Hà Tĩnh: Yêu cầu Tập đoàn Cienco4 sớm khắc phục, sửa chữa Quốc lộ 1
Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Tập đoàn Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh (Nghệ An) sớm khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ trên tuyến.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Nam Cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao).
Đầu năm 2014, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, sau nhiều năm khai thác, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông. Tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư phải khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng tuyến Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc TP. Hà Tĩnh.
Hiện nay, mặt đường, nền đường nhiều đoạn tuyến trên đã bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa. Thậm chí, nhiều đoạn xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe, hệ thống vạch kẻ đường trên tuyến cũng bị mòn, mờ, mất tác dụng. Nhằm bảo đảm trật tự ATGT, phục vụ nhân dân đi lại an toàn thuận lợi trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh sớm khắc phục, sửa chữa triệt những hư hỏng trên tuyến trước ngày 25/1.
Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (nhà đầu tư dự án) và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh (đơn vị quản lý, khai thác dự án) đã báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác duy tu, bảo trì và sửa chữa trên Quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh thời gian qua và cho biết, dù nhiều nỗ lực nhưng do một số yếu tố khách quan, nhất là khó khăn về tài chính do doanh thu thu phí sụt giảm, ảnh hưởng tới kế hoạch bảo trì nên công tác khắc phục một số đoạn tuyến chưa kịp thời.
Ông Trần Báu Hà Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hà Tĩnh đánh giá: Công tác khắc phục, sửa chữa của nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến còn manh mún, nhỏ lẻ, không đảm bảo yêu cầu đề ra. Các mốc thời gian mà nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến cam kết khắc phục đều không thực hiện đúng. “Trường hợp việc khắc phục, sửa chữa chưa đạt yêu cầu, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, đề nghị đơn vị có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí”, Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh.
Phan Quý