Bạn đang đọc bài viết Nghị định số 141/2026/NĐ-CP chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; thuế TNDN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất neo cao, rủi ro nợ xấu gia tăng
Khi lãi suất đã bước sang một mặt bằng cao hơn và nhiều khả năng còn ở lại lâu, câu hỏi không chỉ là người vay chịu gánh nặng bao nhiêu, mà là hệ thống ngân hàng sẽ hấp thụ rủi ro ấy ra sao.
Cần lưu ý khi gửi tiết kiệm
Lãi suất tiết kiệm đang nhích lên ở nhiều ngân hàng, nhưng lạm phát cũng chưa hạ nhiệt. Trong bối cảnh đó, chênh lệch giữa người gửi tiền khéo léo và người gửi theo thói quen có thể lên tới vài điểm phần trăm mỗi năm.

Tin mới

Đà Nẵng chấp thuận dự án khu công nghiệp 2.709 tỷ đồng
Với quy mô 400ha, Khu công nghiệp WHA Đà Nẵng được quy hoạch triển khai tại xã Thăng Bình và xã Đồng Dương, với lộ trình phát triển qua hai giai đoạn, dự kiến hoàn thành vào năm 2034. Dự án mở ra dư địa phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư và thúc đẩy liên kết kinh tế tại khu vực.
Những điều cần lưu ý khi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có việc làm mới
Khi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tìm được công việc mới và ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) từ đủ 1 tháng trở lên, pháp luật xác định người lao động đã "có việc làm". Trong tình huống này, người lao động và doanh nghiệp tuyển dụng cần nắm rõ và thực hiện một số quy định.
Các dấu hiệu đơn giản giúp đánh giá sức khỏe của mèo cưng
Làm "sen" ai cũng mong boss khỏe mạnh và vui vẻ mỗi ngày. Tin vui là bạn không cần đợi đến lúc đưa bé đi khám mới biết điều đó. Chỉ cần để ý một vài dấu hiệu như mèo ăn ngon, thích chơi đùa, tiêu hóa ổn định hay bộ lông mềm mượt, bạn đã có thể biết mình đang chăm “hoàng thượng” đúng cách.
Lãi suất neo cao, rủi ro nợ xấu gia tăng
Khi lãi suất đã bước sang một mặt bằng cao hơn và nhiều khả năng còn ở lại lâu, câu hỏi không chỉ là người vay chịu gánh nặng bao nhiêu, mà là hệ thống ngân hàng sẽ hấp thụ rủi ro ấy ra sao.
Nestlé và NBA công bố hợp tác toàn cầu, cùng lan tỏa đam mê bóng rổ, lối sống năng động đến giới trẻ
Đánh dấu một cột mốc mới trong hành trình đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam, MILO Việt Nam chính thức trở thành Đối tác Chính thức của NBA (Hiệp hội bóng rổ Quốc Gia Hoa Kỳ), mở ra thêm nhiều cơ hội để trẻ em tiếp cận thể thao, nuôi dưỡng niềm yêu thích vận động và xây dựng lối sống năng động.