0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 04/07/2025 15:38 (GMT+7)

Hà Nội với mục tiêu kinh tế tư nhân đóng góp 60% GRDP vào năm 2030

Theo dõi KT&TD trên

Thủ đô đặt mục tiêu đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt, dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đóng góp 55–60% GRDP vào năm 2030.

Hà Nội đang đặt ra những bước đi quyết liệt nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân trở thành lực lượng trung tâm trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Theo Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, Thành ủy Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, khu vực kinh tế tư nhân sẽ giữ vai trò then chốt, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Hà Nội hướng tới mục tiêu kinh tế tư nhân đóng góp 60% GRDP vào năm 2030 - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Thành phố kỳ vọng đến năm 2030, khu vực tư nhân sẽ chiếm từ 55–60% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), đóng góp khoảng 50–55% vào ngân sách và tạo việc làm cho 55–60% tổng số lao động. Đây được xem là những chỉ tiêu then chốt nhằm hướng tới một nền kinh tế năng động, hiệu quả và hội nhập sâu rộng.

Trong giai đoạn ngắn hạn đến năm 2025, Hà Nội tập trung vào việc nâng cao năng lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ – lực lượng chiếm tỷ trọng lớn trong khu vực tư nhân. Cụ thể, thành phố đặt mục tiêu có ít nhất 230.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó:

60% doanh nghiệp vừa và nhỏ được đào tạo về quản trị và chuyển đổi số; trên 80% sử dụng hợp đồng điện tử; hơn 50% ứng dụng nền tảng số trong hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, Hà Nội kỳ vọng có ít nhất ba doanh nghiệp lớn đủ năng lực tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, đóng vai trò dẫn dắt, lan tỏa năng lực cạnh tranh cho toàn khu vực tư nhân.

Đến năm 2030, Thủ đô phấn đấu 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn thành chuyển đổi số ở mức toàn diện, trong đó ít nhất 50% có hoạt động đổi mới sáng tạo thường xuyên. Tỷ lệ doanh nghiệp đáp ứng chuẩn quản trị hiện đại, triển khai hiệu quả các giải pháp công nghệ và đổi mới kinh doanh dự kiến đạt từ 70–80%.

Một chỉ số đáng chú ý khác là tỷ trọng sản phẩm công nghệ cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu – được kỳ vọng đạt trên 50%. Đây là minh chứng cho hướng đi chiến lược mà Hà Nội đang theo đuổi: tạo dựng hệ sinh thái doanh nghiệp sáng tạo, công nghệ cao, có khả năng vươn ra thị trường quốc tế.

Để hiện thực hóa những mục tiêu tham vọng này, Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành tập trung hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm quyền tài sản, quyền cạnh tranh và tự do kinh doanh một cách minh bạch, bình đẳng.

Đặc biệt, Hà Nội sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khu vực tư nhân tiếp cận nguồn lực về đất đai, tín dụng, nhân lực chất lượng cao; đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Cũng trong kế hoạch hành động, thành phố nhấn mạnh vai trò của việc kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp tư nhân với khối doanh nghiệp nhà nước và FDI nhằm hình thành các chuỗi cung ứng bền vững.

Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, Hà Nội định hướng phát triển các doanh nghiệp tầm cỡ khu vực và toàn cầu. Những tập đoàn tư nhân lớn được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy đổi mới, mở rộng thị trường và tạo ra giá trị gia tăng cao.

Thành phố cũng cam kết nâng cao đạo đức kinh doanh, đề cao trách nhiệm xã hội và khuyến khích doanh nhân tích cực tham gia vào tiến trình phát triển quốc gia.

BN

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội với mục tiêu kinh tế tư nhân đóng góp 60% GRDP vào năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp
Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, chuyển tiền quốc tế, tín dụng.

Tin mới

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, DN cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.
Yi He Tang làm mới trải nghiệm thưởng trà mùa Giáng Sinh
Mùa Giáng Sinh năm nay, thị trường đồ uống đón nhận phiên bản ly giới hạn “Santa Tang có Tất” với thiết kế lấy cảm hứng từ đôi tất đỏ xanh đặc trưng, kết hợp tinh thần lễ hội và thẩm mỹ hiện đại. Sản phẩm này mang đến trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho người tiêu dùng trong dịp cuối năm.
Thị trường F&B sôi động với loạt sản phẩm mới
Mùa lễ hội cuối năm trở nên nhộn nhịp với sự xuất hiện của nhiều thức uống theo mùa từ các thương hiệu F&B. Từ hương vị sáng tạo đến những cảm hứng độc đáo, thị trường đồ uống đang mang đến cho giới trẻ nhiều trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn.
Nhà hình thành trong tương lai và những điểm pháp lý quan trọng
Mua nhà hình thành trong tương lai đang trở thành lựa chọn phổ biến trên thị trường bất động sản Việt Nam, nhờ giá cả hợp lý và phương thức thanh toán linh hoạt. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi người mua cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp lý để đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không đáng có.
Lưu ý về thuế với hộ kinh doanh cho thuê bất động sản
Khi phát sinh hoạt động cho thuê bất động sản thì cá nhân, hộ gia đình đã trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh. Vì vậy, hộ, cá nhân cần lưu ý thực hiện đúng và đủ các quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh, pháp luật thuế và các pháp luật liên quan.
Mật Nhãn: Bản giao mùa êm dịu của Phê La
Từ những trái nhãn Hương Chi vào chính vụ, Phê La tạo nên một phiên bản trà sữa mang hơi thở mùa chín: Mật Nhãn. Sự kết hợp giữa vị ngọt sâu như mật, nền Ô long thơm dịu và nốt hương đỗ đen rang bùi thoảng tạo nên cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng như khoảnh khắc giao mùa.