0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 02/12/2024 19:33 (GMT+7)

Khu thương mại tự do: Bước đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics tại Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Với chủ đề "Khu thương mại tự do - Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics", Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 nhằm phát đi thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ về việc thu hút, khuyến khích đầu tư, phát triển các Khu thương mại tự do

Với những chính sách đủ mạnh, khả thi và cơ chế thông thoáng, hấp dẫn để tạo động lực đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế nói chung và ngành Dịch vụ logistics nói riêng…

Khu thương mại tự do: Bước đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics tại Việt Nam
Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với dự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Bộ, ngành.

Sáng 2/12, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề “Khu thương mại tự do giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics” với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và gần 500 đại biểu là lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các Hiệp hội, các doanh nghiệp Logistics, các chuyên gia trong và ngoài nước.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 nhằm thúc đẩy doanh nghiệp logistics ứng dụng công nghệ tiến bộ, hiện đại trong việc vận hành chuỗi cung ứng. Tìm giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực Đông Nam Bộ; đặc biệt tạo môi trường để liên kết giữa các doanh nghiệp logistics, các nhà đầu tư và các cơ quan quản lý nhằm phát triển logistics Việt Nam.

Logistics Việt Nam phát triển mạnh nhưng chưa xứng với tiềm năng

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định, logistics là ngành Dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế, có vai trò quan trọng trong kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Là quốc gia nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng hoá tập trung giao lưu mạnh và nền kinh tế có độ mở lớn (trên 200%), cùng 17 Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, thực thi với gần 70 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó bao gồm hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới, chiếm 90% GDP toàn cầu); kim ngạch xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức hai con số, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có nhiều tiềm năng, điều kiện để phát triển dịch vụ logistics.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của ngành Dịch vụ logistics, ngành Dịch vụ logistics nước ta đã có những bước phát triển khá mạnh (tăng bình quân 14-16%/năm), từng bước khẳng định được thương hiệu, vị thế của ngành trong khu vực và thế giới. Năm 2024, Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá, xếp hạng thuộc Top 10 thị trường logistics mới nổi; Top 4 thế giới về Chỉ số cơ hội logistics và Top 43 về Chỉ số Hiệu quả logistics.

Khu thương mại tự do: Bước đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics tại Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, logistics Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được nhiều thành quả nhất định. Tuy nhiên, sự phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Dịch vụ logistics Việt Nam phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước; chi phí logistics còn cao, năng lực cạnh tranh thấp; sự thiếu hụt về nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao và thiếu tính kết nối về hạ tầng là những “điểm nghẽn” lớn, kìm hãm sự phát triển của dịch vụ logistics thời gian qua. Bên cạnh đó, những biến đổi về địa chính trị và các xu hướng kinh doanh mới (như dịch chuyển chuỗi cung ứng, thương mại điện tử xuyên biên giới, tiêu chuẩn phát triển xanh và bền vững) cùng với sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt cũng đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự phát triển của nền kinh tế nói chung và dịch vụ logistics nói riêng.

Khu thương mại tự do - Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics

Tại phiên toàn thể, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình phát triển, những tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách, định hướng phát triển logistics Việt Nam. Đặc biệt, các đại biểu có nhiều tham luận đề xuất định hướng phát triển logistics Việt Nam vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới; doanh nghiệp logistics Việt Nam trước bước ngoặt thời đại; kinh nghiệm, xu hướng phát triển logistics và khu thương mại tự do - cơ hội và khuyến nghị cho ngành Logistics Việt Nam…

Các đại biểu đề xuất thúc đẩy hình thành các khu thương mại tự do, các cảng trung chuyển quốc tế, xây dựng đội tàu container, đội tàu bay chuyên dụng vận tải hàng hoá; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xây dựng các doanh nghiệp logistics mạnh của Việt Nam, phát triển mạnh hạ tầng giao thông, kho bãi, đổi mới công nghệ, đào tạo và nâng cao nhân lực ngành Logistics, phát triển các mô hình hợp tác công tư trong lĩnh vực logistics, hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, có chính sách khuyến khích người nước ngoài phát triển logistics Việt Nam như chính sách thuế, thị thực cho người nước ngoài…

Khu thương mại tự do: Bước đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics tại Việt Nam
Việc hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, chính là một bước đi chiến lược để hoàn thiện hạ tầng logistics vùng Đông Nam Bộ…

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho rằng, Khu thương mại tự do là một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng và là công cụ hữu hiệu để các quốc gia tận dụng tối đa lợi ích mà quá trình hội nhập mang lại. Thực tế những năm qua, mô hình Khu thương mại tự do đã được nhiều quốc gia (như Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, UAE…) áp dụng rất thành công, giúp giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm và tối ưu hóa dòng chảy hàng hóa, nâng cao năng lực logistics, thu hút đầu tư nước ngoài.

Với vị trí địa lý chiến lược và tiềm năng, thế mạnh về phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế, các đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt với các nước trong khu vực và thế giới, Việt Nam hội đủ điều kiện thuận lợi để xây dựng, phát triển các khu thương mại tự do quy mô lớn và hiện đại.

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí chiến lược, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông của vùng Đông Nam Bộ và cả nước, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, người dân hiền hòa, mến khách, mạng lưới giao thông nội tỉnh và liên kết vùng Đông Nam Bộ và liên vùng đang được hoàn thiện, cùng với việc phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện đại hóa Cảng biển Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới gắn với phát triển trung tâm logistics cấp quốc gia và quốc tế theo mô hình “cảng xanh, logistics xanh” đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.

Do đó, việc hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, chính là một bước đi chiến lược để hoàn thiện hạ tầng logistics Vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, sớm hình thành Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải một cách đồng bộ, tạo ra lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của quốc gia để làm mới động lực cũ, tạo ra động lực mới trong thu hút đầu tư thế hệ mới trong không gian dịch vụ - công nghiệp - đô thị trên hàng lang kinh tế Đông Tây từ Mộc Bài đến Cái Mép - Thị Vải.

Bạn đang đọc bài viết Khu thương mại tự do: Bước đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lướt sóng bất động sản: Thời hoàng kim đã qua?
Từng được coi là “công thức làm giàu” nhanh chóng của nhiều nhà đầu tư, lướt sóng bất động sản nay đang đối mặt hàng loạt thách thức: thị trường chững lại, pháp lý siết chặt, dòng tiền thận trọng hơn.
Công an Hà Nội tìm bị hại trong vụ lừa đảo bán "suất ngoại giao" nhà ở xã hội
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Trần Duy Hưng (trú tại TP Hồ Chí Minh). Đối tượng này đã dùng thủ đoạn lừa bán các "suất ngoại giao" để mua nhà ở xã hội tại phường Trung Văn (cũ) Hà Nội, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều người.
Quy định mới nhất về các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất, thuê đất
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 230/2025/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 19/8/2025, nhằm chi tiết hóa các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất và tiền thuê đất theo Luật Đất đai năm 2024. Đây là một văn bản quan trọng nhằm hỗ trợ an sinh xã hội, phát triển kinh tế và đảm bảo ổn định vĩ mô.

Tin mới

Khởi công Bệnh viện Đa khoa Đức Việt: Công trình y tế trọng điểm tại cửa ngõ phía Tây Hà Nội
Ngày 22/08/2025 tại xã Xuân Mai, thành phố Hà Nội, công ty Cổ phần Y khoa Đức Việt đã chính thức tổ chức Lễ khởi công Bệnh viện Đa khoa Đức Việt, một công trình y tế hiện đại, quy mô, được kỳ vọng trở thành điểm sáng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe chất lượng cao của Thủ đô và khu vực lân cận.
Thị trường trà Việt hướng tới giá trị 16,6 nghìn tỷ đồng vào năm 2028
Theo dự báo mới nhất của Satista, thị trường trà Việt Nam sẽ đạt giá trị 16,6 nghìn tỷ đồng vào năm 2028. Con số này phản ánh đà tăng trưởng ổn định của ngành, nhờ nhu cầu tiêu dùng trong nước chuyển dịch sang các sản phẩm chất lượng cao và tiềm năng mở rộng mạnh mẽ ở thị trường quốc tế.
Mở rộng chuỗi có còn là thước đo thành công
Mở rộng chuỗi từng là thước đo quen thuộc của thành công trong ngành F&B. Nhưng trong bối cảnh thị trường đổi thay nhanh chóng, nhiều thương hiệu bắt đầu nhìn lại: liệu phát triển bền vững có đến từ số lượng hay từ chiều sâu giá trị.