0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 09/04/2025 19:49 (GMT+7)

Hàng hải ứng phó thế nào trước nguy cơ hàng tồn đọng?

Theo dõi KT&TD trên

Cơ quan quản lý chuyên ngành của Bộ Xây dựng đã yêu cầu các doanh nghiệp cảng theo dõi, có kế hoạch ứng phó nguy cơ tăng lượng hàng container tồn đọng...

Tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2025 của Bộ Xây dựng chiều nay (9/4), ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN đã có những chia sẻ về tác động đến hoạt động hàng hải khi một số nước thay đổi chính sách thuế với hàng nhập khẩu.

Hàng hải ứng phó thế nào trước nguy cơ hàng tồn đọng?- Ảnh 1.
Ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN báo cáo tại hội nghị - Ảnh: Tạ Hải.

Theo ông Mười, hiện nay, hệ thống cảng biển Việt Nam có 2 khu vực cảng biển nước sâu đón tàu trực tiếp từ Việt Nam đi Châu Mỹ (Hoa Kỳ) là Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Tổng số 31 chuyến/tuần.

Trong đó, tại khu vực Hải Phòng, theo báo cáo của doanh nghiệp cảng, sản lượng hàng hoá vận chuyển trên các tuyến tàu đi thẳng đến Hoa Kỳ, chiếm hơn 50% tổng sản lượng hàng hoá thông qua cảng. Khu vực Lạch Huyện đang thực hiện 7 tuyến/tuần (5 tuyến đi bờ tây và 2 tuyến đi bờ đông). Các mặt hàng xuất nhập khẩuchủ yếu là điện tử, may mặc, giày da.

Thống kê năm 2024, hàng hoá container thông qua tại khu bến Lạch Huyện đạt 1,6 triệu Teus, tăng 26% so với cùng kỳ, bằng gần 22% khối lượng hàng hoá container thông qua cảng tại khu vực cảng biển Hải Phòng, trong đó hàng hoá đi Hoa Kỳ đạt khoảng 0,9 triệu TEUs.

Tính riêng 3 tháng đầu năm 2025, sản lượng container thông qua Lạch Huyện đạt hơn 400.000 TEUs, tăng 3% so với năm 2024, trong đó hàng hoá đi Hoa Kỳ đạt khoảng 222.000 TEUs.

Tại khu vực Cái Mép - Thị Vải hiện có 5 bến cảng đang khai thác 24 tuyến vận tải đi thẳng thị trường Hoa Kỳ, gồm: Cảng quốc tế Tân cảng Cái Mép (TCIT) có 8 tuyến, cảng Tân cảng Cái Mép Thị Vải (TCTT) có 4 tuyến; Cảng Cái Mép Gemalink có 7 tuyển; cảng Quốc tế Cái Mép(CMIT) có 3 tuyến; Cảng Quốc tế Cảng Sài Gòn-SSA có 2 tuyến.

Khối lượng hàng hoá xuất nhập khẩu đi Hoa Kỳ chiếm khoảng 50 - 55% tổng khối lượng hàng hoá container thông qua khu vực cảng Cái Mép.

Thống kê năm 2024, khối lượng hàng hoá đi Hoa Kỳ qua cảng Cái Mép đạt khoảng xấp xỉ 4 triệu TEUs.

Trong 3 tháng đầu năm nay, khối lượng hàng hoá đi Hoa Kỳ đạt khoảng 1 triệu TEUs.

"Nếu chính sách thuế của Hoa Kỳ đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam có hiệu lực, dự kiến, sản lượng hàng hoá xuất nhập khẩu đi Hoa Kỳ sẽ bị giảm trong thời gian ngắn hạn.

Các hãng tàu có thể cắt, giảm, gộp tuyến để tối ưu hiệu quả khai thác", lãnh đạo Cục Hàng hải và Đường thuỷ nhận định.

Cục trưởng Lê Đỗ Mười cho biết, Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN đã làm việc với các doanh nghiệp khai thác cảng, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ hàng, hãng tàu, ưu tiên bốc xếp các lô hàng xuất khẩu theo yêu cầu của khách hàng.

"Các doanh nghiệp khai thác cảng cũng được đề nghị cần theo dõi chặt chẽ lượng hàng container đến cảng và có kế hoạch ứng phó với khả năng tăng lượng hàng container tồn đọng tại cảng có thể xảy ra nếu có các biến động về thị trường khi các chính sách thuế của các nước thay đổi.

Cục cũng kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến với UBND tỉnh, thành phố xem xét các phương án ưu đãi về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển để giúp doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua khó khăn trong giai đoạn dự báo có nhiều biến động", lãnh đạo Cục Hàng hải và Đường thuỷ nêu ý kiến.

Bạn đang đọc bài viết Hàng hải ứng phó thế nào trước nguy cơ hàng tồn đọng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cảnh giác chiêu trò làm giả voucher, "treo" mã đặt chỗ để lừa đảo vé máy bay Tết
Dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 đang đến gần, nhu cầu đặt vé máy bay du lịch, về quê của người dân tăng cao. Lợi dụng tâm lý muốn mua vé giá rẻ, nhiều đối tượng đã giả mạo nhân viên đại lý hàng không, dùng các thủ đoạn tinh vi như làm giả voucher, lợi dụng mã đặt chỗ tạm thời để chiếm đoạt

Tin mới

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định hạn mức chi trả tiền bảo hiểm tiền gửi
Theo Luật Bảo hiểm tiền gửi 2025, tiền gửi được bảo hiểm là tiền gửi bằng đồng Việt Nam của cá nhân gửi tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi dưới hình thức tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi và các hình thức tiền gửi khác.
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm
Việc chính thức khởi công Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng không chỉ mở ra bước phát triển mới cho hạ tầng – đô thị Thủ đô, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong tái cấu trúc không gian ven sông Hồng, với sự đồng hành của các nhà đầu tư lớn, tiêu biểu là T&T Group.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và TTCK đối với Công ty Tài chính tổng hợp Cổ phần Tín Việt
Ngày 19/12/2025, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 527/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Tài chính tổng hợp cổ phần Tín Việt (Công ty), cụ thể như sau: