0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 07/10/2024 16:44 (GMT+7)

Hãng vàng từ chối mua, dân ôm vàng 'đứt ruột' giữa cơn bão giá

Theo dõi KT&TD trên

Giữa lúc giá vàng tăng nóng, nhiều hãng vàng từ chối mua vàng miếng và vàng nhẫn SJC do thương hiệu khác bán ra khiến người dân rơi vào cảnh khó mua, khó bán.

Giá vàng nhẫn ngang vàng miếng

Bắt đầu phiên giao dịch tuần mới, giá vàng tại thị trường trong nước không có nhiều biến động. Tại SJC, giá vàng nhẫn được niêm yết ở mức 82 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 83,4 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn được niêm yết ở mức 82,68 – 83,58 triệu đồng/lượng chiều mua vào – bán ra. Tương tự, các hãng vàng như DOJI, Phú Quý cũng niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 82.85 – 83,6 triệu đồng/lượng chiều mua vào – bán ra.

Trong khi đó, giá vàng miếng được các hãng vàng và ngân hàng niêm yết ở mức 84 triệu đồng/lượng chiều bán ra và 82 triệu đồng/lượng chiều mua vào. Như vậy, giá thu mua vàng nhẫn tại nhiều hãng vàng hiện đang cao hơn giá mua vào của vàng miếng SJC.

Nguyên nhân dẫn đến diễn biến lạ này là do ảnh hưởng từ chính sách bình ổn giá vàng miếng SJC của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Việc NHNN bán vàng miếng giá bình ổn thông qua hệ thống công ty SJC và 4 ngân hàng thương mại nhà nước đã khiến giá vàng miếng SJC đi ngang trong nhiều phiên, trong khi giá vàng nhẫn lại chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đà tăng của giá vàng thế giới.

Thời gian qua, giá vàng thế giới nhiều lần phá đỉnh lịch sử do được hỗ trợ từ chính sách cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và căng thẳng địa chính trị.

Trong phiên 7/10, giá vàng thế giới niêm yết ở mức 2.653,8 USD/ounce, giảm nhẹ so với chốt phiên giao dịch tuần trước. Theo khảo sát trên Kitco News, 59% chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần này, trong khi 20% cho rằng sẽ giảm và 30% cho rằng giá vàng sẽ không có quá nhiều biến động.

Mua khó – Bán cũng khó

Cùng với đà tăng của giá vàng, những khó khăn trong việc mua bán vàng tại thị trường trong nước cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong nhiều tháng qua, nhiều người dân đã phản ánh tình trạng khó mua vàng nhẫn, vàng miếng tại cả các ngân hàng và các nhà vàng. Đến nay, không chỉ mua vàng khó, việc bán vàng cũng bị phản ánh có nhiều bất cập.

Theo chia sẻ trên nhiều hội nhóm, không ít người cho biết gặp khó khăn trong việc bán vàng ra. Nhiều hãng vàng như DOJI, PNJ hiện từ chối mua vào vàng nhẫn của thương hiệu SJC dù có hóa đơn đầy đủ. Điều này cũng xảy ra tương tự với vàng miếng SJC.

Đại diện của một cửa hàng DOJI tại Đà Nẵng cho biết công ty hiện chỉ thu mua vàng miếng SJC do chính công ty bán ra, còn vàng của đơn vị khác bán ra thì không thu mua. Cũng có một số cửa hàng vàng đồng ý thu mua vàng có hóa đơn của công ty khác nhưng với giá thấp hơn so với giá niêm yết. Việc các đơn vị kinh doanh vàng từ chối mua lại vàng khiến nhiều người dân buộc phải tìm đến kênh “chợ đen” với rủi ro cao hơn.

Nhận định về tình trạng này, PGS - TS Định Trọng Thịnh cho rằng việc các đơn vị hạn chế mua lại vàng miếng SJC là do doanh nghiệp làm khó người mua với điều kiện tự đặt ra tự họ đặt ra điều kiện chứ quy định hiện nay không đề cập. “Vàng miếng SJC là thương hiệu quốc gia nên việc mua bán tại các đơn vị được phép kinh doanh vàng miếng là bình thường”, ông nói.

Trong khi đó, TS Nguyễn Ngọc Tú, giảng viên Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội lo ngại việc các ngân hàng, công ty kinh doanh vàng lớn không mua vàng của đơn vị khác có thể dẫn đến tình trạng vàng 2 giá và thúc đẩy thị trường vàng chợ đen hoạt động mạnh hơn.

“Nếu tình trạng mua bán vàng như hiện nay kéo dài, quyền lợi của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng. Chúng ta cần phải đưa ra giải pháp liên thông thị trường vàng hiện nay, trong đó cần sớm sửa đổi Nghị định 24 về độc quyền vàng miếng SJC. Ngoài ra, các ngân hàng cũng nên mua lại vàng bán ra, kể cả vàng của các đơn vị khác đã bán ra để đảm bảo quyền lợi của người dân”, ông Tú nói.

Khánh Tú

Bạn đang đọc bài viết Hãng vàng từ chối mua, dân ôm vàng 'đứt ruột' giữa cơn bão giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắp diễn ra lễ phát động chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024”
Ngày 02/12/2024, tại Hội trường 201, Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, quận Ba Đình, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024” tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng các cơ quan, đơn vị truyền thông
Thương mại điện tử phải quản lý chặt
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu một số bộ liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về thương mại điện tử.
Vì sao quán mỳ "hot trend" bất ngờ đóng cửa tại vị trí vàng?
Thông báo ngừng hoạt động chi nhánh Yutang Hoàng Đạo Thúy của Golden Gate mới đây đã để lại nhiều tiếc nuối cho những thực khách yêu thích thương hiệu trà sữa và mỳ Đài Loan này. Đây không phải lần đầu tiên chuỗi cửa hàng này nói lời chia tay với một vị trí đắc địa.
Ninh Thuận: Tăng cường, kiểm tra giám sát trong tháng cao điểm cuối năm
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận tăng cường, kiểm tra giám sát trong tháng cao điểm, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, kiểm soát tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tin mới

Sắp diễn ra lễ phát động chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024”
Ngày 02/12/2024, tại Hội trường 201, Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, quận Ba Đình, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024” tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng các cơ quan, đơn vị truyền thông
SeABank nâng cấp thành công hệ thống ngân hàng lõi T24 lên R22
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank,SSB) đã nâng cấp thành công hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) T24 Temenos lên phiên bản R22 - phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam, nhằm tăng cường khả năng tuân thủ các quy định quốc tế, quản lý rủi ro, tính minh bạch và an toàn trong hoạt động ngân hàng
Hyundai Thành Công VN đồng hành cùng Vnexpress Marathon Ha Noi Midnight 2024 Hyundai Thanh Cong Cup
Hyundai Thành Công Việt Nam là đối tác chính của VnExpress Marathon Hanoi Midnight 2024 – Hyundai Thanh Cong Cup. Đây là giải đấu thứ 4 của VnExpress Marathon tại Thủ đô ngàn năm văn hiến, runner sẽ tận hưởng cảm giác se lạnh và ngắm nhìn một Hà Nội khác biệt về đêm từ  00h05’ ngày 24/11.
Katinat và bài học cho các thương hiệu về đu trend
Sự việc chiếc tem dán "giảm an tây" thay vì "giảm đá" xuất hiện trên ly trà sữa Katinat đã tạo nên làn sóng phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng. Vụ việc không chỉ đặt ra câu hỏi về sự chuyên nghiệp trong vận hành của thương hiệu mà còn là lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về việc "đu trend".
Bí ẩn đằng sau giá rẻ "giật mình" của nho sữa Trung Quốc
Nho sữa Shine Muscat - vua của các loại nho với hương vị ngọt ngào, thơm mát, đang "làm mưa làm gió" tại thị trường Việt Nam với mức giá siêu rẻ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đằng sau những chùm nho hấp dẫn ấy là câu chuyện về sự bùng nổ sản xuất, cạnh tranh khốc liệt và cả những nỗi lo về chất lượng