0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 31/01/2025 07:28 (GMT+7)

Hai sắc thái của thị trường đồ uống Việt Nam 2024

Theo dõi KT&TD trên

Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một giai đoạn biến động đầy thú vị, với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các "ông lớn" và sự trỗi dậy mạnh mẽ của những "ngôi sao mới".

Bức tranh toàn cảnh được vẽ nên bởi hơn nửa triệu quán cà phê, từ những quán vỉa hè bình dị đến các chuỗi cửa hàng sang trọng (theo Mibrand, 8/2024), cùng với dự đoán tăng trưởng 10,92% của ngành F&B trong năm 2024, đạt mốc 655.000 tỷ đồng (iPOS.vn).

Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một giai đoạn biến động đầy thú vị, với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các "ông lớn" và sự trỗi dậy mạnh mẽ của những "ngôi sao mới". Bức tranh toàn cảnh được vẽ nên bởi hơn nửa triệu quán cà phê, từ những quán vỉa hè bình dị đến các chuỗi cửa hàng sang trọng (theo Mibrand, 8/2024), cùng với dự đoán tăng trưởng 10,92% của ngành F&B trong năm 2024, đạt mốc 655.000 tỷ đồng (iPOS.vn).

Trong "cuộc chiến" này, trà sữa và cà phê là hai "tên tuổi" nổi bật nhất. Trà sữa, với quy mô thị trường gần 360 triệu USD (Momentum Works), đang chứng kiến sự "lên ngôi" của các thương hiệu đặc sản Việt Nam. Trong khi đó, thị trường cà phê lại chứng kiến những thăng trầm, với kẻ loay hoay gỡ khó, người vượt ngàn chông gai.

Hai sắc thái của thị trường đồ uống Việt Nam 2024 - Ảnh 1

Trà sữa đặc sản "làm mưa làm gió"

Nếu như hơn một thập kỷ trước, trà sữa chỉ là món đồ uống bình dân của học sinh, sinh viên với giá cả phải chăng, thì giờ đây, nó đã "lột xác" trở thành một "thế lực" thực sự. Sự gia nhập của các thương hiệu Đài Loan như Ding Tea, Gong Cha, The Alley vào những năm 2010 đã mang đến một diện mạo mới cho trà sữa: đa dạng topping, không gian sang trọng và phong cách phục vụ chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, sau đại dịch, thị trường trà sữa Việt Nam chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu đặc sản. Phê La, với "lá cờ" nông sản Việt, đã nhanh chóng vươn lên với 25 cửa hàng và doanh thu 300 tỷ đồng (Vietdata). Katinat, được hậu thuẫn bởi D1 Concept, cũng không kém cạnh với hơn 70 cửa hàng và doanh thu gần 470 tỷ đồng. La Boong và La Si Mi cũng "tham chiến" và nhanh chóng mở rộng mạng lưới của mình.

"Anh cả" Phúc Long vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu với 174 cửa hàng. Doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 của Phúc Long đạt 1.203 tỷ đồng và lãi gộp 779 tỷ đồng (báo cáo kết quả kinh doanh quý III). Phuc Long Heritage thậm chí còn đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 từ 1.790 đến 2.170 tỷ đồng.

Cà phê: Người "chìm", kẻ "nổi"

Trái ngược với sự "thăng hoa" của trà sữa, thị trường cà phê lại có phần "trầm lắng" hơn. The Coffee House, một thời là biểu tượng của chuỗi cà phê Việt, đã phải thu hẹp quy mô từ 150 xuống 94 cửa hàng. Doanh thu của thương hiệu này cũng giảm sút và tiếp tục lỗ lũy kế.

Trong khi đó, Highlands Coffee lại "vững như bàn thạch" với 800 cửa hàng trong nước và 50 cửa hàng tại Philippines. Mặc dù doanh số tại cửa hàng hiện hữu giảm nhẹ, nhưng tổng doanh thu vẫn tăng trưởng nhờ mở rộng mạng lưới. Starbucks cũng không hề kém cạnh với 110 cửa hàng và doanh thu năm 2023 tăng 87%, đạt 1.300 tỷ đồng.

Hai sắc thái của thị trường đồ uống Việt Nam 2024 - Ảnh 2

Cuộc đua mặt bằng

Một trong những điểm nóng của thị trường đồ uống năm 2024 là cuộc đua giành giật mặt bằng giữa các chuỗi đồ uống. Giá thuê mặt bằng ngày càng tăng cao, đặc biệt là tại các vị trí đắc địa ở các thành phố lớn, đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp.

Starbucks là một ví dụ điển hình cho cuộc chiến mặt bằng này. Sau khi trả lại một số mặt bằng đắc địa do chi phí thuê quá cao, Starbucks đã chuyển hướng sang các vị trí mới tiềm năng hơn, đồng thời mở rộng ra các tỉnh thành khác.

Khu vực bờ sông Sài Gòn cũng trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều thương hiệu đồ uống lớn. Katinat, Starbucks và Highlands Coffee đều có những cửa hàng "view sông" tuyệt đẹp, thu hút đông đảo khách hàng.

Thay đổi trong hành vi tiêu dùng

Nghiên cứu của iPOS cho thấy, người Việt Nam vẫn chi tiêu khá nhiều cho đồ uống, trung bình từ 41.000 đến 70.000 đồng cho mỗi lần ghé quán cà phê. Điều này cho thấy, dù kinh tế có khó khăn, nhu cầu thưởng thức đồ uống của người Việt vẫn không hề giảm sút.

Đáng chú ý, có tới 6% người được hỏi thừa nhận ghé quán cà phê mỗi ngày, chủ yếu là để làm việc, gặp gỡ và hẹn hò. Điều này cho thấy, cà phê không chỉ là một thức uống mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại của người Việt Nam.

Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến những thay đổi chóng mặt. Trà sữa trỗi dậy mạnh mẽ, cà phê chật vật tìm đường đi, và cuộc chiến mặt bằng ngày càng gay gắt. Trong bối cảnh đó, chỉ những thương hiệu linh hoạt, hiểu rõ khách hàng và có chiến lược đúng đắn mới có thể tồn tại và phát triển.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Hai sắc thái của thị trường đồ uống Việt Nam 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phúc Long: "Gà đẻ trứng vàng" của Masan trong thị trường F&B khốc liệt
Năm 2024 khép lại với những con số ấn tượng cho Tập đoàn Masan, một trong những “ông lớn” của ngành bán lẻ và tiêu dùng tại Việt Nam. Bức tranh kinh doanh đa sắc màu của tập đoàn được tô điểm bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều mảng, từ hàng tiêu dùng nhanh, thịt mát đến vật liệu công nghệ cao.

Tin mới

Luật Nhà ở: Tác động tích cực tới thị trường
Với nhiều điểm đột phá, khả thi và phù hợp với thực tiễn, Luật Nhà ở 2023 đang triển khai sâu rộng, đem lại nhiều phản hồi và tác động tích cực; dần tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho thị trường nhà ở và tạo điều kiện tiếp cận nhà ở tốt hơn cho người dân.
Nói “KHÔNG” với thuốc lá điện tử tẩm ma túy
Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian gần đây đã liên tiếp phát hiện, triệt phá nhiều vụ việc liên quan đến việc mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý dưới hình thức mới thuốc lá điện tử (pod) tẩm ma tuý tinh dầu ma túy.
“Cửa sáng” cho thị trường trái phiếu bất động sản
Thị trường trái phiếu Việt Nam đang trải qua giai đoạn đầy biến động, khi áp lực từ thị trường và những đợt điều chỉnh mạnh mẽ. Các doanh nghiệp đang có nhu cầu nguồn vốn lớn để thực hiện các dự án và tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp.
Truy tố Chủ tịch Công ty Hải Hà Petro
Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố Trần Tuyết Mai (sinh năm 1961, Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Tổng Công ty Hải Hà - Hải Hà Petro) và các đồng phạm vì gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 340 tỷ đồng.
Phúc Long: "Gà đẻ trứng vàng" của Masan trong thị trường F&B khốc liệt
Năm 2024 khép lại với những con số ấn tượng cho Tập đoàn Masan, một trong những “ông lớn” của ngành bán lẻ và tiêu dùng tại Việt Nam. Bức tranh kinh doanh đa sắc màu của tập đoàn được tô điểm bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều mảng, từ hàng tiêu dùng nhanh, thịt mát đến vật liệu công nghệ cao.
Ocean City - Tọa độ hot nhất khi “ngày hội toàn dân sắm Tết” chính thức bắt đầu
Ngày làm việc cuối cùng trong năm cũng là thời điểm tiếng “ting ting” vang lên nhiều nhất. Khi tiền thưởng Tết chính thức về tay, thời gian đã có, cũng là lúc dòng người náo nức đổ về Lễ hội Ánh sáng phương Đông tại Ocean City, thả ga mua sắm tại Siêu hội chợ Xuân lớn nhất Việt Nam.