Doanh nghiệp xăng dầu kêu trời vì chiết khấu, Bộ Công thương nói gì?
Theo đại diện Bộ Công thương, mức chiết khấu được các doanh nghiệp bán xăng dầu điều chỉnh linh hoạt (phản ánh tính thị trường), phụ thuộc vào biến động của cung cầu, giá cả trên thị trường thế giới và trong nước.
Những ngày qua thị trường xăng dầu lại nóng lên khi nhiều doanh nghiệp bán lẻ phản ứng việc bị doanh nghiệp đầu mối giảm mạnh chiết khấu xuống còn 100-200 đồng/lít, có ngày chiết khấu giảm còn 0 đồng, khiến họ lỗ nặng.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) vừa phát đi thông báo làm rõ các vấn đề xung quanh.
Theo cục này, trong hoạt động kinh doanh, mức chiết khấu là khoản doanh nghiệp bán giảm giá cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn. Còn trong kinh doanh xăng dầu, mức chiết khấu là mức giảm giá của doanh nghiệp bán xăng dầu cho doanh nghiệp mua xăng dầu so với giá bán lẻ xăng dầu.

Mức chiết khấu được các doanh nghiệp bán xăng dầu điều chỉnh linh hoạt (phản ánh tính thị trường), phụ thuộc vào biến động của cung cầu, giá cả trên thị trường thế giới và trong nước.
Tuy nhiên, theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, các quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam đều không quy định về mức chiết khấu.
Theo đó, Nhà nước chỉ tạo môi trường, quản lý, điều hành và quy định mức giá trần giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu (để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và điều hành kinh tế vĩ mô), không quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp.
"Việc chiết khấu cao hay thấp phụ thuộc vào mối quan hệ kinh doanh của doanh nghiệp, hợp đồng kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau", Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước thông tin.
Nghị định 80 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi một số điều của Nghị định 95 năm 2021 và Nghị định 83 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu đã cho phép các đại lý bán lẻ xăng dầu được ký hợp đồng làm đại lý cho 3 thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho rằng, quy định trên đã mở ra cho các đại lý bán lẻ xăng dầu nhiều lựa chọn nguồn hàng cung cấp hơn. Các đại lý bán lẻ xăng dầu sẽ lựa chọn các thương nhân cung cấp hàng cho mình với mức chiết khấu hợp lý.
Cục này cũng dẫn chứng, trong hai tuần qua, thị trường xăng dầu thế giới có sự biến động do xung đột ở khu vực Trung Đông khiến giá xăng dầu thế giới tăng cao, nguy cơ gián đoạn nguồn cung, có những thương nhân đầu mối đã giảm mức chiết khấu xăng dầu cho đại lý xuống còn 500 đồng, hoặc còn 100-200 đồng.
Tuy nhiên, đến ngày 25/6 do có những tín hiệu tích cực từ việc đàm phán ở khu vực Trung Đông, giá xăng dầu đã giảm, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung cũng đã giảm, do vậy chiết khấu của các doanh nghiệp đầu mối cũng đã tăng trở lại.
Đơn cử, chiết khấu xăng dầu ngày 30/6 của Công ty Phúc Lâm ngưỡng 2.600 đồng/lít; Tổng Công ty xăng dầu Quân đội 1.800-2.300 đồng (tùy từng vùng); Tổng Công ty Dầu Việt Nam 2.300-2.400 đồng; Saigon Petro: Xăng 1.600 đồng, dầu 1.400 đồng; Petrolimex: 1.700-1.900 đồng (tùy mặt hàng)…
"Như vậy, các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu khi tham gia kinh doanh trên thị trường cần phải chấp nhận quy luật của thị trường, chịu sự điều tiết của thị trường (cung, cầu, giá cả), do vậy cần phải có kế hoạch kinh doanh của mình để ứng phó khi thị trường có biến động", Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhấn mạnh.