0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 31/07/2023 10:06 (GMT+7)

Nghệ An: Quy hoạch xây dựng huyện Diễn Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Theo dõi KT&TD trên

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất theo quy hoạch, phấn đấu phát triển huyện Diễn Châu đạt đô thị loại IV vào năm 2025 và trở thành thị xã Diễn Châu, đô thị loại III trước năm 2030.

Quy hoạch đưa huyện Diễn Châu trở thành thị xã trước năm 2030.
Quy hoạch đưa huyện Diễn Châu trở thành thị xã trước năm 2030.

Theo đó, quy hoạch xác định tầm nhìn xây dựng Diễn Châu đạt đô thị loại III năm 2030; tập trung nguồn lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đô thị, công nghiệp và dịch vụ; từng bước xây dựng Diễn Châu trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - dịch vụ lớn của tỉnh; tập trung nâng cấp đô thị Phủ Diễn là điểm kết nối giữa các huyện phía Tây với thành phố Vinh, khu kinh tế Đông Nam và các huyện ven biển theo mô hình cấu trúc phát triển Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Diễn Châu gồm: 1 trọng tâm, 3 hành lang kinh tế và 1 động lực phát triển.

Trọng tâm phát triển của huyện Diễn Châu là khu vực trung tâm đô thị Phủ Diễn, đến năm 2025 đạt đô thị loại IV, đến năm 2030 trở thành thị xã và đạt đô thị loại III.

3 hành lang kinh tế gồm: Hành lang kinh tế biển; Hành lang đô thị - dịch vụ - dịch vụ thương mại (tập trung ở phía Đông gắn với Quốc lộ 1 và 7); Hành lang sinh thái là khu vực phía Tây đường quốc lộ 1A. Và 1 động lực phát triển của vùng huyện Diễn Châu là KKT Đông Nam Nghệ An.

Quy hoạch cũng đã thể hiện rõ phương án về: Tổ chức hệ thống đô thị, nông thôn đến năm 2025, 2030, 2050; phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; phát triển nông nghiệp; phát triển thương mại, dịch vụ; phát triển du lịch; cũng như định hướng phát triển hệ thống hạ tầng xã hội; hạ tầng kỹ thuật.

Huyện Diễn Châu có vị trí trung tâm phía Đông của tỉnh Nghệ An, nằm giữa 2 đô thị là TP. Vinh và thị xã Hoàng Mai; với tổng diện tích tự nhiên 306,93km2, gồm 1 thị trấn và 36 xã. Đây cũng là huyện có dân số đông thứ 2 trong số 21 huyện, thành, thị của tỉnh Nghệ An, chỉ sau TP. Vinh. Địa bàn hành chính của huyện trải dài theo hướng Bắc-Nam với hơn 25km bờ biển, có núi, có rừng, có biển, có sông... với tiềm năng lớn phát triển du lịch và kinh tế biển và có hệ thống giao thông.

Diễn Châu là 1 trong 6 đô thị trung tâm của tỉnh Nghệ An. Khu Kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An là một trong 2 khu vực động lực tăng trưởng của tỉnh; trong đó hiện trạng huyện Diễn Châu có 6 xã thuộc KKT và trong tương lai dự kiến mở rộng thêm 2 xã Diễn Lợi và Minh Châu.

Đây cũng là huyện duy nhất tại Nghệ An có 3 hành lang kinh tế quan trọng của tỉnh đi qua: Hành lang kinh tế ven biển phía Đông gắn với trục Quốc lộ 1, cao tốc Bắc Nam, đường ven biển, đường sắt quốc gia và đường ven biển; Hành lang kinh tế Quốc lộ 7; Hành lang kinh tế Quốc lộ 48.

Diễn Châu cần hết sức quan tâm khai thác thế mạnh khu vực ven biển để phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, trở thành khu vực động lực mạnh; đồng thời khắc phục khó khăn khi bị chia cắt Đông - Tây bởi các tuyến giao thông trọng điểm của quốc gia như: đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao, thông qua tận dụng để phát triển tại khu vực nút giao với đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Ngoài ra, Quốc lộ 7 cũng đang chuẩn bị được đầu tư mở rộng cũng là cơ hội để tăng cường kết nối.

Hoài Thanh

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Quy hoạch xây dựng huyện Diễn Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Đầu tư hơn 363 tỷ đồng vào 3 dự án trọng điểm
Tỉnh Nghệ An vừa thông qua Nghị quyết về việc bổ sung hơn 363 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công năm 2024 từ nguồn ngân sách Trung ương. Quyết định này nhằm triển khai ba dự án trọng điểm, bao gồm cả lĩnh vực y tế, hạ tầng cơ bản và phát triển du lịch.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến triển khai xây dựng vào năm 2027, hoàn thành vào năm 2035, với chiều dài 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.
Khám phá lễ hội chè Việt Nam: Nét đẹp văn hóa từ những đồi xanh
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những đồi chè bát ngát mà còn thu hút du khách bởi các lễ hội chè mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương. Những sự kiện này không chỉ tôn vinh người trồng chè mà còn góp phần quảng bá hình ảnh chè Việt trên thị trường quốc tế.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.