0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 15/01/2025 20:20 (GMT+7)

Đề xuất không mở rộng đối tượng khách hàng mua bán điện trực tiếp

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Công Thương đề xuất không mở rộng đối tượng khách hàng sử dụng điện lớn không phục vụ mục đích sản xuất tham gia mua bán điện trực tiếp thông qua lưới điện quốc gia.

Bộ Công Thương vừa gửi hồ sơ đến Bộ Tư pháp về việc thẩm định dự thảo nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn.

Trong đó, Bộ Công Thương đề xuất không mở rộng đối tượng khách hàng sử dụng điện lớn không phục vụ mục đích sản xuất tham gia mua bán điện trực tiếp thông qua lưới điện quốc gia.

Bộ Công Thương đề xuất không mở rộng đối tượng khách hàng mua bán điện trực tiếp - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Lý do, giá điện mua của nhóm khách hàng này khác với giá áp dụng cho nhóm khách hàng sử dụng điện lớn phục vụ mục đích sản xuất (chiếm 51%). Bên cạnh đó, cơ chế bù chéo giữa các nhóm khách hàng là có.

Thế nên, theo Bộ Công Thương, chưa xem xét mở rộng đối tượng do chưa đánh giá được tác động tài chính đến đối tượng liên quan, gồm Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực…

Từ đó, tại dự thảo, Bộ Công Thương để xuất giữ nguyên đối tượng mua bán điện trực tiếp như quy định hiện tại.

Tại dự thảo nghị định DPPA, Bộ Công Thương đề xuất khách hàng sử dụng điện lớn được tham gia mua bán điện trực tiếp. Điều kiện tham gia là khách hàng sử dụng điện lớn đấu nối cấp điện áp từ 22kV trở lên và tiêu thụ bình quân từ 200.000 kWh một tháng.

Góp ý về dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất hạ thấp ngưỡng sản lượng tiêu thụ điện bình quân để được tham gia mua bán điện trực tiếp, đặc biệt với trường hợp mua bán qua đường dây riêng.

Theo VCCI, nhiều doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn có nhu cầu sử dụng điện tái tạo nhằm đáp ứng các yêu cầu của đối tác xuất khẩu hoặc các tiêu chuẩn quốc tế.

"Các doanh nghiệp này muốn được mua điện trực tiếp từ các nguồn điện tái tạo", VCCI cho biết. Thêm rằng quy định như dự thảo sẽ hạn chế sự tham gia của nhiều doanh nghiệp có nhu cầu. Đặc biệt, với trường hợp mua điện qua đường dây riêng dù trường hợp này không tác động đáng kể đến hệ thống điện quốc gia.

Nhiều hiệp hội, đại diện doanh nghiệp nước ngoài từng kiến nghị bỏ ngưỡng giới hạn này. Song, giới chuyên môn cũng cho rằng việc duy trì ngưỡng giới hạn với khách hàng tiêu thụ điện lớn là cần thiết trong giai đoạn đầu áp dụng cơ chế mới này, tạo vùng đệm an toàn cho chính sách.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất không mở rộng đối tượng khách hàng mua bán điện trực tiếp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thu nhập bao nhiêu mới nên sở hữu ô tô?
Nhu cầu sở hữu ô tô tại Việt Nam ngày càng lớn nhưng chi phí "nuôi" xe hằng tháng cũng tăng theo. Vì thế câu hỏi, thu nhập bao nhiêu nên sở hữu ô tô? chưa bao giờ hết tính thời sự.
Cựu Tổng Giám đốc Công ty SJC lĩnh án 25 năm tù
Sau 5 ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, ngày 30/9, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).

Tin mới

Bánh Trung thu “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử, doanh số hơn 50 tỷ đồng
Chỉ trong một tháng, người tiêu dùng Việt đã đặt mua gần 800.000 chiếc bánh Trung thu qua các sàn TMĐT, với tổng giá trị giao dịch hơn 51 tỷ đồng. Đáng chú ý, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu, vượt qua Shopee và nhiều nền tảng khác, cho thấy sự thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm mùa lễ hội.
Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường