0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 06/09/2023 08:11 (GMT+7)

Indonesia - Thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Với dân số đông thứ 4 thế giới và nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, Indonesia là thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.

Theo số liệu của Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Indonesia đạt 14,1 tỷ USD, tăng gần 3 lần so với năm 2013. Tính riêng 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 4,2 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu sang Indonesia đạt 1,6 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến, năm 2023 kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Indonesia có thể đạt hoặc vượt mức 15 tỷ USD.

Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Đông Nam Á, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia tại Đông Nam Á. Đáng lưu ý, Việt Nam là nhà cung cấp có uy tín, chất lượng nhiều sản phẩm cho thị trường Indonesia như gạo, cà phê, cao su, thủy sản, hàng dệt may, giày dép, điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, vật liệu xây dựng, sản phẩm nhựa...

Indonesia - Thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam - Ảnh 1

Với dân số đông thứ 4 thế giới, Indonesia có dư địa lớn cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng như:

  • Thực phẩm và đồ uống: Indonesia nhập khẩu lương thực và thực phẩm, đồ uống chiếm 6,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của quốc gia này, tương ứng 16 tỷ USD.

Một số nhóm hàng Việt Nam có thể mở rộng xuất khẩu sang Indonesia như phở, bún, mỳ ăn liền, sủi cảo, há cảo đông lạnh nhân thuỷ sản, thịt bò.

Về hoa quả đóng hộp có vải, nhãn, Indonesia không có lợi thế so sánh nhóm hàng này trong khi chưa mở cửa với quả vải và nhãn tươi của Việt Nam. Ngoài ra, còn có sữa và sản phẩm từ sữa, mật ong, cà phê uống liền, nước chanh leo…

  • Hàng tiêu dùng: Indonesia có tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, nhu cầu tiêu dùng cao. Các mặt hàng Việt Nam có thể xuất khẩu sang Indonesia như mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử, thời trang, nội thất…

  • Hàng công nghiệp: Indonesia có nhu cầu lớn về nguyên liệu, vật liệu sản xuất. Các mặt hàng Việt Nam có thể xuất khẩu sang Indonesia như sắt thép, nhựa, cao su, dệt may, điện tử…

Để thuận lợi trong xúc tiến quảng bá sản phẩm, với đa số dân số theo đạo Hồi, Indonesia là thị trường có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm có chứng chỉ Halal lớn nhất thế giới. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu nên chủ động tìm hiểu và xin chứng nhận Halal của Indonesia.

Bên cạnh việc doanh nghiệp chủ động tham gia xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, mở rộng xuất khẩu sang Indonesia nhưng cần lưu ý biện pháp phòng vệ thương mại tại quốc gia này.

Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, Indonesia hứa hẹn sẽ là thị trường lớn, hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Hồng Anh

Bạn đang đọc bài viết Indonesia - Thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Các đơn vị đi đầu mở sàn tài sản mã hóa: Nắm lợi thế định hình thị trường
Trong bối cảnh tài sản số ngày càng mở rộng phạm vi ứng dụng, giới chuyên gia nhận định rằng những tổ chức tiên phong xây dựng sàn giao dịch tài sản mã hóa được cấp phép sẽ chiếm ưu thế vượt trội, bởi họ có khả năng “thiết lập cuộc chơi” ngay từ giai đoạn hình thành thị trường.
Tuyệt đối không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Cùng với thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, Chính phủ quán triệt các doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động...
Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau: