0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 27/05/2025 14:46 (GMT+7)

Hà Nội: Phát triển đường sắt đô thị cần cơ chế đặc thù

Theo dõi KT&TD trên

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.

Kế hoạch nhằm mục đích tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có hiệu quả các Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị và hoàn thành mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội theo Nghị quyết số 188/2025/QH15.

Kế hoạch còn xác định các nội dung công việc trọng tâm, chủ yếu để tập trung thực hiện. Có các giải pháp tổ chức thực hiện một cách khoa học, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả với nỗ lực cao nhất từ tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan của Thành phố để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra.

Hà Nội: Phát triển đường sắt đô thị cần cơ chế đặc thù
Metro Nhổn- Ga Hà Nội đang vận hành đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy.

Bên cạnh đó, kế hoạch yêu cầu các chủ thể tham gia dự án cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần tập trung thời gian, trí tuệ, bố trí sắp xếp nhân vật lực để tham gia tích cực, chủ động với tinh thần trách nhiệm cao vì nhiệm vụ chung, đóng góp cho sự phát triển của Thành phố.

Đồng thời, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn bộ hệ thống chính trị của Thành phố; phát huy tối đa trí tuệ tập thể; có sự thống nhất và phối hợp đồng bộ giữa các chủ thể tham gia triển khai dự án để đẩy nhanh tiến độ, giải quyết kịp thời các vướng mắc, đảm bảo chất lượng, thực hiện thành công dự án, đáp ứng mục tiêu đầu tư.

Kế hoạch cũng phân công rõ nhiệm vụ, tiến độ cụ thể đối với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và các đơn vị có liên quan để chủ động triển khai tổ chức thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất nhằm đáp ứng tiến độ chung của toàn dự án và đảm bảo chất lượng, đúng mục tiêu; công khai, minh bạch, hiệu quả; không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

Theo kế hoạch này, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành rà soát tình hình sở hữu, sử dụng đất dọc hành lang các tuyến; tổng hợp danh mục quỹ đất có tiềm năng phát triển TOD làm cơ sở tối ưu phương án tuyến công trình, vị trí công trình theo tuyến và quy hoạch khu vực TOD các tuyến đường sắt đô thị được phê duyệt.

Đồng thời rà soát, bổ sung quy hoạch điện bảo đảm nhu cầu sử dụng điện cho các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD. Tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình theo tuyến và quy hoạch khu vực TOD các tuyến đường sắt đô thị theo các giai đoạn.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Phát triển đường sắt đô thị cần cơ chế đặc thù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp khởi công 2 tuyến metro và 6 cây cầu lớn
Trong năm 2025, Hà Nội dự kiến khởi công tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc và 6 cây cầu lớn gồm: Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc.
Quy định mới về thời điểm lập hóa đơn với xuất khẩu hàng hóa từ 1/6
Đối với xuất khẩu hàng hóa (bao gồm cả gia công xuất khẩu), thời điểm lập hóa đơn TMĐT, hóa đơn giá trị gia tăng điện tử hoặc hóa đơn bán hàng điện tử do người bán tự xác định nhưng chậm nhất không quá ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày hàng hóa được thông quan theo quy định pháp luật về hải quan.

Tin mới