0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 09/04/2025 19:49 (GMT+7)

Hàng hải ứng phó thế nào trước nguy cơ hàng tồn đọng?

Theo dõi KT&TD trên

Cơ quan quản lý chuyên ngành của Bộ Xây dựng đã yêu cầu các doanh nghiệp cảng theo dõi, có kế hoạch ứng phó nguy cơ tăng lượng hàng container tồn đọng...

Tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2025 của Bộ Xây dựng chiều nay (9/4), ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN đã có những chia sẻ về tác động đến hoạt động hàng hải khi một số nước thay đổi chính sách thuế với hàng nhập khẩu.

Hàng hải ứng phó thế nào trước nguy cơ hàng tồn đọng?- Ảnh 1.
Ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN báo cáo tại hội nghị - Ảnh: Tạ Hải.

Theo ông Mười, hiện nay, hệ thống cảng biển Việt Nam có 2 khu vực cảng biển nước sâu đón tàu trực tiếp từ Việt Nam đi Châu Mỹ (Hoa Kỳ) là Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Tổng số 31 chuyến/tuần.

Trong đó, tại khu vực Hải Phòng, theo báo cáo của doanh nghiệp cảng, sản lượng hàng hoá vận chuyển trên các tuyến tàu đi thẳng đến Hoa Kỳ, chiếm hơn 50% tổng sản lượng hàng hoá thông qua cảng. Khu vực Lạch Huyện đang thực hiện 7 tuyến/tuần (5 tuyến đi bờ tây và 2 tuyến đi bờ đông). Các mặt hàng xuất nhập khẩuchủ yếu là điện tử, may mặc, giày da.

Thống kê năm 2024, hàng hoá container thông qua tại khu bến Lạch Huyện đạt 1,6 triệu Teus, tăng 26% so với cùng kỳ, bằng gần 22% khối lượng hàng hoá container thông qua cảng tại khu vực cảng biển Hải Phòng, trong đó hàng hoá đi Hoa Kỳ đạt khoảng 0,9 triệu TEUs.

Tính riêng 3 tháng đầu năm 2025, sản lượng container thông qua Lạch Huyện đạt hơn 400.000 TEUs, tăng 3% so với năm 2024, trong đó hàng hoá đi Hoa Kỳ đạt khoảng 222.000 TEUs.

Tại khu vực Cái Mép - Thị Vải hiện có 5 bến cảng đang khai thác 24 tuyến vận tải đi thẳng thị trường Hoa Kỳ, gồm: Cảng quốc tế Tân cảng Cái Mép (TCIT) có 8 tuyến, cảng Tân cảng Cái Mép Thị Vải (TCTT) có 4 tuyến; Cảng Cái Mép Gemalink có 7 tuyển; cảng Quốc tế Cái Mép(CMIT) có 3 tuyến; Cảng Quốc tế Cảng Sài Gòn-SSA có 2 tuyến.

Khối lượng hàng hoá xuất nhập khẩu đi Hoa Kỳ chiếm khoảng 50 - 55% tổng khối lượng hàng hoá container thông qua khu vực cảng Cái Mép.

Thống kê năm 2024, khối lượng hàng hoá đi Hoa Kỳ qua cảng Cái Mép đạt khoảng xấp xỉ 4 triệu TEUs.

Trong 3 tháng đầu năm nay, khối lượng hàng hoá đi Hoa Kỳ đạt khoảng 1 triệu TEUs.

"Nếu chính sách thuế của Hoa Kỳ đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam có hiệu lực, dự kiến, sản lượng hàng hoá xuất nhập khẩu đi Hoa Kỳ sẽ bị giảm trong thời gian ngắn hạn.

Các hãng tàu có thể cắt, giảm, gộp tuyến để tối ưu hiệu quả khai thác", lãnh đạo Cục Hàng hải và Đường thuỷ nhận định.

Cục trưởng Lê Đỗ Mười cho biết, Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN đã làm việc với các doanh nghiệp khai thác cảng, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ hàng, hãng tàu, ưu tiên bốc xếp các lô hàng xuất khẩu theo yêu cầu của khách hàng.

"Các doanh nghiệp khai thác cảng cũng được đề nghị cần theo dõi chặt chẽ lượng hàng container đến cảng và có kế hoạch ứng phó với khả năng tăng lượng hàng container tồn đọng tại cảng có thể xảy ra nếu có các biến động về thị trường khi các chính sách thuế của các nước thay đổi.

Cục cũng kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến với UBND tỉnh, thành phố xem xét các phương án ưu đãi về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển để giúp doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua khó khăn trong giai đoạn dự báo có nhiều biến động", lãnh đạo Cục Hàng hải và Đường thuỷ nêu ý kiến.

Bạn đang đọc bài viết Hàng hải ứng phó thế nào trước nguy cơ hàng tồn đọng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Để thuế thu nhập cá nhân công bằng, hợp lý
Mới đây, tại kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Quốc hội đã nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Tạm ngừng 5 cảng hàng không miền Trung do bão số 13
Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm dừng khai thác 5 cảng hàng không khu vực miền Trung từ chiều 6/11 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay, hành khách và tài sản.
Hoán cải xe chạy xăng cũ sang xe điện: Lợi bất cập hại?
Đề xuất của Sở Xây dựng TP.HCM về việc hoán cải xe máy xăng cũ thành xe điện đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Dù được xem là giải pháp xanh hóa giao thông, nhiều chuyên gia nhận định đề xuất này tiềm ẩn nhiều bất cập về kỹ thuật, an toàn và quản lý.

Tin mới

Để thuế thu nhập cá nhân công bằng, hợp lý
Mới đây, tại kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Quốc hội đã nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam "hút" hơn 31,5 tỷ USD vốn FDI
Trong số 87 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư được cấp phép mới tại Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đăng ký đạt 3,76 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam trong giai đoạn này.
Tạm ngừng 5 cảng hàng không miền Trung do bão số 13
Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm dừng khai thác 5 cảng hàng không khu vực miền Trung từ chiều 6/11 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay, hành khách và tài sản.
Hành trình khởi nghiệp của doanh nhân trẻ Vũ Trí Đại
Để sở hữu hàng trăm căn hộ cho thuê tại Mỹ Đình (Hà Nội) cùng nhiều bất động sản khác nhau là cả quá trình nỗ lực, dũng cảm dám vượt qua khó khăn, đương đầu với thử thách của anh Vũ Trí Đại - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư LoDaHome, Thành viên Liên đoàn lãnh đạo và Doanh nhân trẻ Thế giới - JCI Hà Nội.