0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 06/09/2023 08:11 (GMT+7)

Indonesia - Thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Với dân số đông thứ 4 thế giới và nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, Indonesia là thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.

Theo số liệu của Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Indonesia đạt 14,1 tỷ USD, tăng gần 3 lần so với năm 2013. Tính riêng 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 4,2 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu sang Indonesia đạt 1,6 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến, năm 2023 kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Indonesia có thể đạt hoặc vượt mức 15 tỷ USD.

Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Đông Nam Á, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia tại Đông Nam Á. Đáng lưu ý, Việt Nam là nhà cung cấp có uy tín, chất lượng nhiều sản phẩm cho thị trường Indonesia như gạo, cà phê, cao su, thủy sản, hàng dệt may, giày dép, điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, vật liệu xây dựng, sản phẩm nhựa...

Indonesia - Thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam - Ảnh 1

Với dân số đông thứ 4 thế giới, Indonesia có dư địa lớn cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng như:

  • Thực phẩm và đồ uống: Indonesia nhập khẩu lương thực và thực phẩm, đồ uống chiếm 6,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của quốc gia này, tương ứng 16 tỷ USD.

Một số nhóm hàng Việt Nam có thể mở rộng xuất khẩu sang Indonesia như phở, bún, mỳ ăn liền, sủi cảo, há cảo đông lạnh nhân thuỷ sản, thịt bò.

Về hoa quả đóng hộp có vải, nhãn, Indonesia không có lợi thế so sánh nhóm hàng này trong khi chưa mở cửa với quả vải và nhãn tươi của Việt Nam. Ngoài ra, còn có sữa và sản phẩm từ sữa, mật ong, cà phê uống liền, nước chanh leo…

  • Hàng tiêu dùng: Indonesia có tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, nhu cầu tiêu dùng cao. Các mặt hàng Việt Nam có thể xuất khẩu sang Indonesia như mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử, thời trang, nội thất…

  • Hàng công nghiệp: Indonesia có nhu cầu lớn về nguyên liệu, vật liệu sản xuất. Các mặt hàng Việt Nam có thể xuất khẩu sang Indonesia như sắt thép, nhựa, cao su, dệt may, điện tử…

Để thuận lợi trong xúc tiến quảng bá sản phẩm, với đa số dân số theo đạo Hồi, Indonesia là thị trường có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm có chứng chỉ Halal lớn nhất thế giới. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu nên chủ động tìm hiểu và xin chứng nhận Halal của Indonesia.

Bên cạnh việc doanh nghiệp chủ động tham gia xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, mở rộng xuất khẩu sang Indonesia nhưng cần lưu ý biện pháp phòng vệ thương mại tại quốc gia này.

Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, Indonesia hứa hẹn sẽ là thị trường lớn, hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Hồng Anh

Bạn đang đọc bài viết Indonesia - Thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thương mại điện tử Việt Nam "khát" nhân lực thực chiến
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bùng nổ nhưng lại đối mặt nghịch lý "khát" nhân sự trầm trọng. Trong khi doanh nghiệp "đỏ mắt" tìm người có kỹ năng thực chiến, sinh viên mới ra trường vẫn loay hoay lời giải cho bài toán này?

Tin mới

"Cửa nào" cho người trẻ muốn an cư ở Hà Nội?
Nhiều người trẻ ở Hà Nội đang rơi vào trạng thái mắc kẹt giữa ước mơ an cư và thực tế tài chính eo hẹp. Không với tới nhà nội đô, họ đang tìm những lối đi khác như mua nhà ven đô, chờ nhà ở xã hội hoặc săn lùng căn hộ cũ diện tích nhỏ.