0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 11/02/2025 07:04 (GMT+7)

Trình Quốc hội xem xét đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Theo dõi KT&TD trên

Chiều 10/2, tiếp tục Phiên họp thứ 42, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha

Báo cáo tóm tắt Tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh nêu rõ, trong thời gian qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã có nhiều Nghị quyết, Kết luận về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Trong đó tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 10, Khóa XIII đã yêu cầu phấn đấu hoàn thành thủ tục và khởi công đầu tư dự án trong năm 2025, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án và giao các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội Khóa XV tại Kỳ họp bất thường thứ 9, xem xét, quyết định thông qua chủ trương đầu tư, một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai dự án.

Địa điểm thực hiện dự án tại 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km.

Trình Quốc hội xem xét đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh. Ảnh: Quốc hội

Quy mô đầu tư là xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; đoạn tuyến chính tốc độ thiết kế 160 km/h; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h.

Bộ trưởng cho biết, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công.

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD). Để chủ động, linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn, kiến nghị nguồn vốn cho dự án gồm ngân sách nhà nước (trung ương, địa phương); nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Qua thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án với những cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và những lý do thực tiễn đã được nêu tại Tờ trình của Chính phủ.

Trong đó, về nguồn vốn cho dự án, Ủy ban Kinh tế cho rằng, dự án có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn, trong kỳ trung hạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn cho dự án khoảng 128 tỷ đồng đã được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn khoảng 177.282 tỷ đồng và giai đoạn 2031 - 2035, nhu cầu vốn khoảng 25.821 tỷ đồng.

Trình Quốc hội xem xét đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: Quốc hội

Chính phủ đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt như: Không thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công; trong quá trình thực hiện dự án, cho phép Thủ tướng được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ, huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác để bảo đảm tính phù hợp, khả thi cho dự án.

Theo Ủy ban Kinh tế, các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt này đã được Quốc hội cho phép áp dụng trong thời gian qua và đã được cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến, do đó kiến nghị của Chính phủ là có cơ sở. Tuy nhiên, đề nghị trong quá trình triển khai, thực hiện cần tuân thủ nguyên tắc bảo đảm các cân đối vĩ mô và an toàn nợ công quốc gia.

Hạn chế tối đa đi qua khu dân cư và sử dụng quỹ đất rừng

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, dự án sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường sắt, kết nối các đô thị, khu công nghiệp lớn của vùng trung du và miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, về hướng tuyến cần lựa chọn phương án tối ưu, bảo đảm tính kết nối với dự án mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và các loại hình vận tải khác, hạn chế tối đa đi qua khu dân cư và sử dụng quỹ đất rừng.

Trình Quốc hội xem xét đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải. Ảnh: Quốc hội

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 để thực hiện chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu vận tải, kết nối với các trung tâm đô thị, khu công nghiệp lớn, cửa khẩu, cảng biển của vùng trung du và miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng và vận tải hàng hóa từ khu vực Tây Nam Trung Quốc đến cảng biển quốc tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra, hoàn thiện hồ sơ dự án và lưu ý rà soát tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án thiết kế sơ bộ, hướng tuyến của dự án và việc kết nối mạng lưới đường sắt, hệ thống giao thông khác, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Đồng thời, đánh giá kỹ các yếu tố tác động đến tiến độ triển khai, để có giải pháp đến năm 2030 cơ bản hoàn thành xây dựng dự án, lưu ý đến việc thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ tái định cư, lựa chọn nhà đầu tư, việc đáp ứng về công nghệ, nhân lực, vật liệu... trong quá trình khai thác, đưa vào sử dụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ phải bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, đánh giá kỹ lưỡng hơn các rủi ro và các giải pháp kiểm soát rủi ro, đặc biệt là rủi ro thiếu vốn, không hoàn thành dự án đúng tiến độ, hoặc phải huy động vốn với chi phí cao, rủi ro mất cân đối ngân sách trong trung hạn khi các khoản nợ đến hạn trả và trả lãi lớn…

Bạn đang đọc bài viết Trình Quốc hội xem xét đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cảnh giác chiêu trò làm giả voucher, "treo" mã đặt chỗ để lừa đảo vé máy bay Tết
Dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 đang đến gần, nhu cầu đặt vé máy bay du lịch, về quê của người dân tăng cao. Lợi dụng tâm lý muốn mua vé giá rẻ, nhiều đối tượng đã giả mạo nhân viên đại lý hàng không, dùng các thủ đoạn tinh vi như làm giả voucher, lợi dụng mã đặt chỗ tạm thời để chiếm đoạt
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Điểm hẹn Giáng Sinh rộn ràng tại ROX Living Hồng Lĩnh
Mùa Giáng sinh năm nay, không khí lễ hội tại Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên sôi động và rực rỡ hơn bao giờ hết khi ROX Living Hồng Lĩnh chính thức tổ chức sự kiện Hồng Lĩnh X’mas Fest – chuỗi hoạt động giải trí, âm nhạc và trải nghiệm đường phố kéo dài trong hai ngày 22 – 23/12/2025.
Ranh giới giữa thật và giả ngày càng mong manh trong kỷ nguyên AI
Theo ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, cảnh báo ranh giới thật – giả trên không gian số ngày càng mong manh khi AI, deepfake bị lợi dụng cho lừa đảo, thao túng tâm lý, làm xói mòn niềm tin của hàng triệu người dùng Internet Việt Nam.

Tin mới

8 nhóm công trình được miễn giấy phép xây dựng
Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026, với nhiều điểm mới quan trọng, trong đó có quy định mở rộng đối tượng được miễn giấy phép xây dựng.
Cảnh giác chiêu trò làm giả voucher, "treo" mã đặt chỗ để lừa đảo vé máy bay Tết
Dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 đang đến gần, nhu cầu đặt vé máy bay du lịch, về quê của người dân tăng cao. Lợi dụng tâm lý muốn mua vé giá rẻ, nhiều đối tượng đã giả mạo nhân viên đại lý hàng không, dùng các thủ đoạn tinh vi như làm giả voucher, lợi dụng mã đặt chỗ tạm thời để chiếm đoạt
Lý giải sức hút của bột ca cao trong menu mùa đông
Vài năm trở lại đây, dễ dàng nhận thấy lượng tìm kiếm cho các từ khóa “chocolate nóng”, “hot chocolate”, “cacao nóng” luôn tăng vọt từ giữa tháng 10 và đạt đỉnh vào tháng 11-12 hàng năm. Đây không phải ngẫu nhiên, mà là phản ánh nhu cầu thực sự của người tiêu dùng khi thời tiết chuyển lạnh.
Bức tranh chuỗi cà phê Việt Nam 2025
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn thanh lọc khốc liệt của ngành F&B Việt Nam khi hàng chục nghìn cơ sở phải rời thị trường; song trong bức tranh nhiều gam trầm ấy, phân khúc chuỗi cà phê trung và cao cấp lại nổi lên như điểm sáng,
Đề xuất quy định mới về bảng giá đất
2 phương án xây dựng bảng giá đất được đề xuất trong Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Điểm hẹn Giáng Sinh rộn ràng tại ROX Living Hồng Lĩnh
Mùa Giáng sinh năm nay, không khí lễ hội tại Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên sôi động và rực rỡ hơn bao giờ hết khi ROX Living Hồng Lĩnh chính thức tổ chức sự kiện Hồng Lĩnh X’mas Fest – chuỗi hoạt động giải trí, âm nhạc và trải nghiệm đường phố kéo dài trong hai ngày 22 – 23/12/2025.