0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 13/02/2025 07:03 (GMT+7)

Đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 8,3 tỷ USD

Theo dõi KT&TD trên

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khoảng 2.632ha và tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,369 tỷ USD).

Đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 8,3 tỷ USD
Đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 8,3 tỷ USD.

Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đã trình bày tờ trình về dự án này.

Theo đó, dự án này có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng), đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố và có chiều dài tuyến chính khoảng 391km; 3 tuyến nhánh khoảng 28km. Địa điểm thực hiện dự án tại 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD). Trước đây, theo tờ trình ngày 20/1, tổng mức đầu tư của dự án chỉ vào khoảng 194.929 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,027tỷ USD).

Để đảm bảo linh hoạt trong sử dụng vốn, dự án dự kiến huy động từ ngân sách Nhà nước (trung ương, địa phương), nguồn vốn trong nước, vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn hợp pháp khác. Dự án báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến lập từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành cơ bản vào năm 2030.

Theo quy mô dự án, sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Đoạn tuyến chính tốc độ thiết kế 160km/giờ. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120km/giờ. Các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, về hướng tuyến, Ủy ban Kinh tế nhận thấy hướng tuyến của dự án cơ bản bám dọc theo tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng. Do đó, để giảm diện tích đất thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạn chế để đất xen kẹt giữa tuyến đường sắt và đường bộ cao tốc, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu. Đồng thời, cần đảm bảo kết nối hiệu quả với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và các hệ thống giao thông khác, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đối với doanh nghiệp và người dân trong khu vực.

Về tiến độ thực hiện, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ nghiên cứu kỹ lưỡng và có giải pháp khắc phục để bảo đảm không xảy ra tình trạng kéo dài hoặc đội vốn, như những gì đã xảy ra với nhiều dự án trước đây.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ tiếp thu các ý kiến của cơ quan thẩm tra về phương án thiết kế, quy mô, hình thức đầu tư…

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu, hạn chế tối đa việc đi qua khu dân cư và quỹ đất rừng. Đồng thời, việc bố trí các ga cần đảm bảo tính kết nối với hạ tầng khu vực và tiết kiệm chi phí đầu tư. Về tổng mức đầu tư, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tính toán sát sao để khi triển khai báo cáo khả thi thì không xảy ra tình trạng đội vốn, đảm bảo cân đối vĩ mô và an toàn nợ công.

Về công nghệ, cần lưu ý sử dụng công nghệ hiện đại, đồng thời lồng ghép chuyển giao công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe, phụ tùng thay thế cho hệ thống đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 8,3 tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghịch lý trong trải nghiệm cà phê chuỗi
Trong những tháng đầu năm 2025, thị trường chuỗi cà phê tại Việt Nam đã diễn ra vô cùng sôi động với hàng loạt các hoạt động truyền thông rầm rộ, đặc biệt là trong các dịp Lễ Tết lớn.
Sâm Ngọc Linh: Bí ẩn y học từ ngàn đời của người Xơ Đăng
Từ bao đời nay, trong ký ức và đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số Xơ Đăng, cây sâm Ngọc Linh là dược liệu quý, là biểu tượng của sự sống, là báu vật của thần rừng. Đây là loài sâm đặc biệt quý hiếm, được coi là “quốc bảo” của ngành dược liệu Việt Nam.

Tin mới

Nghịch lý trong trải nghiệm cà phê chuỗi
Trong những tháng đầu năm 2025, thị trường chuỗi cà phê tại Việt Nam đã diễn ra vô cùng sôi động với hàng loạt các hoạt động truyền thông rầm rộ, đặc biệt là trong các dịp Lễ Tết lớn.
Phúc Long - sức hút từ chất lượng và hành trình bứt phá cùng Masan
Phúc Long, thương hiệu trà và cà phê thuần Việt đã và đang khẳng định vị thế vững chắc trong lòng khách hàng bởi những giá trị cốt lõi và chiến lược phát triển độc đáo. Không chỉ nổi bật với hương vị đặc trưng, Phúc Long còn ghi điểm nhờ không gian trải nghiệm ấn tượng và tầm nhìn chiến lược dài hạn
Giá vàng hôm nay (26/7): Vàng trong nước bất động
Giá vàng hôm nay (26/7): Giá vàng miếng SJC đi ngang ở mức 119,7 triệu đồng/lượng mua vào và 121,7 triệu đồng/lượng bán ra. Trong khi đó, vàng nhẫn giảm nửa triệu đồng mỗi lượng và vàng thế giới giảm về quanh ngưỡng 3.338 USD/ounce.
Hơn 80.000 shop rời sàn thương mại điện tử
Theo thống kê từ các nền tảng thương mại điện tử, lượng nhà bán hàng hoạt động trên sàn trong nửa đầu năm 2025 đã giảm hơn 55.000 shop so với 6 tháng cuối năm 2024, và giảm tổng cộng hơn 80.000 gian hàng so với cùng kỳ năm ngoái.
Các ngân hàng "chạy đua" bán bảo hiểm
Từ khi hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng bị siết chặt và dần suy giảm, nhiều ngân hàng đã chuyển hướng chiến lược, trực tiếp tham gia thị trường bằng cách thành lập và nắm quyền kiểm soát các công ty bảo hiểm của riêng mình.