0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 19/02/2025 11:47 (GMT+7)

Thông qua loạt cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị ở TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh

Theo dõi KT&TD trên

Quốc hội đã thông qua các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt về huy động, bố trí vốn; trình tự thủ tục đầu tư; phát triển mô hình TOD... để phát triển đường sắt đô thị ở TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Thông qua loạt cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị ở TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh - Ảnh 1
Các đại biểu tham dự Kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội. Ảnh: Quốc hội

Nghị quyết được thông qua với 100% đại biểu tán thành.

Theo Nghị quyết, về huy động và bố trí nguồn vốn đầu tư, trong quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư các dự án thuộc danh mục dự án dự kiến, Thủ tướng Chính phủ được quyết định nhiều nội dung. Theo đó, căn cứ khả năng cân đối, bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương, tối đa không vượt 215.350 tỷ đồng cho Hà Nội và tối đa không vượt 209.500 tỷ đồng cho TP. Hồ Chí Minh trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035 làm cơ sở quyết định đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án.

Việc phân bổ vốn quy định tại điểm này được sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác; trường hợp sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm thì không phải thực hiện thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ được quyết định huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện các dự án và không phải lập Đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài theo quy định của pháp luật có liên quan; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc đã có quy định nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài.

Hội đồng nhân dân Thành phố có trách nhiệm cân đối, bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm vốn ngân sách địa phương làm cơ sở quyết định đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án thuộc danh mục dự án dự kiến theo Nghị quyết từ các nguồn: Ngân sách địa phương trong các kỳ trung hạn và hằng năm bao gồm cả vốn vay nước ngoài của Chính phủ cho vay lại, vốn trái phiếu chính quyền địa phương; Nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hằng năm (nếu có) mà không phải thực hiện thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; Các nguồn vốn hợp pháp khác.

Ủy ban nhân dân Thành phố được quyết định bố trí vốn từ ngân sách Thành phố trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hằng năm trước khi có quyết định đầu tư để triển khai thực hiện một số hoạt động phục vụ cho dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD. Trong đó có nhiệm vụ chi của chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án; đào tạo nguồn nhân lực của cơ quan nhà nước, đơn vị quản lý dự án, đơn vị vận hành khai thác, cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu; Chi trả dịch vụ tư vấn; Chi trả cho hoạt động quy hoạch liên quan đến phương án tuyến công trình, vị trí công trình trên tuyến đường sắt đô thị và quy hoạch khu vực TOD; Thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Thực hiện công tác truyền thông và công việc khác phục vụ chuẩn bị đầu tư dự án.

Để thực hiện các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD, Ủy ban nhân dân Thành phố được quyết định: Sử dụng dự phòng ngân sách địa phương hằng năm; Ứng trước dự toán ngân sách địa phương năm sau bảo đảm không quá 50% dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản năm thực hiện của các công trình xây dựng cơ bản thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách địa phương đã được phê duyệt.

Ngoài các chính sách trên, Quốc hội cũng quyết nghị nhiều chính sách đặc biệt về trình tự, thủ tục đầu tư dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD; Phát triển đô thị theo mô hình TOD; Phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; Chính sách về vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; Các quy định áp dụng riêng cho TP. Hồ Chí Minh.

Trong tổ chức thực hiện, Quốc hội yêu cầu, đối với việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu các gói thầu EPC, gói thầu tư vấn sử dụng nhà thầu nước ngoài, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước có trách nhiệm cử đại diện tham gia Tổ thẩm định khi được cơ quan có thẩm quyền mời.

Quang Đức

Bạn đang đọc bài viết Thông qua loạt cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị ở TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thành phố Hồ Chí Minh chi gần 17.000 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức tinh gọn bộ máy
Chiều 20/2, tại Kỳ họp thứ 21 HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đại biểu HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết quy định về chế độ hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp bộ máy, cơ cấu lại và sắp xếp đơn vị hành chính.

Tin mới

Chiều nay (21/2) vàng thế giới và trong nước đều quay đầu giảm
Sau 5 phiên liên tục tăng và lập các “đỉnh mới”, giá vàng cả thế giới và trong nước quay đầu giảm. Hiện tại, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá bán vàng miếng SJC ở mức 89,7 - 92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 300 nghìn đồng/lượng.
Cảnh báo nguy cơ mất thông tin tài khoản và mật khẩu tại các hệ thống thông tin dùng chung
Công an TP Hà Nội thông tin, thông qua thực hiện công tác giám sát, bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện tình trạng lộ, mất thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập vào các hệ thống thông tin dùng chung trên địa bàn TP.
Cơn sốt “túi mù” lan sang ngành F&B: Trào lưu kích thích trí tò mò và tăng doanh số
Thời gian gần đây, “túi mù” (hay còn gọi là hộp mù, blind box... ) đã trở thành một hiện tượng gây sốt trên mạng xã hội và dần lan rộng sang ngành F&B (Thực phẩm và đồ uống). Điểm đặc biệt của mô hình này nằm ở sự bất ngờ – người mua không biết chính xác mình sẽ nhận được gì cho đến khi mở gói.
Ô tô nhập khẩu giảm mạnh dù được giảm thuế
Thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn đầy biến động. Dù các chính sách giảm thuế nhập khẩu đã được áp dụng nhằm kích cầu tiêu dùng, tuy nhiên số lượng xe nhập khẩu trong những tháng gần đây lại sụt giảm đáng kể.